Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/canh-bao-benh-nhiet-than-tu-gia-suc-lay-sang-nguoi-551497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/canh-bao-benh-nhiet-than-tu-gia-suc-lay-sang-nguoi-551497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo bệnh nhiệt thán từ gia súc lây sang người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/10/2014, 10:17 [GMT+7]

Cảnh báo bệnh nhiệt thán từ gia súc lây sang người

Bộ NN&PTNT vừa có công điện khẩn về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh nhiệt thán trên gia súc để ngăn ngừa lây bệnh cho người.
 
Bộ NN&PTNT cho biết, qua theo dõi đặc điểm dịch tễ của bệnh, các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc liên tục xuất hiện các trường hợp gia súc mắc bệnh nhiệt thán trong những năm gần đây và thường xuyên có người bị mắc bệnh này do ăn thịt gia súc mắc bệnh, chết.  Để chủ động ngăn chặn triệt để dịch bệnh nhiệt thán lây bệnh cho gia súc và người, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc tuyên truyền sâu rộng, liên tục bằng nhiều hình thức phù hợp về tính chất nguy hiểm của bệnh nhiệt thán, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng bệnh cho người và gia súc. 
 
Bệnh nhiệt thán ở động vật là bệnh làm trâu, bò, ngựa chết đột ngột do sốt cao, do trực khuẩn nhiệt thán hay còn gọi là trực khuẩn than gây ra. Trực khuẩn có nha bào tức là 1 kén bọc rất bền vững, có thể sống lâu vài chục năm ở ngoài môi trường. Khi gia súc có bệnh than chết được chôn nông hoặc vứt bừa bãi thì vài chục năm sau trâu bò đến ăn cỏ ở nơi đó vẫn bị bệnh, ở Việt Nam, một số tỉnh miền núi hay có bệnh này.
 
Bộ NN&PTNT cho biết, người tham gia mổ thịt gia súc ốm, chia thịt, ăn thịt rất dễ bị lây bệnh. Phổ biến là thể lở loét ngoài da. Vết xây xát nhanh chóng sưng to có thuỷ thũng xung quanh rồi vỡ thành mụn loét, có bờ sâu, giữa mụn thối nát màu đen, kèm theo sốt. Nếu nhiễm vi khuẩn vào đường hô hấp thì thấy chóng mặt, đau ngực, khó thở, ho khan. Nếu ở thể ruột thì bị nôn mửa, đau bụng, ỉa chảy, chướng bụng, thở khó. Thể phổi và thể ruột rất nguy hiểm có thể dẫn đến chết sau một hai ngày.
.

Nguồn: Anninhthudo.vn

.