Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/vu-no-kinh-hoang-qua-loi-ke-cua-nan-nhan-503485/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/vu-no-kinh-hoang-qua-loi-ke-cua-nan-nhan-503485/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ nổ kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/07/2014, 09:18 [GMT+7]

Vụ nổ kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân

(Congannghean.vn)-“Lúc đó tôi nghe một tiếng nổ lớn như bom, bóng điện cũng nổ đôm đốp rồi tối om, ngói trên mái nhà bắt đầu rơi. Riêng tấm lợp prôximăng thì rơi rào rào xuống đất. Tôi chỉ nghe loáng thoáng tiếng kêu cứu của ai đó rồi bắt đầu thấy người mình nóng ran và lịm dần. Khi tỉnh lại đã thấy mình nằm ở bệnh viện” - Anh Dương Văn Quang, một công nhân làm việc tại xưởng luyện phôi thép bàng hoàng nhớ lại.

Vụ nổ kinh hoàng

Theo thông tin từ Công an huyện Nam Đàn cho biết: Vào lúc 0 giờ 10 phút ngày 26/6/2014, tại xưởng luyện phôi thép của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1964) và bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1964) ở xóm Cầu Đòn, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn đã xảy ra 1 vụ nổ kinh hoàng khiến 5 công nhân bị thương nặng. Danh tính 5 công nhân được xác định gồm: Nguyễn Văn Ngọc (42 tuổi, ở xã Nam Lĩnh); Trần Văn Thắng (42 tuổi, ở xã Nam Thái), Dương Văn Quang (34 tuổi, ở xã Nam Nghĩa); Đinh Thị Thanh (42 tuổi, ở xã Nam Thái) và anh Tùng (ở xã Vân Diên).

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng lúc rạng sáng ngày 26/6/2014
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng lúc rạng sáng ngày 26/6/2014

Trong đó, anh Dương Văn Quang và anh Nguyễn Văn Ngọc bị bỏng nặng gần như toàn thân, mặt, đầu. 3 người còn lại bị bỏng ở người và chân, tay. Sau khi vụ nổ xảy ra, những người dân sống quanh khu vực xưởng luyện thép đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cứu người gặp nạn. Tuy nhiên, do chủ xưởng khóa cửa về nhà ngủ nên người dân phải tập trung dùng xà beng phá cửa để đưa các công nhân đi cấp cứu.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường vụ nổ, toàn bộ phần mái của xưởng bị thổi bay, hư hỏng. Các máy móc, dụng cụ trong xưởng cũng bị áp lực từ vụ nổ làm cháy. Thậm chí, cửa kính của nhiều nhà dân sống gần đó cũng bị vỡ do bị những mảnh vỡ từ vụ nổ văng đến va đập. Riêng các công nhân làm việc trong xưởng thì bị bỏng nặng và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Lời kể của nhân chứng trong vụ nổ

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, chứng kiến những vết bỏng trên cơ thể của các nạn nhân mới thấy được hậu quả của vụ nổ tại xưởng luyện phôi thép để lại. Anh Dương Văn Quang, nạn nhân bị bỏng nặng hiện đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại anh đã được chuyển tới Khoa Chấn thương chỉnh hình và sức khỏe dần ổn định nhưng anh vẫn không thể quên được vụ nổ kinh hoàng khiến mình và các đồng nghiệp trong xưởng bị thương. Anh Quang cho biết: Khoảng gần 1 giờ ngày 26/6/2014, anh cùng với một số công nhân của xưởng luyện phôi thép Hiền Phúc đang nấu mẻ phôi thép như thường lệ.

Anh là người trực tiếp điều khiển chiếc gàu múc thép để đổ vào khuôn, người đứng bên cạnh là chị Thanh và phía dưới còn 3 công nhân khác. Chiếc gàu múc thép múc được khoảng 500 kg nước thép đổ vào bốn chiếc khuôn, mỗi khuôn là 1 cây thép nặng 1,3 tạ. Gàu cách mặt đất chừng 3m, mỗi lần di chuyển gàu múc thép để đổ vào khuôn vẫn luôn tròng trành và có làm vương vãi số ít nước thép xuống nền nhà nhưng không đáng kể. Phía dưới nền nhà được cấu tạo một bể chứa chừng 1 khối nước để quá trình gàu múc thép thì các gỉ sắt rơi vào đây không bị đông cứng.

Những vết bỏng trên cơ thể anh  Dương Văn Quang do vụ nổ để lại
Những vết bỏng trên cơ thể anh Dương Văn Quang do vụ nổ để lại

Khi anh Quang đang đứng cách gàu múc thép chừng 3 m để bấm nút điều khiển chiếc gàu múc đầy thép để di chuyển ra khuôn đổ vốn đã tròng trành thì không may va phải vật cản khiến gàu tròng trành mạnh hơn rồi một số lượng thép trong gàu đổ xuống bể nước phía dưới nền nhà. Lúc này anh Ngọc và Thắng không giữ nổi cần khiến chiếc gàu tiếp tục đổ thêm thép xuống phía dưới. Do thép đổ xuống nước nhiều nên dẫn tới phát nổ. Anh Quang nhớ lại: “Lúc đó tôi nghe một tiếng nổ lớn như bom, bóng điện cũng nổ đôm đốp rồi tối om, ngói trên mái nhà bắt đầu rơi.

Riêng tấm lợp prôximăng thì rơi rào rào xuống đất. Tôi chỉ nghe loáng thoáng tiếng kêu cứu của ai đó rồi bắt đầu thấy người mình nóng ran và lịm dần. Khi tỉnh lại đã thấy mình ở đây”. Anh Quang cũng cho biết thêm, tốp công nhân của anh làm việc tại đây gồm có 5 người đều trú tại huyện Nam Đàn. Công việc chính của họ là nấu luyện phôi thép vào ban đêm, còn ban ngày được nghỉ.

Do sợ công nhân lấy trộm thiết bị máy móc ra khỏi xưởng nên ông chủ xưởng Nguyễn Văn Phúc ra quy định khóa cửa cổng ngoài khi công nhân làm việc phía trong và không cho bất cứ ai ra vào. Đó cũng là lý do giải thích vì sao, khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ khu vực này, những người dân sống gần đó phải tập trung dùng xà beng phá cửa để đưa các công nhân đi cấp cứu.   

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn cho biết: Sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng Công an đã tạm đình chỉ hoạt động của xưởng để điều tra làm rõ. Đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân gây ra vụ nổ được xác định là do tai nạn lao động. Cụ thể là do công nhân bất cẩn khi điều khiển gàu múc thép đổ vào khuôn, gàu va phải vật cản khiến thép nóng chảy đổ xuống nền nhà có nước, tạo ra tiếng nổ. Vì thế, chủ xưởng Nguyễn Văn Phúc không bị tạm giữ nhưng cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chủ xưởng để làm rõ nguyên nhân, hậu quả vụ nổ.

.

Ngọc Anh