Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/nguoi-dan-gong-minh-trong-gia-ret-659481/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/nguoi-dan-gong-minh-trong-gia-ret-659481/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân 'gồng mình' trong giá rét - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/01/2016, 17:00 [GMT+7]

Người dân 'gồng mình' trong giá rét

(Congannghean.vn)-Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết với nhiều đợt rét đậm, rét hại, cuộc sống sinh hoạt và tình hình sản xuất của người dân phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Đặc biệt, tại nhiều địa phương vùng miền Tây xứ Nghệ như Quế Phong, Kỳ Sơn… đã xuất hiện hiện tượng tuyết rơi; nền nhiệt chung của toàn tỉnh giảm xuống dưới 100C. Việc nhiệt độ giảm đột ngột đã gây ra nhiều loại bệnh cho người già và trẻ em.

Theo phản ánh của người dân, nhiệt độ giảm xuống dưới 100C trong những ngày gần đây được xem là con số thấp nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tại các xã như Tri Lễ (Quế Phong); Nậm Cắn, Na Ngoi (Kỳ Sơn); Tam Hợp (Tương Dương), nhiệt độ xuống dưới 00C. Đây cũng là hiện tượng thời tiết hiếm thấy trên địa bàn Nghệ An trong những năm gần đây. Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng tại các vùng núi cao nơi miền Tây xứ Nghệ đã xuất hiện tình trạng gia súc chết vì rét, gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho người dân.

Ngoài ra, các hộ trồng đào, cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 cũng bị ảnh hưởng do thời tiết quá lạnh. Theo dự báo, Tết năm nay, đào, hoa ly… sẽ không nở đúng dịp do giá rét kéo dài.

Người dân đốt lửa trên phố để sưởi ấm
Người dân đốt lửa trên phố để sưởi ấm

Tại các huyện đồng bằng và TP Vinh, vào các ngày 24 và 25/1, nhiệt độ giảm xuống dưới 100C. Điều này tác động rất lớn tới cuộc sống của người dân. Trên các trục đường ở TP Vinh, phương tiện tham gia giao thông không còn đông đúc, nhộn nhịp như ngày bình thường. Ở nhiều nơi, người dân phải đốt lửa để sưởi ấm.

Một số địa phương đã thông báo tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có biện pháp chống rét cho gia súc và cây trồng. Nhiều trường học thông báo cho học sinh nghỉ học vì thời tiết quá lạnh. Các phòng giáo dục ở các địa phương sẽ bố trí lịch học bù vào thời điểm thích hợp để đảm bảo chương trình dạy học.

Bên cạnh đó, giá rét cũng làm gia tăng tình trạng người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, huyết áp, khớp, tim... Tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, theo ghi nhận, mỗi ngày có khoảng gần 1.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Số bệnh nhân phải nhập viện điều trị tăng đột biến so với những ngày bình thường.

Thạc sĩ - Bác sĩ Lâm Văn Trà, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: Trong những ngày này, việc phòng, tránh các loại bệnh do ảnh hưởng của thời tiết là rất quan trọng. Người dân nên mặc ấm, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, không nên đưa trẻ ra đường khi thời tiết dưới 100C. Vào ban đêm cần giữ ấm cho trẻ để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Còn tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, tỉ lệ bệnh nhân là người già đến nhập viện vì các bệnh huyết áp, tim, thần kinh cũng tăng mạnh, trong đó có nhiều trường hợp nguy kịch, phải cấp cứu và theo dõi liên tục.

Trong những ngày qua, để chống chọi với giá rét, người dân đã đổ xô đi mua các thiết bị sưởi ấm cho gia đình. Qua khảo sát tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP Vinh như Trần Anh, HC, Điện Máy Xanh, Hồng Hà…, các nhà phân phối cũng tung ra nhiều mặt hàng chống rét để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, giá bán các mặt hàng này cũng không dao động nhiều. Bên cạnh đó, các cửa hàng bán quần áo ấm cũng nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày thường.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, trong những ngày tới, tình hình rét đậm, rét hại còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài. Người dân nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng để chống rét, đặc biệt là cho người già và trẻ nhỏ.

Đối với tình hình sản xuất cây trồng vụ Xuân năm 2016, ngày 22/1, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND gửi các huyện, thành, thị, sở, ban, ngành về việc tăng cường công tác chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, ban, ngành địa phương liên quan cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về công tác phòng, chống rét, tránh gây thiệt hại về người và tài sản trong tình hình thời tiết hiện nay.

.

Ngọc Thái

.