Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/mo-da-na-ca-no-min-gay-nguy-hiem-cho-nguoi-dan-723045/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/mo-da-na-ca-no-min-gay-nguy-hiem-cho-nguoi-dan-723045/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỏ đá Nà Cà nổ mìn gây nguy hiểm cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/02/2017, 14:43 [GMT+7]

Mỏ đá Nà Cà nổ mìn gây nguy hiểm cho người dân

Mỏ đá Nà Cà, nằm trên địa phận thôn Nà Cà, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đi vào hoạt động từ năm 2001, đến nay đã 16 năm và cũng thay đổi nhiều chủ Doanh nghiệp.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Không thể phủ nhận những lợi ích mang lại từ khi mỏ hoạt động, đó là việc tạo được công ăn việc làm cho một số ít lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho địa phương. Nhưng vấn đề là trong quá trình hoạt động, mỏ đã không đảm bảo được sự an toàn cho một số hộ dân xung quanh.

Như thường lệ vào các giờ nổ mìn phá đá hằng ngày của Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển hạ tầng làm chủ, gia đình ông Trương Trung Trấn, và 3 gia đình liền kề đều tạm lánh ra khỏi khu vực theo cam kết mặc dù lúc đó đang là giờ chuẩn bị bữa cơm trưa.

Nhưng ngày 13/2, khi trở về sau ca nổ mìn thì một lượng đá không nhỏ đã làm thủng mái nhà, thủng trần tôn và rơi vào giữa nhà, chiếc bàn kính vỡ tan. Phần bếp cũng bị vỡ nhiều tấm ngói, các công trình liên quan như chuồng lợn, chuồng dê cũng bị thiệt hại đáng kể.

Ông Trấn cho biết, trước đó vào tháng 11.2016, gia đình ông cũng bị đá lăn vào nhà làm bục tường khu vực bếp, hỏng một số đồ đạc trong nhà. Nhà ông Trương Vỹ Cầm liền kề cũng từng bị đá văng thủng 8 tấm tôn, cùng nhiều vật dụng khác.

Theo cam kết giữa chủ mỏ và các gia đình là khi hoạt động nổ mìn phá đá gây hư hỏng đồ đạc thì sẽ được Công ty sửa chữa. Ngày 5.1.2017, đại diện Ủy ban nhân dân xã Nguyên Phúc, đại diện chủ mỏ, gia đình ông Trấn và 3 hộ liền kề đã tiến họp bàn phương án di dời 4 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của mỏ đá, nhưng kết thúc cuộc họp các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Bởi khi chủ mỏ đưa ra mức áp giá đền bù theo mức do UBND tỉnh Bắc Kạn quy định thì với 100 mét vuông đất người dân chỉ được bồi thường 8 triệu 500 nghìn đồng, không đủ để người dân di dời chứ chưa nói đến việc tiếp tục sinh sống, hơn nữa đây không không phải dự án của UBND tỉnh nên việc chủ mỏ áp giá bồi thường cho người dân là không thỏa đáng. Do vậy, điệp khúc hỏng lại sửa, hỏng lại bồi thường và những nguy hiểm tiềm tàng sẽ còn tiếp diễn và người dân sẽ là người phải gánh chịu hậu quả./.

.

Theo ANTV

.