Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/du-kho-khan-van-nhuong-ho-ngheo-cho-nguoi-khac-kho-khan-hon-549929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/du-kho-khan-van-nhuong-ho-ngheo-cho-nguoi-khac-kho-khan-hon-549929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dù khó khăn vẫn nhường hộ nghèo cho người khác khó khăn hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/10/2014, 15:09 [GMT+7]

Dù khó khăn vẫn nhường hộ nghèo cho người khác khó khăn hơn

(Congannghean.vn)-Sống một mình trong cảnh nghèo và bệnh tật bủa vây, song nhiều năm qua, bà đã nhiều lần từ chối nhận tiêu chuẩn hộ nghèo để nhường lại cho những gia đình khó khăn, vất vả hơn mình. Nghĩa cử ấy của bà Ngô Thị Sâm (SN 1929) trú tại xóm 7, xã Diễn Thọ (Diễn Châu) khiến ai cũng khâm phục.
 
Ngôi nhà nhỏ của bà Ngô Thị Sâm nằm cạnh cánh đồng đầu xóm 7 với vẻ tuềnh toàng, xiêu vẹo và cũ nát, chỉ rộng chừng 6 m2. Suốt 15 năm nay, bà Sâm sống một mình trong ngôi nhà và chống chọi với đủ loại bệnh tật trong cảnh nghèo khó. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà vẫn tự lo cho bản thân mà không muốn nhờ vả mọi người. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Sâm cho biết, chồng bà từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, khi trở về mang di chứng chất độc da cam, cộng thêm bệnh tật nên ông đã sớm qua đời, để lại cho bà 6 người con.
 
Trong số đó, 2 người con không may mất khi còn nhỏ do nhiễm chất độc da cam từ bố, 4 người con còn lại thì 2 người con trai đầu đi làm ăn, lập gia đình ở xa, 2 cô con gái đều đi lấy chồng nên hàng chục năm nay, bà sống một mình trong căn nhà nhỏ với sự khó khăn và thiếu thốn đủ bề.
Bà Sâm trong ngôi nhà cũ nát của mình
Bà Sâm trong ngôi nhà cũ nát của mình
Mấy năm trước, khi còn khỏe, bà Sâm thường gánh rau đi chợ bán, kiếm tiền lo bữa ăn hàng ngày, nhưng hai năm nay, do ốm đau liên tục nên bà không có sức đi nữa. Mới đây, bà phải đi viện 2 tháng để chữa bệnh đau thần kinh nên tốn rất nhiều tiền thuốc thang. Sức khỏe của bà yếu đi nhiều, cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn khi một mình phải tự lo mọi thứ từ thuốc thang, ăn uống đến những sinh hoạt trong cuộc sống. Thấy hoàn cảnh của bà Sâm khó khăn, mỗi năm họp xóm xét tiêu chuẩn hộ nghèo, người dân trong làng muốn bầu bà hộ nghèo để nhận tiền trợ cấp, phòng khi ốm đau có thể đỡ được một phần viện phí, thuốc men.
 
Tuy nhiên, 2 năm nay bà đều từ chối và nhường lại cho người khác. Năm 2014, bà Sâm nhường suất hộ nghèo của mình cho gia đình anh Nguyễn Văn Thành, có hoàn cảnh khó khăn, 2 con còn nhỏ, trong đó 1 đứa bị bệnh thần kinh. Bà muốn nhường lại cho gia đình anh Thành để có thêm điều kiện lo thuốc thang và học phí cho các con. Trong buổi họp xóm mới đây, cán bộ xã Diễn Thọ về dự đã biểu dương nghĩa cử cao đẹp của bà Sâm.
 
Bà Sâm chia sẻ: “Bây giờ chịu khó cho qua ngày đoạn tháng, tôi không muốn con cái phải chăm lo cho mình. Còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn, tôi muốn nhường lại suất hộ nghèo cho mọi người để họ hưởng chế độ cho con cái”. Hiện tại, cuộc sống của bà Sâm đều dựa vào số tiền trợ cấp 180.000 đồng/tháng dành cho người cao tuổi. Bà chia đều ra cả tháng, có bữa ăn, bữa không, tính ra mỗi ngày bà chỉ ăn hết 6.000 đồng. Đối với bà bây giờ, có thể làm việc gì cho mọi người là bà cảm thấy mãn nguyện. 
 
Nói thêm về chuyện xét hộ nghèo, hiện nay, ở các địa phương, nhiều hộ không nghèo nhưng vẫn muốn nhận hộ nghèo để được cấp thẻ bảo hiểm y tế, con cái đi học được miễn giảm học phí, dịp lễ tết được thăm hỏi, tặng quà... Từ những lợi ích nhỏ ấy nên mỗi lần bình xét hộ nghèo là không khí trong làng, ngoài xóm lại sục sôi. Thậm chí có người chỉ vì không được hộ nghèo đã đâm đơn kiện khắp nơi, dẫn đến tình cảm xóm làng rạn nứt. 
 
Ông Hoàng Văn Sơn, Xóm trưởng xóm 7, xã Diễn Thọ cho biết thêm: Bà Sâm được người dân trong xóm bầu hộ nghèo 2 năm nay nhưng năm nào bà cũng từ chối không nhận và nhường cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn. Trong khi đó, trên thực tế có rất nhiều gia đình muốn được nhận hộ nghèo. Nghĩa cử cao đẹp của bà Sâm khiến tất cả người dân trong xóm đều khâm phục và xem đó là tấm gương để mọi người học tập, noi theo.
.

Cao Loan

.