Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/nam-sinh-vuot-len-so-phan-718819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/nam-sinh-vuot-len-so-phan-718819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nam sinh vượt lên số phận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/01/2017, 15:45 [GMT+7]

Nam sinh vượt lên số phận

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân thuộc diện đặc biệt khó khăn, em Ngô Xuân Thọ, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) luôn nỗ lực vượt khó vươn lên học giỏi. Trong suốt 11 năm học vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Em Ngô Xuân Thọ và mẹ trong căn nhà cũ kĩ
Em Ngô Xuân Thọ và mẹ trong căn nhà cũ kĩ

Một ngày cuối năm, chúng tôi về thăm gia đình em Ngô Xuân Thọ ở xóm 1, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên. Căn nhà cấp 4 cũ kĩ, chỉ rộng chừng 35 m2  là mái ấm của gia đình cậu học trò nghèo. Hoàn cảnh gia đình Thọ hết sức éo le: Bố và chị gái mắc bệnh tâm thần. Bố thì lúc tỉnh, lúc mê nên chỉ có thể làm những công việc đơn giản như gánh thuê, chẻ củi để phụ vợ kiếm thêm thu nhập.

Chị gái của Thọ thì còn bi đát hơn khi mất khả năng nhận thức. Thọ cho biết: “Mọi sinh hoạt của chị đều phụ thuộc vào mẹ, đầu óc chị lại không tỉnh táo. Nếu không có ai trông coi là chị lại lén đi khỏi nhà và lang thang vô định, không biết cả đường về nhà. Có nhiều hôm, chị bị kẻ xấu chở đi nhưng may có người trong làng phát hiện nên kịp thời giữ lại”.

Chị Phan Thị Vân, mẹ của Thọ là trụ cột chính trong gia đình song nhiều năm nay cũng đau ốm thường xuyên, đôi mắt ngày càng mờ dần. Thương chồng con nên dù sức khỏe yếu, chị Vân vẫn lam lũ chắt chiu từng đồng nuôi Thọ ăn học, nuôi chồng con tâm thần và trang trải cuộc sống thường ngày. Trong nỗi buồn số phận ấy, gia đình chị Vân vẫn có điểm sáng để hy vọng, đó chính là nghị lực phi thường của em Ngô Xuân Thọ.

Sớm nhận thức được hoàn cảnh gia đình, thương mẹ lam lũ vất vả, Thọ luôn có ý thức tự giác học tập và nỗ lực vượt khó học giỏi. Trong suốt 9 năm học THCS, Thọ luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và nhiều danh hiệu khác của trường. Năm 2015, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Thọ đã đạt 39 điểm, trúng tuyển vào trường điểm của huyện và được vào học lớp chuyên. Những năm học vừa qua, Thọ vẫn tiếp tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Không chỉ học giỏi, Thọ còn rất siêng năng, chăm chỉ. Ngoài giờ học, Thọ phụ mẹ làm các việc trong gia đình như chăn bò, cho gà ăn, nấu nướng, trông chị gái và giúp mẹ thu hoạch mùa màng.

Khi được hỏi về ước mơ, cậu học trò nghèo chia sẻ: “Em muốn trở thành một chiến sỹ Công an, vì thế dự định của em năm sau sẽ thi vào Học viện An ninh nhân dân. Em sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình, đặt ra mục tiêu học tập để đạt được ước mơ và không phụ lòng mong đợi của mọi người”.

Cô Phạm Thị Yến, giáo viên chủ nhiệm của Thọ cho hay: “Thọ là học trò ngoan, luôn chịu khó học hỏi, tích cực tham gia mọi hoạt động tập thể. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng đã biết vươn lên trong học tập. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã quan tâm, tạo điều kiện miễn giảm học phí, học thêm và ưu tiên đến trường hợp của em trong các đợt xét học bổng để Thọ có điều kiện tốt nhất trong suốt thời gian học tập và tu dưỡng tại trường”.

.

Hoài Thương

.