Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/con-tre-dang-bi-dau-doc-boi-nhung-san-pham-thieu-van-hoa-723342/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/con-tre-dang-bi-dau-doc-boi-nhung-san-pham-thieu-van-hoa-723342/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con trẻ đang bị 'đầu độc' bởi những sản phẩm thiếu văn hóa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/02/2017, 08:42 [GMT+7]

Con trẻ đang bị 'đầu độc' bởi những sản phẩm thiếu văn hóa

(Congannghean.vn)-Không giống như trước đây, trẻ con ngày nay có thể ngồi yên hàng giờ đồng hồ nếu như trong tay chúng có một chiếc điện thoại thông minh mà không hề để ý, quan tâm đến thứ gì khác. Là một người mẹ, tôi chắc rằng có không ít người mẹ đã phải chấp nhận đưa điện thoại cho con xem hoạt hình để dỗ con ăn hay chỉ để có thời gian làm việc nhà… Tuy nhiên, không phải ai cũng dành thời gian theo dõi, kiểm chứng những gì con cái mình đang xem.

Hàng trăm đoạn phim về người nhện và công chúa Elsa trên mạng với những hình ảnh nhố nhăng, bạo lực và phản cảm
Hàng trăm đoạn phim về người nhện và công chúa Elsa trên mạng với những hình ảnh nhố nhăng, bạo lực và phản cảm

Giữa tháng 1, trên mạng xã hội xuất hiện những chia sẻ về các bộ phim về Người nhện, Công chúa Elsa chứa đầy hình ảnh bạo lực, phản cảm kèm theo những hình ảnh nhạy cảm khiến phụ huynh tá hỏa và vô cùng hoang mang. Bởi đây là những bộ phim mà hầu như bất kỳ trẻ em nào cũng yêu thích và tìm kiếm theo dõi mỗi ngày.

Chỉ cần vào Youtube, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy hàng nghìn video clip về những bộ phim này hay một cú click chuột sẽ cho thấy vô vàn kết quả về người nhện, công chúa Elsa… Nữ hoàng băng giá (công chúa Elsa) là những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng Disney. Đây cũng là nhân vật yêu thích của trẻ em, nhất là các bé gái.

Trong 2 năm trở lại đây, trên Youtube xuất hiện những bộ phim về công chúa Elsa. Đây là những bộ phim hoạt hình thể loại cosplay (tạo hình nhân vật trong truyện) lấy Elsa làm nhân vật chính. Cùng với đó là các nhân vật siêu anh hùng mà bất kỳ bé trai nào cũng mê mẩn như người nhện, người khổng lồ xanh, chú hề Joker… Mới nhìn qua ai cũng nghĩ rằng đây là những bộ phim hoạt hình thú vị, hấp dẫn dành cho trẻ, nhưng nếu như chỉ cần bỏ ra khoảng vài phút ngồi theo dõi cùng con thì chắc chắn phụ huynh sẽ phải giật mình, hoảng hốt.

Chị Nguyễn Thị Lương ở phường Hưng Bình, TP Vinh cho biết: “Ở nhà cháu vẫn thường sử dụng điện thoại để xem hoạt hình, cháu nói với mẹ xem người nhện, Elsa. Tôi nghĩ đó là những bộ phim hoạt hình của trẻ nên không mấy để ý. Hôm nọ đưa con đi ăn cháo, vì tivi của quán kết nối mạng để các cháu xem hoạt hình đang chiếu bộ phim này nên tôi mới để ý. Nội dung phim hết sức nhảm nhí, vớ vẩn, đặc biệt tôi rất bất ngờ vì trong phim có rất nhiều hình ảnh bạo lực như các nhân vật sử dụng súng, kiếm đánh nhau, thậm chí có những hình ảnh phản cảm về yêu đương không hề phù hợp với trẻ”.

Cũng chung tâm trạng như chị Lương, hầu hết các phụ huynh đều tỏ ra bức xúc, lo lắng và cảm thấy hối hận khi biết về bộ phim mà con mình lâu nay vẫn thường xem. Hầu hết khi nghe đến các nhân vật hoạt hình này, các phụ huynh đều yên tâm để cho con theo dõi, nhưng không ngờ rằng chính những sản phẩm mà các con đang xem hàng ngày lại chứa đầy những nội dung nhố nhăng, phản cảm, có tác động xấu đến tâm hồn con trẻ.

Sau khi những thông tin trên mạng xã hội được chia sẻ, nhiều phụ huynh đã vào Youtube để tìm kiếm, theo dõi thông tin về những bộ phim hoạt hình này. Chỉ cần bỏ ra chưa đầy 3 phút, nhiều người đã rất sốc về nội dung phim. Trong một đoạn phim về công chúa Elsa, công chúa Anna bị chú hề Joker và mụ phù thủy bắt, 2 công chúa mặc bikini mát mẻ ngồi ưỡn ẹo, chụp ảnh bên hồ bơi thì bị bắt cóc, trói lại và bắt rắn để dọa dẫm. Sau khi người nhện đến giải cứu, người nhện đã giả vờ bị ngất để được công chúa hôn. Đoạn phim này còn được quay chậm và zoom vào phần ngực hở hang của công chúa.

Ở nhiều đoạn phim khác cũng chứa rất nhiều những hình ảnh hở hang, phản cảm và mang tính bạo lực khi cho các nhân vật đuổi bắt, dùng súng, kiếm đánh nhau, cắt lưỡi, đầu độc… Thậm chí còn có cảnh 2 nhân vật hoạt hình này… lột đồ để diễn cảnh ân ái.

Chỉ cần click vào một đoạn phim thì có hàng trăm đường link về những bộ phim tương tự sẽ hiện ra. Không ai dám chắc thái độ và phản ứng của những đứa trẻ sẽ như thế nào khi hàng ngày chúng vẫn bị “đầu độc” bởi những sản phẩm thiếu văn hóa như vậy.

Qua tìm hiểu thì đây là những bộ phim do người Việt sản xuất. Thực chất đây chỉ là trò câu view trên mạng xã hội. Các diễn viên hóa thân vào những nhân vật này là những diễn viên nghiệp dư tự quay, tự biểu diễn những câu chuyện nhảm nhí, vớ vẩn nhằm gây sự chú ý, phô diễn cơ thể, vì vậy có không ít những hình ảnh sexy, hở hang.

Thật đáng xấu hổ khi một bộ phận người Việt lại mượn danh nghĩa con trẻ để cho ra đời những sản phẩm thiếu văn hóa và đầy dung tục. Mạng xã hội luôn là con dao hai lưỡi nếu như người sử dụng không tỉnh táo và sáng suốt. Sự phát triển của internet, mạng xã hội ngày càng lớn, trong khi đó luồng thông tin xấu, độc vẫn âm ỉ lan truyền gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát các thông tin trên mạng. Và những bộ phim như Người nhện, công chúa Elsa hay các sản phẩm tương tự núp bóng những bộ phim hoạt hình vẫn chưa có cách để kiểm chứng, ngăn chặn thì không ai lường trước được những mối nguy hại khi mà hiện nay đa phần trẻ em đều nghiện điện thoại/ipad.

Trẻ con như những tờ giấy trắng, non nớt và rất trong sáng, đặc biệt là tính tò mò, hiếu kỳ, hay làm theo người lớn. Trước khi cơ quan chức năng có biện pháp quản lý, ngăn chặn, thu hồi những sản phẩm như thế, mỗi bậc phụ huynh nên tỉnh táo, sáng suốt khi lựa chọn phim hoạt hình lành mạnh cho con, đặc biệt là dành thời gian yêu thương, vui chơi cùng trẻ thay vì đưa cho con một chiếc điện thoại.

.

Huyền Thương

.