Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31802-chu-dong-phong-chong-dich-benh-cho-dan-gia-suc-gia-cam-414678/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31802-chu-dong-phong-chong-dich-benh-cho-dan-gia-suc-gia-cam-414678/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/11/2013, 08:16 [GMT+7]
31802

Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Tình trạng xác gia súc, gia cầm, côn trùng chết trôi nổi từ nơi này đến nơi khác tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, cúm gia cầm, tai xanh, tụ huyết trùng… dễ tái phát và lây lan trên diện rộng vào những tháng cuối năm.
 
Theo thông báo của cơ quan thú y vùng III, hiện nay, vùng Bắc Trung bộ còn 9 ổ dịch LMLM gia súc chưa qua 21 ngày trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Thanh Hóa. Đặc biệt nguy hiểm tại một số địa phương ở Thanh Hóa và Hà Tĩnh xảy ra dịch LMLM type A.
 
Trước tình hình dịch bệnh LMLM hiện đang bùng phát trên đàn gia súc tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và có chiều hướng lây lan ra diện rộng, Bộ NN&PTNT vừa có Công điện khẩn số 15/CĐ-BNN-TY yêu cầu các tỉnh, thành trong cả nước tăng cường phòng, chống dịch LMLM (kể cả các tỉnh không có bệnh).
 
Tại Nghệ An, thời gian này cũng xuất hiện một số ổ dịch LMLM nhỏ rải rác ở vài địa phương như Hưng Nguyên, Nam Đàn, Tân Kỳ…, số lượng gia súc mắc bệnh ít (chủ yếu trâu, bò), biểu hiện lâm sàng nhẹ đã được chính quyền địa phương và thú y cơ sở khống chế trong diện hẹp.
 
Tuy nhiên, diễn biến dịch LMLM gia súc trên địa bàn các vùng lân cận đang diễn ra phức tạp, do đó nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm ở đàn vật nuôi tại tỉnh ta trong thời gian tới là rất cao.
 
Kiểm tra phòng, chống dịch LMLM trên đàn gia súc
 
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, đặc biệt là dịch LMLM type A, tai xanh, cúm gia cầm, Chi cục Thú y tỉnh đã có công văn chỉ đạo trạm thú y các huyện, thành phố, thị xã tăng cường giám sát dịch bệnh ở cơ sở nhằm phát hiện, xử lý nhanh gọn các ổ dịch ngay khi có dấu hiệu của bệnh.
 
Đối với các ổ dịch LMLM phải khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định type gây bệnh. Các địa phương đang có dịch LMLM thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống dịch bao vây, khống chế các ổ dịch không để lây lan ra diện rộng.
 
Khẩn trương hoàn thành công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm nhằm tạo miễn dịch chủ động, thường xuyên tổ chức tiêm phòng bổ sung cho những đàn gia súc mới phát sinh sau đợt tiêm chính.
 
Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm vào địa bàn tỉnh, chú trọng tại các chợ buôn bán gia súc trên địa bàn, chợ Ú Đại Sơn, huyện Đô Lương; Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn…
 
Nghệ An là tỉnh có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhất, nhì cả nước, có khoảng trên 700.000 con trâu, bò; gần 1,1 triệu con lợn và trên 16 triệu con gia cầm các loại. Để bảo vệ tốt đàn gia súc, gia cầm thì việc tăng cường công tác phòng dịch chủ động cho đàn gia súc, gia cầm là rất cần thiết.
 
Ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Từ nay đến cuối năm, các hộ chăn nuôi cần tích cực, chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe, khi thấy có biểu hiện gia súc, gia cầm ốm, chết bất thường báo ngay cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương để kịp thời có các biện pháp xử lý, không để bùng phát dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng và thiệt hại cho người chăn nuôi.
 
Chuẩn bị dự trữ đầy đủ thức ăn trong mùa mưa lũ như: Rơm, rạ, rau, chuối. Chuẩn bị thức ăn tinh và bổ sung khoáng, vitamin vào khẩu phần để tăng cường sức khoẻ và khả năng chống đỡ bệnh tật cho gia súc, gia cầm.
 
Tu sửa, che chắn lại chuồng trại tránh bị gió lùa; đảm bảo nền chuồng thường xuyên có chất độn chuồng, luôn sạch sẽ, khô ráo. Vận động nhân dân các huyện vùng cao làm chuồng nhốt gia súc trong những ngày giá rét, không được thả rông gia súc trong rừng.
 
Gia cố chuồng nuôi thêm chắc chắn để tránh gió, bão làm đổ, gây tốc mái chuồng. Che chắn chuồng nuôi nhằm tránh mưa tạt, gió lùa, dột ướt. Những nơi chuồng nuôi có khả năng bị ngập úng kéo dài cần chủ động tìm nơi cao ráo để đưa gia súc lên cao.
 
Thu dọn, xử lý, tiêu hủy những xác gia súc, gia cầm bị chết để tránh ô nhiễm môi trường. Cần chủ động quét dọn, vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài chuồng nuôi. Định kỳ vệ sinh máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi; phun sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi để diệt mầm bệnh có trong môi trường.
 
Chủ động phòng bệnh bằng vắc xin theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Định kỳ thăm khám cho con vật, khi phát hiện con vật không bình thường, cần nhốt riêng để theo dõi, kiểm tra, giữ ấm cho con vật. Phát động nhân dân thường xuyên tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, không chăn thả gia súc ở vùng ao tù nước đọng.

Lê Hoa
.