Gia đình xã hội
Phẫn nộ trước hành động ngang ngược của Trung Quốc
13:38, 28/05/2014 (GMT+7)
Lúc 16h ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng tại ngư trường Hoàng Sa, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 10 thuyền viên trên tàu gặp nạn hiện đã được các tàu ngư dân khác cứu hộ, sức khỏe dần ổn định và đang trên đường trở về đất liền. Nhưng toàn bộ hải sản, ngư cụ, tàu cá của tàu ĐNa 90152 đã bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại ức tính trên 2 tỷ đồng.
Ngư dân gặp nạn trên biển
Chiều ngày 27/5, bức xúc chia sẻ với chúng tôi, chủ tàu cá ĐNa 90152TS Huỳnh Thị Như Hoa (37 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết: “Khó khăn là vậy nhưng chúng tôi sẽ khắc phục, tiếp tục bám biển để bảo vệ ngư trường… Trước hôm tàu xuất bến, ngày 15/5 vừa qua hàng trăm ngư dân của tàu chúng tôi và tàu bạn đã rất phấn khởi vì được lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Hội nghề cá và các ngành chức năng quan tâm tặng quà và tổ chức lễ ra quân đánh bắt cá rất lớn. Vậy mà... tàu mới chỉ ra biển hơn 10 ngày nay..., vợ chồng chủ tàu Trần Văn Vốn (39 tuổi) và Huỳnh Thị Như Hoa gương mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, chia sẻ. Cũng theo lời kể của chủ tàu Hoa, trên hai con tàu cá của gia đình đang gặp nạn, bị tàu Trung Quốc vây và đâm chìm là ĐNa 90152TS và ĐNa 90508TS trên vùng biển Hoàng Sa hiện có đến 6 người thân.
Tàu cá ĐNa 90152TS trước lúc lên đường ra ngư trường Hoàng Sa và gặp nạn bị tàu Trung Quốc đâm chìm |
Lúc đó vào khoảng 16h14 ngày 26/5, nhận được tin thuyền trưởng tàu ĐNa 90508 Nguyễn Đình Sinh (43 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) báo về cho biết tàu ĐNa 90152 đã bị tàu vỏ sắt giả danh tàu cá số 11209 của Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản cách vị trí hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý. “Anh Sinh kể lúc đó tàu Trung Quốc đuổi và tấn công tàu ĐNa 90508TS. Phía tàu Trung Quốc vứt nhiều chai và vật dụng sát thương sang tàu ĐNa 90508TS rồi chủ ý đâm vào. May nhờ có nhiều "kinh nghiệm bị tàu Trung Quốc quấy phá" trên biển nên thuyền trưởng Sinh đã kịp lái tàu thoát được. Sau đó, tàu Trung Quốc chuyển hướng đâm vào giữa tàu ĐNa 90152TS do anh Đặng Văn Nhân làm thuyền trưởng, mạng phải của tàu ĐNa 90152TS lúc này bị vỡ toác, nước tràn vào làm tàu nhanh chóng chìm.
Sau khi thoát khỏi tàu Trung Quốc, tàu của thuyền trưởng Sinh cũng ngay lập tức quay trở lại để giúp cứu thuyền trưởng Nhân và 9 anh em lao động trên tàu ĐNa 90152TS đang chới với giữa biển... chị Hoa ngậm ngùi kể.
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lĩnh, quyền chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cũng bất bình không kém: “Đây là một hành động ngang ngược mang tính chất côn đồ của tàu Trung Quốc. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm xảy ra sự việc có đến 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Các tàu trên tổ chức thành nhiều nhóm (8-10 tàu/nhóm) chủ động áp sát các tàu của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va.
Đến khoảng 16h ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã chủ động lao vào tấn công, đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) và cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Hiện toàn bộ 10/10 thuyền viên trong đó có hai thuyền viên bị thương đã được một số tàu cá của ngư dân quận Thanh Khê đánh bắt gần cứu hộ an toàn. Tuy nhiên, toàn bộ hàng hóa, sản phẩm đánh bắt được của tàu ĐNa 90152 đều đã chìm xuống biển, con tàu bị hư hỏng nặng. Chúng tôi rất căm phẫn và bất bình khi tàu Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền mà còn hành động một cách dã man như vậy đối với ngư dân Việt Nam…Ước tính tổng thiệt hại của tàu ĐNa 90152TS khoảng 3 tỷ đồng” ông Lĩnh nói.
Bà Đào Thị Mai và chị Đặng Thị Sương (là mẹ, chị gái của anh Đặng Văn Nhân, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm) cho biết: Dù biết có đến 3 người thân trong gia đình đang gặp nhiều hiểm nguy trên biển, nhưng vẫn sẽ động viên con, em và chồng tiếp tục bám biển, bảo vệ ngư trường |
Dù khó khăn vẫn quyết bám biển và bảo vệ chủ quyền
"Chiều tối qua và cả ngày hôm nay từ lúc nghe chủ tàu báo tin tàu ĐNa 90152 do con trai Đặng Văn Nhân của tôi làm thuyền trưởng bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngoài vùng biển Hoàng Sa, làm mẹ, làm vợ như những người phụ nữ chúng tôi hết đứng ngồi không yên lại chạy lên nhà cô Hoa chủ tàu để chờ tin của chồng, con"... Cụ bà Bà Đào Thị Mai và chị Đặng Thị Sương (là mẹ, chị gái của anh Đặng Văn Nhân, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm) đã cạn nước mắt vì lo lắng chia sẻ cho chúng tôi. Mới trưa ngày 27/5 ni thôi, khi các anh bên Đồn Biên Phòng Xuân Hà đến thăm hỏi và báo tất cả 10 thuyền viên trên tàu đã được cứu sống, sức khỏe đã ổn định và hiện đang trên đường theo tàu bạn kéo tàu bị chìm vào đất liền thì mấy mẹ con chúng tôi mới phần nào yên tâm. Cụ Mai kể...
“Biết là chuyến này nợ nần lại thêm chồng chất nhưng chúng tôi vẫn quyết không bỏ biển. Mấy chục anh em lao động trên hai tàu ai cũng quyết tâm bám biển, bảo vệ ngư trường cho dù có khó khăn, vất vả. Chuyến này lỗ thì tự an ủi, động viên nhau và hy vọng chuyến đi biển lần sau đánh bắt được nhiều hải sản hơn để bù lại. Nếu mình chùn bước, bỏ biển thì sau này đời con cháu mình không còn ngư trường mà đánh bắt. Quan trọng hơn, ra khơi vươn xa bám biển chúng tôi còn góp phần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, anh Trần Văn Vốn chủ tàu ĐNa 90152TS tâm sự.
Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào chiều 26/5 vừa qua |
Để vươn khơi, bám biển, năm 2002, vợ chồng chị Hoa - anh Vốn đã mạnh dạn cầm cố nhà cửa, vay ngân hàng tiền để đóng con tàu ĐNa 90152TS trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng. Ra khơi được vài năm thì đến năm 2006, trong một lần vào tránh trú bão lớn, con tàu này bị hư hỏng nặng. Sau đó, vợ chồng chị Hoa tiếp tục vay tiền để sửa chữa lại tàu có công suất lớn hơn (450CV). Hơn 10 năm tiến ra vùng biển Hoàng Sa, tàu ĐNa 90152TS cùng 10 lao động đã nếm đủ mọi đắng cay, ngọt bùi của biển. Nhận thấy muốn đi biển dài ngày hơn nữa, tiến xa hơn nữa trong vùng chủ quyền của Việt Nam để đánh bắt hải sản, góp phần khẳng định chủ quyền, cuối năm 2012, đầu năm 2013, vợ chồng chị Hoa tiếp tục vay ngân hàng 1,4 tỷ đồng và vay tiền của người thân quen để đóng mới tàu ĐNa 90508TS với công suất 615CV trị giá 3,7 tỷ đồng. Nhưng với sự khắc nghiệt của thời tiết cùng với sự truy đuổi của tàu Trung Quốc nên trong năm 2013, tàu ĐNa 90508TS của gia đình chị Hoa đi biển bị lỗ vài trăm triệu đồng. Từ đầu năm tới nay, mới đi được 4 chuyến, trong đó chủ yếu là hòa vốn, chỉ dư giả vài chục triệu. Chúng tôi được biết, những ngư dân lao động trên hai tàu cá gặp nạn nói trên đều là anh em, bà con họ hàng với nhau. Tất cả gia đình họ đều có chung một cuộc sống không mấy dư dả, chưa nói đến là khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Tiếp vợ thuyền trưởng Nhân, dù rất lo lắng khi chồng đang gặp nạn ngoài biển, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, mãi đến hơn 17h chị mới tất tả trở về nhà sau một ngày làm công nhân vất vả tại khu Công nghiệp Hòa Khánh.
Để kịp thời động viên gia đình các ngư dân gặp nạn, sáng ngày 27/5, 132 triệu đồng từ ủng hộ, đóng góp của các Cơ quan, đoàn thể và Mặt Trận Tổ quốc TP. Đà Nẵng đã được trao tận tay đến gia đình chủ tàu bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm Huỳnh Thị Như Hoa |
Nhận tin tàu của chồng bị tàu Trung Quốc đâm chìm cả đêm qua ba mẹ con chị lo lắng, khóc cạn cả nước mắt. Hai anh em cậu bé Đặng Văn Đức (học lớp 11) và Đặng Thị Ngọc Nga (học lớp 8) là con trai, con gái của thuyền trưởng Nhân tuy tuổi còn rất nhỏ nhưng lại tỏ ra cứng rắn. Lúc này, hai cô cậu bé là nguồn động viên cho cha ngoài biển vừa thay cha làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ. Riêng cậu bé Đức thì bảo, cháu rất thương cha cháu ngoài biển đang gặp nhiều hiểm nguy. Cháu còn nhỏ, việc trước mắt là phải tập trung vào học tập để có một tương lai tốt đẹp. Còn tuy cha cháu chỉ là một ngư dân bình thường, cha và các ngư dân khác cho dù tàu Trung Quốc có quấy nhiễu đến mức nào đi nữa vẫn quyết bám biển, bám ngư trường. Đó chính là sự thể hiện lòng yêu nghề, sự kiên định của ngư dân Việt Nam trước chủ quyền biển đảo của Tổ quốc khiến cháu hơn lúc nào hết, rất tự hào về nghề biển của cha cháu cô chú à... Cháu sẽ thay cha giúp mẹ lúc cha ra biển, và cùng với mẹ động viên cha ra khơi, bám biển, bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền…”...
Cụ Đặng Hồng cha của thuyền trưởng Đặng Văn Nhân thì khẳng định: “Hiện gia đình đang đi thuê nhà để ở, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi vẫn quyết động viên con rể, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90508TS Nguyễn Đình Sinh và hai con trai bám biển, nối nghiệp gia đình với nghề ngư truyền thống. Nhân chuyến này các con trai, con rể trở về tôi vẫn động viên con cố gắng bám biển, đừng sợ điều gì cả. Không vì sự quấy phá của tàu Trung Quốc mà nản lòng, không vì sự khó khăn trở ngại trước mắt mà nhụt chí. Ngư trường Hoàng Sa là ngư trường đánh bắt hải sản của cha ông ta từ đời xưa đến nay. Chính vì vậy, ngư dân chúng tôi bám biển là nuôi sống lấy nghề, vươn khơi ra biển là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liên của tổ quốc...
Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Để kịp thời quan tâm, động viên gia đình các ngư dân Đà Nẵng yên tâm tiếp tục bám biển, làm nghề cá và bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc, vào sáng ngày 27/5, 132 triệu đồng từ sự ủng hộ, giúp đỡ của các Sở, Ban, ngành đã được chuyển đến tận tay gia đình chủ tàu cá Huỳnh Thị Như Hoa ở Đà Nẵng vừa bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào chiều ngày 26/5 vừa qua. Cũng trong sáng ngày 27/5, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cũng cho biết: Hội Nghề cá Đà Nẵng cực lực lên án hành động ngang ngược, thô bạo, vô nhân đạo, cố ý giết người của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi gây hấn, gây thiệt hại cho ngư dân. Đồng thời, yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay, không điều kiện giàn khoan Hải Dương - 981 về nước, trả lại ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm mà bao đời nay cha ông chúng tôi vẫn khai thác, làm ăn, sinh sống. Đồng thời, Hội Nghề cá Đà Nẵng đề nghị các cơ quan hữu quan của Việt Nam can thiệp, yêu cầu phía Trung Quốc kịp thời đền bù thiệt hại cho ngư dân của chúng tôi. |
Nguồn: cand.com.vn