Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/truong-hoc-bi-bao-tan-pha-da-4-nam-nhung-khong-duoc-sua-chua-590154/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/truong-hoc-bi-bao-tan-pha-da-4-nam-nhung-khong-duoc-sua-chua-590154/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường học bị bão tàn phá đã 4 năm nhưng không được sửa chữa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/03/2015, 08:21 [GMT+7]

Trường học bị bão tàn phá đã 4 năm nhưng không được sửa chữa

(Congannghean.vn)-Cơn bão số 6 ngày 26/10/2010 đổ bộ vào Bắc miền Trung đã làm tốc mái dãy nhà gồm 4 phòng học và san phẳng toàn bộ cổng, tường bao Trường THCS Quỳnh Lộc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), nhiều hạng mục của trường bị hư hại nặng.
 
Suốt 4 năm qua, 4 phòng học vẫn chưa được xây dựng lại đã trở thành khu nhà hoang. Bằng nội lực, nhà trường cùng phụ huynh mới xây được cổng trường và một phần tường bao. Để bảo vệ trường, tường bao mặt tiền Trường THCS Quỳnh Lộc được giăng dây thép gai, gây hình ảnh phản cảm của một cơ sở giáo dục.
 
Nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh, học sinh, chúng tôi đã tìm đến trường và được chứng kiến thực trạng nêu trên. Giải thích lý do vì sao một trường học bị bão phá hoại đã 4 năm mà vẫn chưa được khôi phục để đảm bảo phục vụ tốt cho việc “trồng người”, ông Đậu Minh Quyết, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Lộc cho biết: Ngay sau khi cơn bão số 6 năm 2010 tàn phá trường, Ban giám hiệu đã báo cáo, làm tờ trình gửi UBND xã Quỳnh Lộc đề nghị khắc phục, sửa chữa lại.
 
Tường bao là dây thép gai
Tường bao là dây thép gai
 
Được sự đồng ý của UBND xã, một doanh nghiệp xây dựng đã đến thi công những hạng mục bị bão tàn phá. Nhưng vừa mới xây được mấy cái đốc nhọn của các lớp học bị hư hỏng do bão và một ít tường bao thì doanh nghiệp này rút lui, bởi nguồn tài chính địa phương không đủ đáp ứng. Để đảm bảo cho việc dạy và học, nhà trường cùng phụ huynh đã vận động sự đóng góp tự nguyện để xây lại cổng trường, khôi phục lại những hạng mục nhỏ, mua dây thép gai giăng thay tường bao để bảo vệ trường. Năm qua, trường đã làm tờ trình gửi Phòng Tài chính TX Hoàng Mai xem xét, đề nghị cấp nguồn kinh phí để xây dựng trường, nhưng chưa nhận được hồi âm.
 
Quỳnh Lộc là một xã nghèo, năm 2013 trở về trước, xã được hưởng nguồn trợ cấp của Nhà nước dành cho những xã đặc biệt khó khăn. Theo mục tiêu đảm bảo và phát triển dân sinh ở các địa phương của Đảng và Nhà nước, phải đáp ứng và hoàn thiện các tiêu chí: “Điện - đường - trường - trạm”, mấy năm gần đây, xã Quỳnh Lộc cũng đã có những khởi sắc đáng kể, như: Làm mới một số tuyến đường, xây dựng mới trạm y tế và một số trường học, song trường THCS của xã bị bão làm hư hại nặng đã 4 năm mà vẫn chưa được sửa chữa.
 
Phòng học bị bão làm tốc mái thành phòng hoang
Phòng học bị bão làm tốc mái thành phòng hoang
 
Một nghịch lý hiện hữu cho thấy, mặc dù trường học không được sửa chữa, nhưng năm 2013, hội trường UBND xã lại được xây dựng với kinh phí nhiều tỉ đồng và hiện nay, trụ sở làm việc 2 tầng của UBND xã vẫn đang được “tân trang lại”. Thiết nghĩ, nên dành một phần kinh phí xây dựng các công trình trên để hoàn thiện Trường THCS Quỳnh Lộc thì sẽ có ý nghĩa hơn, bởi trường học chính là nơi “trồng người”.
 
Để đảm bảo tốt việc dạy và học và sinh hoạt của giáo viên, học sinh cũng như đảm bảo cảnh quan đúng nghĩa của một trường học, đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND TX Hoàng Mai sớm có sự quan tâm để xây dựng, khôi phục lại cơ sở vật chất của Trường THCS Quỳnh Lộc.
 
.

Quang Ngọc