Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/dan-kho-so-ben-chiec-cau-treo-475997/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/dan-kho-so-ben-chiec-cau-treo-475997/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khổ sở bên chiếc cầu 'treo' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/04/2014, 13:50 [GMT+7]

Dân khổ sở bên chiếc cầu 'treo'

 

(Congannghean.vn)-Nằm trên trục đường thiết yếu của 5 xã phía tây huyện Diễn Châu (Nghệ An), đã tiến hành khởi công xây dựng gần 2 năm nhưng đến nay, cầu Diễn Hoa 1 vẫn chưa thể đưa vào sử dụng khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Theo phản ánh, cây cầu cũ vẫn đang sử dụng được, nhưng đã bị phá để xây cầu mới, trong khi 2 năm qua, khi lưu thông qua đây người dân phải đi trên chiếc cầu tạm do nhà thầu dựng lên. Đến nay, chiếc cầu này cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
 
Sống khổ bên chiếc cầu tạm
 
Cầu Diễn Hoa 1 hay còn gọi là cầu Đò Đông, bắc qua sông Bùng, nằm trên địa phận xã Diễn Hoa, thuộc Dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam và sông Bùng thuộc huyện Diễn Châu và Yên Thành, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư, đơn vị đại diện là Ban Quản lý dự án ngành NN&PTNT. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai xây dựng, đến nay, cây cầu thiết yếu này vẫn chưa hoàn thành vì lý do thiếu vốn. Ngày 15/4, chúng tôi có mặt tại công trường thi công cầu Đò Đông, không một bóng công nhân trên công trường. Trên chiếc cầu cũ chỉ còn trơ lại mấy thanh sắt hoen gỉ là 4 nhịp của chiếc cầu mới đã lao dầm, nhưng hai bên mố phía đầu cầu vẫn đang bị cô lập với phần đường. Cạnh đấy là một túp lều tạm bợ và vài chiếc cần cẩu đã lâu không sử dụng. Ngoài ra, có một khối lượng sắt thép ngổn ngang trên mặt cầu nhưng không có ai trông coi.
 
Hiện trạng cầu Đò Đông sau gần 2 năm thi công
Hiện trạng cầu Đò Đông sau gần 2 năm thi công
 
Ông Cao Trung Niên - một người dân trong xã Diễn Hoa cho biết: Cầu cũ vốn được xây dựng bằng bê tông, từ trước khi bị phá thì việc đi lại vẫn còn rất tốt. Từ khi có dự án xây dựng cầu mới, người dân Diễn Hoa nói riêng và 5 xã tây Diễn Châu (Diễn Hoa, Diễn Tháp, Diễn Thái, Diễn Nguyên và Diễn Hạnh), đều hy vọng có cây cầu mới, việc đi lại sẽ thuận lợi hơn, nhưng đã gần 2 năm kể từ khi xây dựng chiếc cầu, người dân phải đi trên chiếc cầu tạm bợ, rất khổ sở. Trời nắng còn đỡ, chứ trời mưa đi qua đây rất nguy hiểm, mùa nước lũ là không qua được, đã nhiều người bị ngã xuống sông rồi. Cũng theo người dân nơi đây, nếu cần chở nguyên vật liệu thì ôtô phải chạy vòng trên đường 205 qua các xã Diễn Hạnh, Diễn Thái mới vào được xã Diễn Hoa, mất thời gian và tốn kém về chi phí đi lại. Nhiều lần nhân dân đã kiến nghị lên xã, huyện nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết.
 
Quá trình thi công cầu mới, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Thủy lợi I Nghệ An đã phá bỏ toàn bộ cầu cũ, dựng lên về phía hạ lưu một chiếc cầu tạm. Nhưng do mặt cầu được ghép bằng ván, được đóng đinh tạm bợ nên rất trơn trượt, lan can cầu được ghép lỏng lẻo nên đã xảy ra nhiều vụ va chạm hoặc tự gây tai nạn khi lưu thông qua đây. Mặt khác, tuy biển báo cầu tạm với trọng tải 1,5 tấn nhưng đơn vị thi công đã khống chế chiều cao tĩnh không của chiếc cầu nên các loại xe có chiều cao như xe cứu thương vẫn không thể đi qua được, gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.
 
Ông Nguyễn Xuân Giáp - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoa cho biết: Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 5/2012, nhưng đến nay, sau gần 2 năm xây dựng cây cầu vẫn chưa hoàn thành và đã từng có một thời gian dừng thi công. Trong lúc đó, đây là tuyến đường giao thông liên xã, phục vụ đi lại cho nhân dân 5 xã của huyện, mật độ người và phương tiện giao thông đi lại rất đông. Đặc biệt, khi mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ mất an toàn khi qua cầu tạm là rất lớn. Cũng theo ông Giáp, từ khi cầu Diễn Hoa 1 mới được tiến hành xây dựng đến nay, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Xã cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị lên huyện và chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đề nghị đẩy nhanh dự án, song lấy lý do vướng mắc về vốn nên việc thi công vẫn đình trệ.
 
Cận cảnh chiếc cầu tạm bị xuống cấp
Cận cảnh chiếc cầu tạm bị xuống cấp
 
Sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão?
 
Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Hào - Phó Trưởng ban Quản lý dự án ngành NN&PTNT Nghệ An thì được biết: Dự án trên nằm trong nguồn vốn ngân sách của tỉnh, tuy nhiên, quá trình thi công gặp khó khăn về vốn. Ban Quản lý dự án đã có nhiều công văn đề nghị tỉnh có biện pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, Ban quản lý đã cho đơn vị thi công ứng thêm 1 tỉ đồng để tiếp tục hoàn thiện công trình. Lý do thời gian qua không có công nhân làm việc là đơn vị thi công vừa đổ xong một cọc trụ nên đang tạm nghỉ. Thời điểm hiện nay, 8 công nhân đã thi công trở lại trên công trường.
 
Trong khi đó, ông Phan Văn Linh - Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi I Nghệ An cũng cho biết, công trình đang trong giai đoạn đổ móng và mặc dù khó khăn về vốn nhưng đơn vị vẫn hạ quyết tâm sẽ thông cầu để đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay. Cam kết này cũng đã được chính quyền xã Diễn Hoa và UBND huyện Diễn Châu ghi nhận.
.

Thiện Thành