Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/me-gia-yeu-nuoi-con-bi-benh-tim-503920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/me-gia-yeu-nuoi-con-bi-benh-tim-503920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹ già yếu nuôi con bị bệnh tim - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/07/2014, 09:01 [GMT+7]

Mẹ già yếu nuôi con bị bệnh tim

(Congannghean.vn)-Bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1950) ở xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) từng đi dân công hỏa tuyến tại Lào từ năm 16 tuổi. Sau 3 năm ở nước bạn Lào trở về địa phương, bà lập gia đình với người cùng quê tên Hồ Hữu Quang. Dù 3 lần mang thai, 3 lần sinh hạ nhưng bà đều không thể giữ được giọt máu của mình. Mãi tới năm 1976, bà Vinh mới sinh được cô con gái đặt tên là Hồ Thị Hoa.

Hạnh phúc được làm bố, làm mẹ chưa được bao lâu thì vợ chồng bà Vinh phát hiện cô con gái của mình bị bệnh tim bẩm sinh. Nỗi đau không dừng lại ở đó, khi Hoa tròn 3 tháng tuổi, ông Quang chồng bà bỗng đau ốm rồi bỏ đi đến nay không có tung tích khiến căn nhà đã vắng vẻ càng thêm hiu quạnh. Từ khi chồng bỏ đi, một mình bà Vinh chăm nuôi cô con gái bệnh tật quanh năm suốt tháng phải uống thuốc. Cuộc sống cơ cực, năm này qua năm khác bà phải thức khuya, dậy sớm làm lụng vất vả nuôi con.

Năm 2005, bệnh của Hoa thêm nặng và bị biến chứng, di căn lên mắt. Giờ mắt trái không thể nhìn thấy được gì. Tuy đã 38 tuổi nhưng vì bị bệnh hiểm nghèo, người Hoa gầy khô, nặng chỉ 27 kg. Mang bệnh trong người nên gần như tháng nào Hoa cũng phải đi viện điều trị. Vừa qua, Hoa lên cơn co giật, bà con phải đưa đi bệnh viện huyện cấp cứu. “Bệnh của tôi quá nặng, ngày nào cũng phải dùng thuốc thì mới sống được. Tôi thương mẹ lắm, chừng này tuổi rồi mà còn phải để mẹ chăm sóc và lo lắng cho mình”, Hoa thở dài nói.

Bà Vinh (trái) bên cô con gái bệnh tim bẩm sinh
Bà Vinh (trái) bên cô con gái bệnh tim bẩm sinh

Mấy ngày cuối tháng 6, mùa màng xong xuôi nhưng trong nhà không còn một xu dính túi, mẹ con bà Vinh phải ra bãi gạch táp lô gần nhà để bốc gạch kiếm tiền mua con cá, mớ rau. Trong căn nhà 2 gian cấp 4 suốt gần mấy thập kỷ thiếu vắng đàn ông của mẹ con bà Vinh lụp xụp không có gì đáng giá ngoài hai chiếc giường cùng mấy bao tải lúa chờ bán đóng sản lượng 2 sào ruộng khoán. “Mẹ con bà Vinh khổ lắm. Hoa bệnh tật, suốt ngày phải đi bệnh viện. Bà con thôn xóm cũng chỉ biết động viên, thăm nom chứ cũng không giúp được gì nhiều hơn”, bà Lê Thị Loan, hàng xóm của bà Vinh cho biết.

Con gái mắc bệnh hiểm nghèo nên nuôi được con bò, con lợn bà Vinh cũng đành bán đi để có tiền đưa con đi chữa trị. Hiện giờ, bà đang làm chế độ cho nữ dân công hỏa tuyến mà vẫn chưa được công nhận. Năm 2001, Hoa bắt đầu được hưởng chế độ 202, nhưng khoản trợ cấp ít ỏi ấy cũng chỉ giúp cô thêm đồng tiền mua thuốc trợ tim. Đưa những giấy tờ bệnh án điều trị cho tác giả xem, Hoa thều thào nói: “Bây giờ bác sĩ bảo muốn khỏi thì phải phẫu thuật, nhưng ngoài bảo hiểm y tế được Nhà nước cấp theo diện hộ nghèo thì mình phải đóng thêm 50 triệu đồng. Nhà hai mẹ con nghèo đói, ốm đau, bệnh tật biết lấy đâu ra tiền mà đi mổ”.

Hoàn cảnh mẹ con bà Vinh rất cần những tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ. Mọi đóng góp, sẻ chia xin gửi về gia đình bà Nguyễn Thị Vinh xóm 11, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Điện thoại: 01645290593.

.

Duy Ngợi