Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/trai-giam-so-6-dot-pha-trong-cong-tac-giao-duc-pham-nhan-685670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/trai-giam-so-6-dot-pha-trong-cong-tac-giao-duc-pham-nhan-685670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đột phá trong công tác giáo dục phạm nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/06/2016, 15:23 [GMT+7]
Trại giam số 6

Đột phá trong công tác giáo dục phạm nhân

(Congannghean.vn)-Công tác giáo dục phạm nhân luôn được xác định là một nhiệm vụ quan trọng, không chỉ góp phần giúp phạm nhân nhận ra lỗi lầm của mình mà thông qua đó, còn giúp họ lao động, cải tạo tốt, sớm trở thành người có ích cho xã hội. Trong 5 năm qua (2012 - 2016), Trại giam số 6 đã mở 166 lớp cho 37.267 phạm nhân học tập pháp luật và các nội quy trại giam; đồng thời duy trì việc làm thường xuyên cho hơn 1.700 phạm nhân.

Chú trọng công tác giáo dục chung và giáo dục riêng

Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị Trại giam số 6 chia sẻ: Cùng với việc cải tạo, lao động và dạy nghề, một trong những nội dung mà Ban giám thị Trại đặc biệt chú trọng trong thời gian qua là tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa cho phạm nhân. Trong đó, chương trình giáo dục công dân cho phạm nhân được đơn vị tổ chức rất linh hoạt, dựa trên tính chất, mức độ phạm tội, mức án, trình độ văn hóa.

Phạm nhân Phân trại số 3 với hội thi tay nghề khâu bóng giỏi
Phạm nhân Phân trại số 3 với hội thi tay nghề khâu bóng giỏi

Đối với các phạm nhân mới đến Trại chấp hành án phạt tù, đơn vị đã rà soát, lập danh sách phạm nhân chưa được phổ cập chương trình tiểu học để phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương dạy chữ cho phạm nhân. Trong 5 năm qua, có 413 phạm nhân được học chữ, trong đó 339 phạm nhân được cấp chứng chỉ.

Bên cạnh đó, hàng năm, đơn vị phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức truyền thông phòng, chống ma túy đến với phạm nhân.

Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã lập hồ sơ điều trị ARV cho 276 phạm nhân; mở 2 lớp cai nghiện cho 300 phạm nhân, mở 166 lớp cho 37.267 phạm nhân học tập pháp luật. Phương pháp giáo dục chung thường xuyên thay đổi để phù hợp với các loại đối tượng.

Thông qua đó, đơn vị đã tổ chức khen thưởng và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 358 lượt phạm nhân.

Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành ký kết với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch để triển khai các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao đến tận buồng giam. Hưởng ứng phong trào “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ hoàn lương” và “Ngày sách Việt Nam”, đơn vị đã trao tặng trên 1.000 đầu sách cho phạm nhân tại các phân trại; đồng thời phát động phong trào viết thư trong phạm nhân với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”.

Qua đó, Trại đã tiếp nhận hơn 3.000 lá thư gửi đến các cơ quan, tổ chức xã hội. Công tác thi đua khen thưởng được duy trì thường xuyên, qua các đợt sơ, tổng kết hàng năm, Ban Giám thị Trại đã tổ chức khen thưởng cho hơn 5.000 phạm nhân và 433 tập thể đội.

Hiệu quả từ dạy nghề và tái hòa nhập cộng đồng

Trong thời gian qua, Trại giam số 6 đã mở 39 lớp dạy nghề cho 1.685 phạm nhân, cấp chứng chỉ sơ cấp nghề xây dựng và may công nghiệp, khâu bóng cho 425 phạm nhân. Ngoài ra, đơn vị còn liên kết với các công ty nước ngoài, tạo điều kiện cho phạm nhân học tập nhiều ngành nghề thủ công, mang lại hiệu quả thiết thực. Thường xuyên duy trì
việc làm cho hơn 1.700 phạm nhân, chiếm 60% phạm nhân lao động trong nhà xưởng.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, trồng, chăm sóc bảo vệ rừng…, đơn vị còn tổ chức cho hàng nghìn lượt phạm nhân học các nghề như: Kỹ thuật xây dựng, máy công nghiệp, khâu bóng da, sửa chữa xe ôtô…

Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Để làm tốt công tác này, đơn vị đã tổ chức các chương trình giáo dục công dân với chủ đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho số phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù; đồng thời tạo điều kiện tốt về mặt tâm lý để họ tái hòa nhập cộng đồng.

Với những nỗ lực đó, trong nhiều năm liên tục, Trại giam số 6 là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác giáo dục phạm nhân. Nhiều phạm nhân chống đối ở các trại giam khác khi đưa về Trại giam số 6 đều được cảm hóa, giáo dục, trở thành phạm nhân gương mẫu, được giảm án và ra tù trước thời hạn. Thông qua công tác giáo dục, đơn vị đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của phạm nhân; qua đó giúp họ cải tạo tốt và sớm trở thành người có ích cho xã hội.

.

Phan Phượng

.