Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/xuan-vui-hon-khi-dien-ve-ban-587851/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/xuan-vui-hon-khi-dien-ve-ban-587851/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuân vui hơn khi điện về bản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/02/2015, 16:47 [GMT+7]

Xuân vui hơn khi điện về bản

(Congannghean.vn)-Ngày 14/2 này 69 hộ dân đồng bào Thái ở Bản Mát xã Đồng Hợp Huyện Qùy Hợp còn có thêm niềm vui khi dòng điện sáng đã về bản. Lần đầu tiên được đón xuân, vui tết cổ truyền dưới ánh điện lưới quốc gia. Điện chiếu sáng mọi nhà là điều mơ ước bấy lâu nay của người dân nơi đây đã trở thành hiện thực.
 
Cách đây hơn 15 năm chị Hồ Thị Lan về làm dâu ở bản Mát là một trong những bản nghèo nhất của xã Đồng Hợp. Hôm nay được biết ngành điện sẽ đóng điện lưới quốc gia cho bản, gia đình chị đã mua sắm các vật dụng để lắp điện lưới cho gia đình sử dụng trong dịp tết này. Với gia đình chị cũng như các hộ ở bản Mát điều mơ ước bây lâu nay.
Chị Hồ Thị Lan, bản Mát, Đồng Hợp, Quỳ Hợp vui mừng cho biết:“Tôi lấy chồng lên đây 15 năm rồi đến giờ may nhờ có đảng và nhà nước cho bản Mát chúng tôi có điện. Tết năm ni thật vui và các cháu đi học được sáng sủa . Cả làng bản Mát ni thật vui sướng, cảm nhận thật ấm áp”.
 
 Không khí đón Tết của bà con nơi đây rất nhộn nhịp và hồ hởi hơn mọi năm. Khi biết bản mình sắp có điện, nhiều ngày qua tất cả các hộ dân trong bản đã đi mua sắm các đồ dùng, phương tiện cho nhà mình. Đón tết vui xuân trong ánh điện các hộ gia đình bà con ở bản Mát, xã Đồng Hợp, Quỳ Hợp đều vui và phấn khởi, các cháu trong độ tuổi được học hành đầy đủ hơn. 
 
Ông Vi Văn Sơn, người cao tuổi ở bản Mát, Đồng Hợp phấn khởi nói rằng:“Tôi sống ở bản Mát được 62 năm, năm nay được chủ trương của đảng và nhà nước làm điện cho dân bản Mát thì rất cảm ơn và rất mừng cho các cháu tương lai sau đi học hành, có điện thắp sáng cho bà con.”
 
Đây trình này là công trình thuộc Dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có của điện của tỉnh Nghệ An từ năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Trong đó công trình điện ở bản Mát được ưu tiên thi công đầu tiên với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng với 1 trạm biến áp có công suất 100KVA và hệ thống đường dây 04.
 
Để các hộ dân được đón điện lưới quốc gia vào đúng dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Hơn 2 tháng qua, Huyện Qùy Hợp, Công ty điện lực Nghệ An và các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công, lắp đặt phấn đấu hoàn thành các hạng mục của dự án. 
 
Xuân về! Ánh điện mùa xuân sẽ mang ánh sáng văn minh, niềm hạnh phúc và là một nguồn năng lượng, sức sống mới để đổi thay cả vật chất và tinh thần cho bà con đồng bào Thái nơi đây.
 
Ông Hà Văn Cương, Xóm trưởng bản Mát, Đồng Hợp, Quỳ Hợp cho biết:“Trước đây khi chưa có điện thì cuộc sống dân bản Mát chúng tôi rất khó khăn, giờ có điện rồi thì tết này bản sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi văn hóa văn nghệ và các KHKT sẽ được áp dụng vào sản xuất để đưa xóm ngày càng phát triển hơn”.
 
Công trình cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc đã giúp cho bà con người Thái bản Mát, Đồng Hợp,Quỳ Hợp vươn lên xóa đi đói nghèo lạc hậu, tiếp cận tri thức khoa học, mở hướng làm ăn phát triển kinh tế xây dựng bản làng, quê hương ngày càng đổi mới. 
.

Thanh Hợp

.