Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/nuoc-mat-hai-nguoi-me-trong-mot-phien-toa-759760/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/nuoc-mat-hai-nguoi-me-trong-mot-phien-toa-759760/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước mắt hai người mẹ trong một phiên tòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/10/2017, 08:36 [GMT+7]

Nước mắt hai người mẹ trong một phiên tòa

(Congannghean.vn)-Đôi mắt sưng húp vì liên tục khóc, trong suốt phiên tòa, hai người mẹ hầu như cứ úp mặt vào bàn tay, tiếng nấc nghẹn ngào xé lòng những người dự khán. Một người mẹ xót xa cho đứa con ngoan hiền phận mỏng, còn người kia khóc vì một phút nông nổi, con mình thành kẻ giết người, dính vào vòng lao lý.

Bị cáo Trịnh Văn Hệ tại tòa
Bị cáo Trịnh Văn Hệ tại tòa

Phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Hệ (SN 1964) trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An rất đông người dự khán, trong đó có cả người thân, bạn bè của nạn nhân lẫn bị cáo. Có mặt tại phiên tòa, bà M., mẹ bị cáo luôn gục trên bàn thổn thức. Tóc bà rối bù, hai mắt đỏ hoe, sưng mọng, những giọt nước mắt lăn mỗi lúc một nhiều trên khuôn mặt khắc khổ. Thỉnh thoảng bà lén ngẩng lên nhìn con trai thẫn thờ rồi lại úp mặt xuống bàn nức nở.

Ở hàng ghế bên kia, bà Nguyễn Thị Hương (SN 1955) trú cùng xã, mẹ của nạn nhân S. cũng đang mếu máo ôm chặt di ảnh con trai. Bà Hương nhìn tiều tụy hơn sau biến cố đau lòng. Người chồng ốm đau triền miên, một mình bà bươn chải nuôi 7 đứa con và lo thuốc men cho chồng. Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi hoàn thành chương trình THPT, 7 người con đều đi làm thuê, kiếm tiền phụ giúp mẹ. “Thằng S. mới lấy vợ, 2 đứa con còn nhỏ, vợ nó không có nghề nghiệp, S. là trụ cột của cả gia đình. Nay, nó mất rồi, vợ con nó biết sống ra sao…”, bà Hương nói trong nước mắt.

Hành vi giết người được bị cáo Trịnh Văn Hệ thuật lại trước tòa như ngàn mũi kim đâm vào tâm can bà Hương. Bà phải gồng cả người lên, cố ngăn tiếng nấc nghẹn ngào khi những ký ức về người con trai út ùa về.

Tối 7/12/2016, Hệ đến tham dự đám cưới của con gái ông Nguyễn Văn Bình trú tại xóm 5, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành. Trong lúc uống rượu, Hệ thấy một nam thanh niên có dáng người cao ráo, khá bảnh trai đang nhảy trên sân khấu nên quay sang hỏi người bên cạnh. Khi biết đó là con của ông Khang ở xóm Đồng Trổ thì Hệ hỏi tiếp: “Có phải con ông Khang cụt không?”. Trong tiếng nhạc rình rang của đám cưới, câu hỏi của Hệ vô tình lọt đến tai anh Nguyễn Văn Hùng (con trai ông Khang). Anh Hùng cho rằng, Hệ đã xúc phạm bố mình nên tiến đến chỗ Hệ ngồi đe nạt. Lúc này, Hệ giải thích rằng, mình không có ý miệt thị và chỉ nhất thời nói ra như vậy.

Sau đó, anh Hùng kể lại sự việc với em trai của mình là anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1986) và Nguyễn Văn S.. Mạnh đến gặp Hệ và chửi vì đã nói xấu bố mình. Vì thấy Mạnh ít tuổi hơn nên Hệ không chấp mà tiếp tục tham gia đám cưới.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Hệ đứng dậy ra cổng lấy xe máy đi về nhà. Khi thấy Hệ đi ra khỏi rạp cưới khoảng 100 m, Mạnh và S. lấy xe đuổi theo. Khi đến xóm Đồng Hoa, xã Đồng Thành thì S. đuổi kịp và chặn trước đường đi, vì thế Hệ thả xe nhảy đến đánh nhau. Lúc này, Mạnh và Hoàng Danh Thắng (SN 1986) trú tại xóm 11, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành cũng chạy đến lao vào đánh Hệ. Do bị xô ngã, trong đêm tối, Hệ vơ được một con dao và một cây gậy, đâm liên tiếp khiến cả 3 người đều gục xuống đất. Hoảng loạn, Hệ vứt dao và lấy xe bỏ chạy về nhà. Nghe tiếng đánh nhau nên dân làng chạy ra để can ngăn song không kịp, các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, S. đã tử vong trên đường đi cấp cứu, còn Thắng và Mạnh bị thương nặng.

Nghe tin S. tử vong, biết trốn cũng không thoát nên Hệ đã đến Công an huyện Yên Thành đầu thú. Tại phiên tòa chiều 14/9, bị cáo Trịnh Văn Hệ thừa nhận hành vi đúng như bản cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An đã nêu. Giọng nói lí nhí trước tòa, bị cáo khai rằng do bị đánh hội đồng, khi ngã xuống nhặt được con dao dưới đất nên đứng dậy đâm liên tiếp nhằm chống cự chứ không hề cố tình giết người. “Trước đó, bị cáo và anh Nguyễn Văn S. không quen biết, không thù oán hay có xích mích với nhau nên bị cáo không có lý do gì để cố ý giết nạn nhân cả”, Trịnh Văn Hệ giải thích hành vi giết người trước HĐXX.

Khi được tòa cho nói lời sau cùng, Hệ ấp úng: “Cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. Trong lúc hoảng loạn nên bị cáo đã gây ra cái chết cho người khác, mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm trở về nhà để bù đắp cho mọi người”.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Hệ 7 năm tù giam; buộc bị cáo bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Văn S. 182 triệu đồng và chu cấp cho 2 con nhỏ của nạn nhân, mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng cho đến tuổi trưởng thành. Ngoài ra, bị cáo còn phải bồi thường cho anh Trần Văn Mạnh hơn 15 triệu đồng, anh Hoàng Danh Thắng hơn 35 triệu đồng tiền viện phí.

Phiên tòa kết thúc khi chiều muộn, chiếc xe chở phạm nhân lao vút về trại tam giam. Người vợ trẻ của nạn nhân S. vừa ôm di ảnh chồng vừa dìu bà Hương thất thểu đi về. Phía xa, bà M. cũng liêu xiêu bước những bước chân chệnh choạng. Hai đôi mắt buồn khổ vô tình ngước lên rồi gặp nhau nhưng vội vã ngoảnh đi chỗ khác bởi dường như họ hiểu nỗi đau mà người kia đang chịu đựng...

.

Thu Thủy

.