Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/hoi-ngo-xuan-que-huong-590022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/hoi-ngo-xuan-que-huong-590022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hội ngộ 'Xuân quê hương' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/03/2015, 10:12 [GMT+7]

Hội ngộ 'Xuân quê hương'

(Congannghean.vn)-Ngày 23/2/2015 (tức ngày mùng 5 Tết Ất Mùi), tại thành Vinh thân yêu, hơn 200 kiều bào Nghệ An ở nước ngoài trở về quê hương đón Tết cổ truyền đã tham gia buổi “Gặp mặt những người Nghệ An ở nước ngoài về thăm quê hương đón Xuân Ất Mùi 2015” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức. Những cái bắt tay thật chặt, những tâm sự, suy nghĩ và trăn trở của cộng đồng người Việt đã được gửi gắm, sẻ chia trong không khí ấm cúng, thân tình của những ngày đầu năm mới.
 
Hàng năm, khi Tết đến xuân về, trong sâu thẳm mỗi người con đất Việt đều mong muốn được đoàn tụ với gia đình. Người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là cầu nối quan trọng trong sự phát triển, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và nhân dân các nước trên thế giới. Lần đầu tiên, Nghệ An tổ chức chương trình “Gặp mặt những người Nghệ An ở nước ngoài về thăm quê hương đón Xuân Ất Mùi 2015”. Đây là sự kiện có ý nghĩa, bày tỏ sự quan tâm và tình cảm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đối với bà con kiề
Các đại biểu tại buổi gặp mặt
Các đại biểu tại buổi gặp mặt
Trong không khí vui xuân, đón Tết đầm ấm, thắt chặt tình cảm sâu nặng, thiêng liêng giữa những người con xứ Nghệ ở nước ngoài với Đảng bộ và nhân dân quê hương tỉnh nhà, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn bà con kiều bào đã dành thời gian đến tham dự buổi họp mặt. Đồng chí cũng nhấn mạnh rằng, năm 2014, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước hết sức khó khăn, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường… đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân tỉnh nhà.
 
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã thu được những thành tựu khá toàn diện: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,24%; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng và sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay; tổng nguồn vốn huy động toàn xã hội tăng mạnh (36.000 tỉ đồng); thu ngân sách vượt dự toán (7.652 tỉ đồng); thu hút đầu tư tăng cao, 145 dự án với số tiền 43.892 tỉ đồng, nhiều dự án lớn được khởi công; hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ.
 
Đồng thời, các hoạt động văn hóa, xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, đặc biệt, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; quốc phòng - an ninh được củng cố, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Đạt được những thành tựu đáng khích lệ này là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành; sự đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là từ ý chí quyết tâm, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của người dân Nghệ An ở cả trong và ngoài nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó, phải kể đến những đóng góp đáng trân trọng của đồng bào ta ở nước ngoài cho sự phát triển của quê hương Nghệ An.
 
Nghệ An là tỉnh có số lượng kiều bào đông đảo, lao động Nghệ An ở nước ngoài chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số lao động ở nước ngoài của Việt Nam, với khoảng trên 50.000 người. Ngoài ra, phải kể đến nguồn lực to lớn của đội ngũ trí thức, doanh nhân, du học sinh người Nghệ An ở khắp năm châu. Trong năm 2014, lượng kiều hối chuyển về nước của kiều bào Nghệ An khoảng trên 400 triệu USD, giúp tỉnh ta trở thành một trong những địa phương có lượng kiều hối lớn nhất cả nước.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có khoảng 20 dự án của các doanh nhân, doanh nghiệp là người Nghệ An ở nước ngoài về đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 14.000 tỉ đồng, trong đó, có một số dự án tiêu biểu, như: Công ty Cổ phần may Minh Anh - Kim Liên; Khu du lịch Bãi Lữ tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc; Khu trung tâm thương mại VICENTRA của Tập đoàn Eurowindows... Các dự án của kiều bào đã giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu ngân sách trên 180 tỉ đồng, góp phần chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh. 
 
Bước sang năm Ất Mùi 2015, là năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại, những mốc son trong lịch sử hào hùng của đất nước và quê hương. Để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác cùng phát triển trong năm 2015 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo sự “đột phá” trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng với sự đoàn kết một lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, nhất định Nghệ An sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới, biển đảo của Tổ quốc. 
 
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào dành cho quê hương, luôn mong muốn và cố gắng hết sức để hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập với cộng đồng dân cư tại nước sở tại và hướng về cội nguồn, trở thành cầu nối để đưa tỉnh Nghệ An tới gần và nhanh hơn với các nước và bạn bè quốc tế. 
 
Tại buổi gặp mặt, đại diện bà con kiều bào tham dự rất phấn khởi trước công cuộc đổi mới và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Ðảng và Nhà nước; đồng thời, chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ trước thềm năm mới về bước chuyển mạnh mẽ của quê hương và niềm tin vào những thành quả tích cực của tỉnh. Từ khi có Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, bà con kiều bào đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, gắn bó hơn với đất nước. Các kiều bào đã nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc và kêu gọi cộng đồng kiều bào luôn hướng về cội nguồn.
 
Đảng bộ, chính quyền Nghệ An xác định, người Nghệ An ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng người Nghệ An nói chung và là nguồn động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh ta với các tỉnh của nước bạn. Vì vậy, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người Nghệ An ở nước ngoài về quê hương đầu tư, làm ăn, sinh sống. 
.

Xuân Thống

.