Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/vu-tiem-nham-nuoc-cat-canh-bao-toan-he-thong-tiem-chung-550648/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/vu-tiem-nham-nuoc-cat-canh-bao-toan-he-thong-tiem-chung-550648/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ 'tiêm nhầm nước cất': Cảnh báo toàn hệ thống tiêm chủng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/10/2014, 14:27 [GMT+7]

Vụ 'tiêm nhầm nước cất': Cảnh báo toàn hệ thống tiêm chủng

Sáng 27/10, liên quan đến vụ “tiêm nhầm nước cất” cho 60 trẻ tại Trường mầm non Sao Mai (thuộc phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, trong tuần này Sở Y tế sẽ sơ kết tiêm chủng vắc xin đợt 1 và chính thức cảnh báo toàn hệ thống tiêm chủng, tăng cường hệ thống giám sát chặt chẽ việc tiêm chủng vắc xin sởi rubella trên toàn tỉnh.
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp thừa nhận việc cán bộ y tế “tiêm nhầm” là yếu tay nghề, lần đầu tiêm chủng. (file – tiem chung)
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp thừa nhận việc cán bộ y tế “tiêm nhầm” là yếu tay nghề, lần đầu tiêm chủng
 
Trước đó, tại Trường mầm non Sao Mai, cán bộ tiêm chủng vắc xin của Trung tâm y tế phường 3 thực hiện việc tiêm chủng cho 170 trẻ. Quá trình thực hiện, một cán bộ tiêm chủng đã “tiêm nhầm nước cất” thay vì vắc-xin cho 60 trẻ, khiến phụ huynh hoang mang. Khi nhận được thông tin, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã xuống tận nơi và giải quyết. Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng sởi rubella tại Trường Mầm non Sao Mai.
 
Theo bác sĩ Bửu, vắc xin chuyển từ Trung tâm Y tế TP Cao Lãnh về Trạm Y tế phường 3 được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật bắt buộc, các lọ vắc xin để bên dưới, các ống dung dịch hồi chỉnh phía trên trong phích có đá giữ lạnh. Tuy nhiên, cán bộ tiêm chủng chỉ lấy các lọ dung dịch hồi chỉnh bên trên để tiêm cho các bé mà không quan tâm đến các lọ vắc xin nằm bên dưới (các lọ vắc xin dạng bột đông khô, kèm ống dung dịch pha hồi chỉnh 5ml để pha tiêm liều 0,5ml/trẻ, cứ mỗi lọ và dung dịch hồi chỉnh tiêm được cho 10 trẻ - PV). Khi cán bộ giám sát phát hiện thiếu sót thì đã tiêm được 6 ống cho 60 trẻ.
 
“May mắn, dung dịch hồi chỉnh không ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé nhưng không đạt hiệu quả việc phòng dịch sởi. Sở Y tế đã nghiêm khắc phê bình cán bộ tiêm chủng, bố trí công tác khác và cảnh báo trong toàn hệ thống tiêm chủng”, bác sĩ Bửu nói.
 
Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra. Bộ Y tế sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường công tác an toàn tiêm chủng để đảm bảo chất lượng và tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ em.
.

Nguồn: Cand.com.vn

.