Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/huyen-que-phong-tinh-nghe-an-chi-dao-lam-ro-viec-su-dung-sai-muc-dich-chinh-sach-cho-can-bo-vien-chuc-y-te-759270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/huyen-que-phong-tinh-nghe-an-chi-dao-lam-ro-viec-su-dung-sai-muc-dich-chinh-sach-cho-can-bo-vien-chuc-y-te-759270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chỉ đạo làm rõ việc sử dụng sai mục đích chính sách cho cán bộ, viên chức y tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/09/2017, 08:06 [GMT+7]
Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Chỉ đạo làm rõ việc sử dụng sai mục đích chính sách cho cán bộ, viên chức y tế

(Congannghean.vn)-Thực hiện Nghị định số 64/2009/NĐ-CPngày 30/7/2009 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cán bộ, viên chức y tế ngoài được phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút còn được trợ cấp tham quan học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và chế độ hỗ trợ tiền mua nước ngọt, nước sạch; tuy nhiên, tại Quế Phong - huyện nằm trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An, các quyền lợi trên đã bị “ém” và lợi dụng biến nguồn tiền này thành tiền tiết kiệm của cơ quan.

Trung tâm Y tế huyện Quế Phong - nơi xảy ra sự việc quyền lợi của cán bộ, viên chức y tế chưa được đảm bảo
Trung tâm Y tế huyện Quế Phong - nơi xảy ra sự việc quyền lợi của cán bộ, viên chức y tế chưa được đảm bảo

Theo tìm hiểu được biết, sau khi UBND huyện Quế Phong có quyết định giao Phòng Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện rà soát, kiểm tra việc chi trả chế độ phụ cấp theo Nghị định 64, đã phát hiện Trung tâm không chi trả đầy đủ nguồn phụ cấp ưu đãi cho cán bộ, viên chức của đơn vị.

Cụ thể, trong 3 tháng cuối năm 2009, đã cắt hơn 3,3 triệu đồng; năm 2010 cắt, không chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho các cán bộ đi học, nghỉ sinh, ốm đau lâu dài với tổng số tiền hơn 114 triệu đồng; năm 2011 hơn 144 triệu đồng; năm 2012 hơn 104 triệu đồng; năm 2013 gần 70 triệu đồng và năm 2014 gần 5,5 triệu đồng... Tổng kinh phí mà Trung tâm đã cắt và không chi trả chế độ ưu đãi cho cán bộ, viên chức từ năm 2009 đến năm 2014 là hơn 517 triệu đồng. Tuy nhiên, một số cán bộ đi học đã được Sở Y tế chi trả chế độ, còn lại 440 triệu đồng được TTYT huyện (cũ) giữ lại.

Điều đặc biệt, sau 5 năm được hưởng phụ cấp ưu đãi theo quy định, đến tháng 9/2014, sau khi tính toán “đủ” chế độ cho các cán bộ, nhân viên, TTYT huyện (cũ) thấy nguồn kinh phí còn dư nhiều và hợp thức hóa nguồn tiền trên nên đã có tờ trình đề nghị UBND huyện cho phép xây dựng công trình Kho thuốc hóa chất TTYT với tổng mức đầu tư là 1,1 tỉ đồng. Sau khi được phê duyệt dự án và triển khai thi công, đến tháng 5/2015, công trình đã hoàn thành và bàn giao.

Cuối năm 2016, thực hiện đề án chuyển đổi, sáp nhập các trung tâm của tỉnh, TTYT dự phòng huyện đã sáp nhập Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong thành TTYT huyện Quế Phong. Từ chỗ thay đổi bộ máy và chức năng, nhiệm vụ đã kéo theo hệ lụy khiến sự việc diễn ra trong một thời gian dài chưa được giải quyết, gây bức xúc cho các cán bộ và nhân viên.

Lý giải vấn đề này, ông Lang Văn Thái, Giám đốc TTYT huyện Quế Phong cho biết: “Việc chưa chi trả và còn nợ tiền chế độ Nghị định 64/2009 là hậu quả của giai đoạn trước, khi bộ máy TTYT cũ đang hoạt động. Hiện nay, sau khi thành lập TTYT mới đang còn nhiều bất cập và không có nguồn để chi trả số tiền chế độ trên cho các cán bộ, viên chức y tế. Trung tâm đang có văn bản gửi Sở Tài chính và Sở Y tế Nghệ An để có hướng giải quyết và nguồn kinh phí để chi trả số tiền trên, sớm đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ cán bộ, viên chức y tế của huyện".

.

Châu Yên

.