Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/chinh-sach-ho-tro-nha-o-da-den-voi-nguoi-co-cong-nguoi-ngheo-588888/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/chinh-sach-ho-tro-nha-o-da-den-voi-nguoi-co-cong-nguoi-ngheo-588888/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính sách hỗ trợ nhà ở đã đến với người có công, người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/02/2015, 14:52 [GMT+7]

Chính sách hỗ trợ nhà ở đã đến với người có công, người nghèo

Dù ngân sách Nhà nước còn rất khó khăn, nhưng những năm qua Nhà nước vẫn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho hàng chục nghìn hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình nghèo nông thôn. Nhờ được an cư lạc nghiệp, rất nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, cuộc sống hạnh phúc hơn...
 
Theo Quyết định số 22 ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2013, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho hơn 71 nghìn hộ gia đình có công với cách mạng theo danh sách mà 53 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có báo cáo.
 
Đến năm 2014, các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ cho gần 30 nghìn hộ (trong đó có 19.203 hộ được xây mới nhà ở và 10.354 hộ được sửa chữa, cải tạo lại nhà ở) và đang triển khai hỗ trợ cho 5.728 hộ (trong đó có 4.156 trường hợp xây mới và 1.572 trường hợp sửa chữa, cải tạo).
 
Nhà ở người có công với cách mạng ở Lai Châu
Nhà ở người có công với cách mạng ở Lai Châu
 
Chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công với cách mạng đang thực hiện, thì phát sinh thêm rất nhiều đối tượng cần được hỗ trợ. Sau khi các tỉnh, thành phố rà soát lại, số lượng người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở lại tăng khoảng 4,6 lần so với số lượng mà các địa phương báo cáo năm 2012. Những địa phương có số lượng thống kê tăng nhiều như Hòa Bình tăng hơn 45 lần, Nghệ An tăng hơn 13 lần, Thanh Hóa tăng hơn 17 lần, tỉnh Phú Thọ tăng hơn 8 lần, TP Hà Nội tăng 17 lần…
 
Sau khi kiểm tra việc thực hiện chính sách, lắng nghe những góp ý của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ kéo dài chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng thêm 4 năm (2015 - 2018). Kéo dài chính sách này, mỗi năm ngân sách Nhà nước phải lo khoảng 2.000 tỷ đồng.
 
Ngân sách Nhà nước có hạn, nhưng không thể không hỗ trợ nhà ở cho những có công với cách mạng đang khó khăn về nhà ở. “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các cơ quan, Nhà nước cũng phải cộng đồng trách nhiệm để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với những người không tiếc máu xương cho đất nước, dân tộc” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nêu quan điểm khi xây dựng chính sách.
 
Với quan điểm không bỏ sót người có công với cách mạng, hỗ trợ càng sớm càng tốt, Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Tài chính sớm bố trí vốn để thực hiện xong chương trình hỗ trợ nhà ở cho 71 nghìn hộ dân theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chinh phủ. Ngoài ra, sẽ cân đối ngân sách hàng năm để tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho những người có công trong thời gian 4 năm tiếp theo. Nhiệm vụ của Bộ Xây dựng là tính mỗi năm có bao nhiêu căn nhà phải làm, chi phí được duyệt sẽ chuyển sang Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai.
 
Nhà ở theo Chương trình 167 ở Nam Định
Nhà ở theo Chương trình 167 ở Nam Định
 
Cùng với chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Chính phủ đã thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo theo Chương trình 167 giai đoạn 1. Hơn 507.000 hộ, khoảng 2 triệu nhân khẩu đã có nhà ở an toàn, ổn định để yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế... Thành công của Chương trình 176 giai đoạn 1 đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, đó là tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo.
 
Để Chương trình 167 được “phủ sóng” tới tất cả các hộ nghèo trên cả nước, năm 2014, Bộ Xây dựng đã tham mưu với Chính phủ thực hiện Chương trình 167 giai đoạn 2 từ năm 2015, để hỗ trợ nhà ở cho trên 500 nghìn hộ nghèo tại khu vực nông thôn.
 
Chương trình 167 thực hiện hỗ trợ theo nguyên tắc: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở. Sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu là 24m2 (đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa thì có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2) và “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng).
 
Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và người nghèo nông thôn dù mới đi được nửa chặng đường, nhưng cũng là nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội. Tuy nhiên, đây là một chính sách lớn, thời gian thực hiện dài, ngoài sự nỗ lực của Nhà nước, cần sự chung tay góp sức, cộng đồng trách nhiệm của nhiều chủ thể khác.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn