Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/tau-ca-va-4-thuyen-vien-bi-song-danh-chim-o-dien-chau-gia-dinh-gio-trang-tay-roi-497338/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/tau-ca-va-4-thuyen-vien-bi-song-danh-chim-o-dien-chau-gia-dinh-gio-trang-tay-roi-497338/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Gia đình giờ trắng tay rồi…" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/06/2014, 09:41 [GMT+7]
Tàu cá và 4 thuyền viên bị sóng đánh chìm ở Diễn Châu

"Gia đình giờ trắng tay rồi…"

(Congannghean.vn)-Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá mang số hiệu NA 2282 TS do ông Trần Văn Vinh (62 tuổi) ở xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu làm chủ bị sóng đánh chìm vào rạng sáng 13/6, sáng sớm ngày 14/6, chúng tôi đã có mặt tại gia đình ông Vinh để tìm hiểu sự việc.

Trên khuôn mặt u buồn lộ hẳn nhiều nếp nhăn, ông Vinh bần thần cho biết: “Tàu cá này gia đình tôi và thằng con trai đầu mới vay ngân hàng 200 triệu đồng, rồi vay mượn thêm anh em được khoảng 200 triệu đồng nữa để đóng mới. Mới đi được hai tháng nay thì giờ mất trắng rồi chú ơi. Giờ gia đình biết lấy gì mà sinh sống tiếp đây”.

Ông Vinh do sức khỏe yếu nên mấy năm gần đây đã giao cho anh Trần Văn Hòa (SN 1975) - là con trai đầu làm chủ thuyền để đi biển. Vừa đi trên chiếc tàu đóng mới chưa được bao lâu thì gặp nạn. May mắn trở về sau chuyến đi hôm đó, anh Hoà cho biết: “Lúc đó khoảng 4 giờ ngày 13/6, tôi cùng với 3 anh em nữa người cùng làng đang trên đường trở vào bờ. Khi cách cảng biển Lạch Vạn thuộc huyện Diễn Châu khoảng 7 - 8 hải lí thì bất ngờ gặp lốc xoáy khiến con tàu trở nên tròng trành muốn lật úp xuống biển. Kinh nghiệm đi biển bao năm thấy không ổn nên tôi phát tín hiệu kêu cứu các tàu đang đánh bắt gần đó. Không lâu sau thì con tàu chìm dần, khiến 4 anh em không kịp trở tay”.

Anh Hòa bên người vợ của mình

Lúc tàu bị chìm, anh Hòa cùng với 3 người nữa là anh Vũ Văn Công (50 tuổi), anh Tuất (45 tuổi) và anh Vỹ (30 tuổi) cũng không kịp mặc áo phao hay làm gì cả. May mắn là họ bám được vào can nhựa dùng để đựng nước mang đi nên cứ vậy 4 anh lênh đênh trên biển khoảng 2 tiếng đồng hồ.

“Lúc đó phần bị sóng đánh, phần thì mệt nên ai nấy đều đuối sức, người lả đi rồi. May mắn là có thuyền ông Phạm Văn Tuân (huyện Diễn Châu) đến ứng cứu kịp thời, không thì không biết 4 em bây giờ thế nào” - anh Hòa nhớ lại.

Cách nhà anh Hòa không xa là nhà anh Tuất, anh Vỹ cũng khó khăn không kém. Nhà đông con, bản thân lại là trụ cột của gia đình, quanh năm suốt tháng làm thuê lênh đênh trên biển để đánh bắt hải sản cùng gia đình anh Hòa. Giờ thuyền chìm, mất việc, họ cũng rơi vào túng quẫn vô cùng. Bỗng chốc miếng cơm manh áo của nhiều con người đã bị hà bá cướp đi mất.

Buông tiếng thở dài, anh Tuất cho biết: “May mà 4 anh em đều sống sót trở về, nhưng giờ không biết lấy gì mà sống đây. Công việc không còn nữa, ruộng vườn thì không có. Tương lai các con không biết sao đây. Dân đi biển chúng tôi sao mà khắc nghiệt đến thế”.

Lúc chúng tôi đến nhà ông Vinh, bà con hàng xóm cũng qua động viên gia đình vượt qua khó khăn. Với những con người quanh năm bám biển, kiếm sống cũng nhờ biển, đối với họ biển như là ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Nhưng rồi con tàu - phương tiện nuôi sống gia đình họ đã chìm, cuộc sống của những ngư dân chân chất, hiền lành này sẽ thế nào đây, khó khăn lại chồng chất khó khăn. 

.

Đức Chung