Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/moi-nguoi-dan-can-nang-cao-nhan-thuc-vi-cong-dong-556241/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/moi-nguoi-dan-can-nang-cao-nhan-thuc-vi-cong-dong-556241/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức vì cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/11/2014, 10:25 [GMT+7]

Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức vì cộng đồng

(Congannghean.vn)-Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi bên lề một số tuyến đường ở tỉnh ta đã xuất hiện từ lâu. Việc làm thiếu ý thức này không những gây ô nhiễm môi trường sống mà còn khiến nhiều người đi đường không khỏi bức xúc, khó chịu. Thậm chí, một số nơi dù đã có biển báo “Cấm đổ rác” nhưng rác vẫn chất thành đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc…
 
Lâu nay, tuyến đường nối từ Khu công nghiệp Nam Cấm xuống thị xã biển Cửa Lò được xem là tuyến giao thông quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường thông thương cũng như phát triển du lịch của tỉnh Nghệ An. Thế nhưng, thời gian qua, tuyến đường này đang bị rác thải sinh hoạt của người dân “tấn công” khiến cho môi trường bị ô nhiễm và làm mất mỹ quan.
Rác thải sinh hoạt chất thành đống ven tuyến đường Nam Cấm - Cửa Lò
Rác thải sinh hoạt chất thành đống ven tuyến đường Nam Cấm - Cửa Lò
Theo ghi nhận của phóng viên, những đống rác thải ở đây được người dân tự do đổ bừa bãi khắp nơi, với đủ các loại bao bì, rác bẩn, nhất là khu vực giáp ranh với Khu công nghiệp Nam Cấm. Qua tìm hiểu được biết, do khu vực này nằm cách khu dân cư khoảng vài trăm mét nên người dân tập kết rác rồi đem ra đây đổ vô tội vạ. 
 
Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đưa ra giải pháp cắm biển báo “Cấm đổ rác”, nhằm hạn chế nạn vứt rác không đúng nơi quy định. Thế nhưng, xem ra giải pháp này vẫn không mấy hiệu quả, bởi lượng rác thải hàng ngày vẫn bị người dân đổ trộm, có khi lấn ra cả đường giao thông, ngay cả những nơi đã có biển cấm.
 
Một tuyến đường khác cũng thường xuyên tái diễn nạn vứt rác bừa bãi mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là Tỉnh lộ 8B, nối giữa đường đê sông Lam ở địa bàn xã Hưng Xuân (huyện Hưng Nguyên) với TP Vinh có chiều dài 8 km. Đây là tuyến giao thông quan trọng mới hoàn thành đưa vào sử dụng, rút ngắn quãng đường từ các xã Hưng Lam, Hưng Xuân, Hưng Phú (huyện Hưng Nguyên)... đi TP Vinh. Thế nhưng, như một thói quen cố hữu, người dân vẫn vô tư đổ rác thải ven tuyến đường với số lượng lớn. Mặc dù trên tuyến đường này có một số điểm cố định, được xây bằng bể bê tông để người dân vứt rác nhưng ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn kém, họ vẫn thản nhiên vứt rác theo kiểu “tiện đâu vứt đó”.
 
 Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều tuyến đường ở Nghệ An đang bị người dân vứt rác thải sinh hoạt một cách bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan giao thông. 
 
Có thể nói, thói quen vứt rác thải bừa bãi dường như là tật xấu cố hữu trong tiềm thức của nhiều người Việt. Mỗi người chỉ chăm lo sạch sẽ cho gia đình mình, nhưng với môi trường chung thì hầu như không ai để ý, mặc kệ theo kiểu “cha chung không ai khóc”. Có thể thấy, thói vứt rác bừa bãi bộc lộ ngay tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm công cộng. Mặc dù những nơi này đều có giỏ đựng rác nhưng rất ít ai để ý nên rác vẫn được vứt tràn lan.
 
Thiết nghĩ, để hình thành thói quen làm sạch môi trường, bảo vệ cộng đồng và môi trường sống chung, mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức cá nhân trong cuộc sống, trong đó có cả việc xả rác. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm hành vi xả rác bừa bãi.
.

Đ.T

.