Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/xe-cho-da-gay-bao-bui-cho-dan-478670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/xe-cho-da-gay-bao-bui-cho-dan-478670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe chở đá gây "bão bụi" cho dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/04/2014, 14:06 [GMT+7]

Xe chở đá gây "bão bụi" cho dân

(Congannghean.vn)- Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường 4 km từ mỏ đá Lèn Hồ thuộc địa bàn xã Mỹ Sơn (Đô Lương) ra đến Quốc lộ 15 không lúc nào ngưng tiếng gầm rú của những chiếc xe chở đá chạy bạt mạng. Xe ben liên tục ra vào từng đoàn khiến bụi trộn với khói xe bay mù mịt làm người tham gia giao thông vừa phải đưa tay che miệng, vừa phải lánh qua tránh những bãi đá, những ổ gà trên đường. Càng vào gần khu vực khai thác đá, tiếng máy nghiền đá, tiếng xe chở đá ầm ầm vang lên dưới trời nắng khiến bầu không khí càng thêm khó chịu.

Người dân sống hai bên đường luôn than thở: Mỗi ngày hàng trăm lượt xe chở đá chạy ào ào qua đoạn đường này, bất chấp giờ giấc. Mỗi lần xe chạy qua, bụi bay vào nhà mù mịt, dù mỗi ngày, chúng tôi quét nhà 3 - 4 lần nhưng bụi vẫn hoàn bụi... Do xe tải thường chở đầy ắp đá nên khi lưu thông đã làm rơi rớt nhiều đá nhỏ xuống đường. Gặp trời mưa, xe tải còn lôi theo cả vệt dài bùn đất từ mỏ đá kéo ra đường; trời nắng, số bùn đất này khô lại, khi xe tải chạy qua là bụi bốc lên dày đặc và đá dưới mặt đường từ bánh xe tải cũng bắn tung tóe. Điều đáng nói là các xe ben chở đá đều cơi nới thùng, chở quá tải và chỉ phủ bạt qua loa. Chính vì sự cẩu thả của các tài xế nên đá thường rơi vãi khi đi trên đường, cuốn theo bụi mù trời, che khuất tầm nhìn của người đi đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe tải vận chuyển đá làm bụi bay dày đặc cả đoạn đường

Việc khai thác và vận chuyển đá trên tuyến đường liên xã Mỹ Sơn gây ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm nay, chưa biết bao giờ dừng lại. Hàng ngày, người dân hai bên đường vẫn phải ăn, ngủ và sống chung với bụi, với mối nguy bị tai nạn giao thông thường trực, sức khỏe bị ảnh hưởng, công việc làm ăn trì trệ. Trước sự việc này, người dân trong khu vực đã kiến nghị lên chính quyền nhờ giải quyết. Sau đó, các chủ mỏ đá khắc phục bằng cách cho xe đi tưới nước 2 lần/ngày để giảm bụi. Tuy nhiên, điều này chẳng thấm vào đâu so với hàng trăm xe tải chở đá không ngừng ra vào.

Trao đổi với chúng tôi về những tồn tại xung quanh chuyện xe tải chở đá cho Công ty Cổ phần Khai thác đá Nghệ An tại mỏ đá Lèn Hồ, thuộc địa bàn xã Mỹ Sơn (Đô Lương), gây bất an cho người dân, Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn Đăng Văn Tú cho biết, dù các mỏ đá nằm trên địa bàn của xã, nhưng không thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương. Thời gian vừa qua, lãnh đạo xã nhận rất nhiều đơn phản ánh của người dân, nhưng chỉ có thể đề nghị các công ty phải tăng cường việc tưới nước trên đường để tránh ảnh hưởng tới đời sống người dân.

.

Trường Khuyên