Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/ve-vu-tau-ngu-dan-o-tx-cua-lo-bi-tau-la-dam-chim-1-nguoi-mat-tich-noi-dau-nguoi-o-lai-497867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/ve-vu-tau-ngu-dan-o-tx-cua-lo-bi-tau-la-dam-chim-1-nguoi-mat-tich-noi-dau-nguoi-o-lai-497867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau người ở lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/06/2014, 09:23 [GMT+7]
Về vụ tàu ngư dân ở TX Cửa Lò bị tàu lạ đâm chìm, 1 người mất tích

Nỗi đau người ở lại

(Congannghean.vn)-Sau 12 ngày nỗ lực tìm kiếm trên biển, đến ngày 16/6, gia đình người thân vẫn chưa tìm thấy thi thể ông Võ Văn Chính (thuyền viên tàu NA-90628 TS, trú khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò) bị đâm chìm tàu, mất tích vào tối 4/6. Tàu hỏng, thuyền viên cũng là người anh em bị mất tích khiến chủ tàu Võ Sỹ Tương buồn bã mấy ngày nay. Hơn 35 năm ra khơi bám biển, sự việc tối hôm ấy là những ký ức kinh hoàng đối với ông. Giờ đây, ông Tương chỉ có một mong muốn, đó là sớm tìm được thi thể người thân và sự vào cuộc điều tra của cơ quan chức năng.
 
Ký ức kinh hoàng khi bị tàu lạ đâm chìm
 
Sau 12 ngày nỗ lực tìm kiếm trên biển, đến sáng 16/6, gia đình ông Võ Văn Chính đã tiến hành làm lễ truy điệu cho ông Chính. Bên chiếc bàn thờ mới lập nghi ngút khói hương, vợ và 4 người con trai của ông Võ Văn Chính khóc ngất lên ngất xuống bên di ảnh của ông. Vợ ông, bà Ngô Thị Oanh đã mấy ngày nay không ăn uống gì, không còn đủ sức để ngồi dậy. Sự ra đi đột ngột của người chồng là một cú sốc quá lớn đối với bà. 4 người con trai của bà đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, nghe tin bố gặp nạn đã tức tốc mua vé máy bay trở về quê. Ông Võ Văn Chính là ngư dân đã hơn 30 năm. Ông được xem là người làm nghề giỏi nhất vùng này, bơi lội cũng rất giỏi. Thế nhưng, sự việc bị tàu lạ đâm chìm đã khiến ông Chính không kịp trở tay.
 
Đối diện nhà ông Chính là ông Võ Sỹ Tương, chủ tàu may mắn sống sót trở về. Ông Võ Sỹ Tương vừa là chủ tàu, vừa là anh em con chú con bác với ông Võ Văn Chính. Rít một hơi thuốc dài, ông Tương nhớ lại buổi tối kinh hoàng ngày 4/6. Lúc đó con tàu mang số hiệu NA-90628 TS gồm 3 ngư dân Võ Sỹ Tương (61 tuổi), Võ Văn Chính (57 tuổi) và Trương Như Hải (31 tuổi) đều trú tại khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò đang neo đậu tại vùng biển Cửa Lò có tọa độ 18 độ 53 phút Bắc - 106 độ 03 phút Đông, cách Đảo Mắt 8 hải lý về phía đông - đông bắc thì bị một con tàu lạ chạy từ hướng Đảo Mắt ra đâm thẳng vào thân tàu. Cú đâm mạnh khiến tàu bị gãy đôi, hất văng cả 3 người xuống biển. Ông Võ Sỹ Tương và anh Trương Như Hải may mắn được các ngư dân ở tàu khác cứu sống, còn ông Chính mất tích.
 
Ông Võ Sỹ Tương mong cơ quan chức năng vào cuộc sớm tìm được tung tích tàu lạ
Ông Võ Sỹ Tương mong cơ quan chức năng vào cuộc sớm tìm được tung tích tàu lạ
Ông Tương cho biết, đó là một con tàu rất to khoảng 3 tầng, sau khi đâm thẳng vào thân tàu, mặc dù biết chúng tôi bị rơi xuống biển nhưng họ không hề cứu giúp. Lúc đó, tôi còn nhìn trên boong có 2 thủy thủ, tàu đang pha đèn nhìn rõ chúng tôi đang tìm cách ngoi lên mặt nước nhưng họ thản nhiên tăng tốc bỏ chạy. “Ba anh em chúng tôi vừa bơi, vừa giữ sức, anh Chính bơi giỏi nhưng tình huống quá bất ngờ, với lại hôm đó anh mặc quần áo dày nên không bơi được nhiều. Quá đuối sức, anh đã buông tay và chìm xuống lòng biển. Chúng tôi và con tàu được tàu cứu nạn của Hải đội 2 trục vớt đưa vào bờ”, ông Tương kể.
 
Hơn 30 năm cùng nhau ra khơi bám biển, hai anh em ông Tương, ông Chính rất đoàn kết, thương yêu nhau, cùng nhau vượt qua không biết bao nhiêu cơn hoạn nạn, khó khăn mỗi khi tàu gặp bão, gặp nạn. Nghĩ lại cảnh nhìn anh mình từ từ chìm xuống biển mà không thể làm gì, ông Tương rất day dứt.
 
Được biết, ông Võ Văn Chính là một ngư dân hiền lành, tốt bụng. Ông vốn là người giỏi kỹ thuật, nhanh nhẹn, giỏi nghề biển, thường hay giúp đỡ các tàu khác. Một ngư dân trong vùng cho biết: “Bác Chính là người làm nghề lâu đời, được xem là người giỏi nghề nhất vùng này, nên tàu cá có trục trặc gì đều nhờ bác Chính sửa chữa. Bác rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người nên ai cũng yêu quý. Bác Chính mất tích khiến chúng tôi rất đau lòng”.
 
Mong cơ quan chức năng vào cuộc
 
Sự việc tàu cá của ông Võ Sỹ Tương bị tàu lạ đâm chìm đã khiến ngư dân trong vùng hết sức lo lắng. Người dân nơi đây quanh năm ra khơi bám biển, sống bằng nghề đánh bắt cá, nay sự việc tàu cá bị đâm khiến họ vô cùng hoang mang. Chiếc tàu cá ngót nghét 500 triệu đồng, gia đình ông Tương chắt chiu, dành dụm cả đời để mua sắm giờ đây đã hư hỏng. Gia đình ông Tương có 5 người con đều theo nghiệp cha, kinh tế gia đình chỉ nhờ vào khai thác, đánh bắt cá, giờ tàu bị nạn không thể sử dụng, cũng không có tiền để mua tàu khác, trong khi đó thời điểm này đang là mùa vụ cá. Cả năm chỉ được một vụ, thế mà không thể ra khơi.
 
Những ngày qua, gia đình ông Chính đã thuê người tích cực tìm kiếm, nhưng không có hy vọng. Mấy ngày nay do thời tiết chuyển biến xấu nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, gia đình quyết định làm lễ truy điệu. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền phường Nghi Hải cũng như Hải đội 2 đã thăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân bị nạn. Hiện nay, công tác tìm kiếm thi thể ông Võ Văn Chính vẫn được tiếp tục. Tuy nhiên, điều mà ông Tương và các ngư dân mong muốn, đó là sự sớm vào cuộc của cơ quan chức năng, truy tìm tàu lạ đâm chìm tàu NA-90628 TS để ngư dân yên tâm bám biển vươn khơi.
 
.

Huyền Thương