Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/su-thang-than-cua-bo-truong-476619/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/su-thang-than-cua-bo-truong-476619/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự thẳng thắn của Bộ trưởng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/04/2014, 07:15 [GMT+7]

Sự thẳng thắn của Bộ trưởng?

“Con số 34.000 tỷ đồng là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của nhóm các chuyên gia khác nhau. Đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm này”. Đó là sự “cầu thị” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, để dư luận có cái nhìn khách quan về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, với kinh phí gây "sốc".
  
Gần 1 tuần sau cơn “bão” thông tin về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, với kinh phí là 34.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, vì “cái sự” chưa có trong tiền lệ: Con số 34.000 tỷ đồng là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của nhóm các chuyên gia khác nhau. Đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc. Vào những ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp. Để xảy ra sơ suất này thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD & ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này.
 
Đề án 34.000 tỷ đồng là vấn đề
Đề án 34.000 tỷ đồng là vấn đề "nóng" tại cuộc họp báo ngày 15/4
 
Không biết Bộ trưởng đi nước ngoài về khi nào, nhưng sự thật là, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, với đa số ý kiến chưa đồng tình Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, với kinh phí là 34.000 tỷ đồng, Bộ GD& ĐT còn tổ chức họp báo để thanh minh rằng: Số tiền 34.000 tỷ đồng chỉ là con số khái toán để tạm hình dung về khối lượng công việc sẽ phải làm; 70.000 tỷ đồng là bao gồm cả dự kiến đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vì đã tách khoản chi này ra, nên con số chỉ còn trên 34.000 tỉ đồng. Việc biên soạn chương trình, sách giáo khoa chỉ hết 5.000 tỷ đồng.
 
Chưa hết, sau cuộc họp báo, theo thông tin từ báo chí, ngày 16/4, Bộ GD & ĐT lại có văn bản khẳng định: Tổng kinh phí dự kiến cho Đề án 34.000 tỷ đồng được chi cho 5 khoản, trong đó, kinh phí dành cho việc biên soạn chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên là 105 tỷ đồng.
 
Cần ghi nhận sự thẳng thắn, “dũng cảm” của Bộ trưởng. Nhưng dư luận vẫn băn khoăn, không thể không đặt ra những câu hỏi: Cứ cho đó là đề xuất của nhóm chuyên gia, chẳng nhẽ Bộ lại cả tin đến mức không thẩm định, không xin ý kiến Chính phủ, mà chỉ công khai khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn cần bao nhiêu tiền thực hiện Đề án, thì mới nói là dự kiến 34.000 tỷ đồng? Sau đó là cuộc họp báo chất vấn của các nhà báo, mà người dưới quyền lại “tự tiện” đến thế cơ à? Trong thời đại bùng nổ thông tin và dân trí cao, đến mấy chị nông dân ở vùng cao đi làm đồng dùng điện thoại di động nhắn tin thành thạo, thì những gì thẳng thắn của Bộ trưởng vẫn thấy ...?
 
Bộ trưởng GĐ&ĐT từng ví cải cách giáo dục như “trận đánh lớn”! Cứ tạm coi đó là “trận đánh lớn”, nhưng rất tiếc, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT lại đi vắng, tất cả là do “ nhóm chuyên gia” và cấp dưới!
.

Nguồn: ĐCS