Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/noi-lo-benh-ung-thu-tu-kho-thuoc-bao-ve-thuc-vat-547637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/noi-lo-benh-ung-thu-tu-kho-thuoc-bao-ve-thuc-vat-547637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo bệnh ung thư từ kho thuốc bảo vệ thực vật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/10/2014, 14:18 [GMT+7]

Nỗi lo bệnh ung thư từ kho thuốc bảo vệ thực vật

(Congannghean.vn)-Chỉ trong vòng mấy năm gần đây, xóm Đồng Nẫy, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã có hàng chục người chết vì căn bệnh ung thư. Những phỏng đoán nguyên nhân dẫn đến những cái chết bất thường khiến hàng trăm hộ dân không khỏi lo lắng.
 
Về xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, hỏi kho thuốc trừ sâu ở xóm Đồng Nẫy thì bất cứ người dân nào cũng biết. Anh Trần Quang Giang, một người dân trong xóm đã tự nguyện dẫn đường khi biết chúng tôi muốn tìm đến kho thuốc trừ sâu. Anh Giang cho hay: “Mấy năm trở lại đây, xóm Đồng Nẫy đón không biết bao nhiêu là tin buồn. Dân hoang mang lắm nhưng kêu mãi không thấu, chỉ mong cấp trên có biện pháp xử lý để người dân yên tâm sinh sống”.
 
Được biết, nơi xây dựng kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trước đây là một khu đất rộng lớn, dân cư sinh sống thưa thớt. Năm 1986, UBND huyện Yên Thành quyết định xây dựng kho làm điểm lưu trữ thuốc BVTV của địa phương bao gồm 5 gian. Tuy nhiên, về sau dân cư chuyển đến đây sinh sống đông đúc. Vì mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc, người dân phản ánh nhiều nên đến năm 1990, kho thuốc BVTV được chuyển đi nơi khác. Điều đáng nói là, từ khi không còn sử dụng, chính quyền địa phương không có một biện pháp nào tiêu hủy hóa chất đối với kho thuốc cũ này. Trong khi đó, người dân xóm Đồng Nẫy những năm gần đây không khỏi hoang mang trước những cái chết liên tiếp liên quan đến  bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan... Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh hiểm nghèo ngày càng có xu hướng trẻ hóa, từ 35 - 40 tuổi.
 
Ông Lê Xuân Lương, Xóm trưởng xóm Đồng Nẫy cho biết: “Toàn xóm có hơn 80 hộ. Trong vòng 3 - 5 năm trở lại đây, xóm có hơn 30 người chết, trong đó khoảng 75% chết vì căn bệnh ung thư. Hiện tại, xóm có ít nhất 4 trường hợp đang mắc bệnh ung thư”. Cũng theo ông Lương, chỉ trong 2 năm 2013 - 2014, xóm đã có một số trường hợp chết vì bệnh ung thư như: Thân Minh Kha (35 tuổi),  Lê Khắc Minh (36 tuổi), Lê Thị Thỉnh (37 tuổi), Nguyễn Cảnh Mai (40 tuổi)..., trong đó có nguyên Trạm trưởng Trương Công Kha và thủ kho là bà Nguyễn Thị Thiên.
 
Kho thuốc bây giờ chỉ còn là những bức tường đổ nát nhưng mùi thuốc trừ sâu vẫn bốc lên nồng nặc
Kho thuốc bây giờ chỉ còn là những bức tường đổ nát nhưng mùi thuốc trừ sâu vẫn bốc lên nồng nặc
 
Theo phản ánh của nhiều hộ dân xóm Đồng Nẫy, họ lo lắng bởi nguồn nước sinh hoạt hàng ngày bị ô nhiễm từ kho thuốc BVTV cũ. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có một đoàn nào về kiểm định chất lượng an toàn nguồn nước. Trước tình hình đó, nhiều người dân đành phải “đánh cược” mạng sống của mình khi sử dụng nguồn nước có nguy cơ nhiễm độc.
 
Ở cạnh kho thuốc BVTV cũ, gia đình bà Nguyễn Thị Thư luôn phải sống trong nỗi bất an. “Hồi đó, thấy kho thuốc BVTV được xây dựng gần nhà nhưng chúng tôi không ai nghĩ đến ảnh hưởng độc hại của nó. Sau này, cứ vào mùa mưa, mùi thuốc trừ sâu lại bốc lên nồng nặc, nhiều khi tôi còn bị nôn ói nên trong nhà ai cũng hoang mang, nhất là khi thấy càng nhiều người trong xóm chết vì căn bệnh ung thư. Thời gian gần đây, tôi bị đau nửa đầu, toàn thân đau nhức, không biết mình có bị ung thư không nữa”, bà Thư lo lắng.
 
Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Thư dẫn chúng tôi đi đến kho chứa thuốc BVTV cũ nằm heo hút trong một góc vườn. Kho thuốc bây giờ chỉ còn là những bức tường và nền nhà bị xuống cấp nhưng khi bước vào trong, mùi thuốc trừ sâu vẫn còn bốc lên nồng nặc.
 
Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: “Cách đây vài năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường về xóm Đồng Nẫy kiểm tra và đã có kết luận nguồn nước không bị ảnh hưởng. Người dân chỉ nghe đồn rồi phản ánh như vậy thôi”.
 
Theo số liệu từ Phòng Tài Nguyên và Môi Trường, trên địa bàn huyện Yên Thành có tất cả 84 điểm tồn lưu hóa chất, nhưng hiện tại mới có 3 điểm đã được xử lý. Trường hợp ở xóm Đồng Nẫy, ông Đường Xuân Phúc, Chuyên viên Phòng Tài Nguyên và Môi trường cho rằng: “Mặc dù đã nghe bà con phản ánh nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một tờ trình nào từ địa phương nên chưa có phương án giải quyết. Mà nếu có giải quyết cũng rất khó vì cần nhiều yếu tố. Trên thực tế, chúng tôi cũng đã báo cáo lên tỉnh nhưng đến nay, vẫn chưa có một động thái nào”.
 
Trước những vướng mắc trong khâu xử lý điểm tồn dư kho thuốc BVTV, hàng trăm hộ dân xóm Đồng Nẫy bày tỏ sự hoang mang khi phải chịu cảnh “sống mòn” với nỗi lo căn bệnh ung thư đang ngày một gia tăng.
 
.

Cao Loan