Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/bien-cuong-thuong-nho-cac-anh-475445/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/bien-cuong-thuong-nho-cac-anh-475445/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biên cương thương nhớ các anh! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/04/2014, 15:10 [GMT+7]

Biên cương thương nhớ các anh!

Thị trấn Quảng Hà ngày 19/4/2014, thời gian như ngưng đọng, không gian như chùng xuống bởi hàng ngàn người lặng lẽ nối chân nhau đến chia buồn, dự lễ tang và lễ truy điệu hai người con ưu tú của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã anh dũng ngã xuống trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đó là Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi, nhân viên Phiên dịch Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Móng Cái và Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh, nhân viên Đội phòng chống tội phạm Đồn biên phòng Quảng Đức.
 
Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi sinh ngày 30/11/1971 trong một gia đình nghèo ở xóm Đồng, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ (Bắc Ninh). 21 tuổi, anh tạm biệt gia đình lên đường nhập ngũ vào lực lực Bộ đội Biên phòng. Từ một chiến sĩ, nhờ kiên trì, bền bỉ học tập, rèn luyện, sau 22 năm, anh đã phấn đấu trở thành một nhân viên phiên dịch giỏi của Đồn biên phòng CKQT Móng Cái. Ngày 18/4/2014, khi tham gia nhiệm vụ tăng cường cho Đồn BP Quảng Đức đấu tranh khai thác nhóm đối tượng Trung Quốc xâm nhập trái phép vào Việt Nam ở Trạm kiểm soát biên phòng Bắc Phong Sinh, anh đã bị các đối tượng manh động tấn công điên cuồng, chống trả quyết liệt nhằm trốn thoát. Với ý chí quả cảm, kiên cường quyết tâm chống tội phạm đến cùng, quá trình chiến đấu, do bị thương quá nặng, anh đã anh dũng hy sinh ở tuổi 43.
 
Lễ viếng đồng chí Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh
Lễ viếng đồng chí Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh
 
Cũng như Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi, Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh, quê ở thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà (Quảng Ninh), trong quá trình làm nhiệm vụ khống chế, bắt giữ các đối tượng Trung Quốc xâm nhập trái phép vào Việt Nam, anh đã phát huy tinh thần dũng cảm, chiến đấu kiên cường và đã ngã xuống khi mới 24 tuổi đời, 4 năm tuổi quân.
 
Ghi nhận chiến công xuất sắc, ngày 19/4/2014, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thăng quân hàm trước niên hạn đối với hai đồng chí.
 
Đoàn Trung Quốc tới kính viếng Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh
Đoàn Trung Quốc tới kính viếng Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh
Khi còn công tác, Minh Đãi và Việt Khánh là những nhân viên yêu nghề, tận tụy, hết lòng vì việc chung, khó khăn không nản, gian khổ chẳng sờn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Lã Hồng Sơn - Đồn trưởng Đồn biên phòng CKQT Móng Cái đôi mắt đỏ hoe, giọng trầm buồn: “Đồng chí Đãi là nhân viên có trình độ năng lực chuyên môn tốt, một phiên dịch viên rất thông thạo tiếng Trung Quốc. Anh ra đi để lại một khoảng trống lớn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị và để lại nỗi đau cho người vợ và các con thơ. Bây giờ một mình chị ấy phải gánh vác bao vất vả. Chia sẻ với nỗi đau của gia đình, tới đây, cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ phát động thi đua học tập tấm gương hy sinh của đồng chí Đãi. Đồn cũng sẽ vận động anh em đơn vị quyên góp ủng hộ để làm sổ tiết kiệm giúp đỡ gia đình đồng chí Đãi bớt phần khó khăn”.
 
Còn Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng - Phó đồn trưởng quân sự Đồn Quảng Đức cũng không cầm được nước mắt: “Lúc còn sống, em Khánh ngoan hiền lắm, giao việc gì cũng vui vẻ nhận, không bao giờ so bì thiệt hơn với người khác. Đời thường, Khánh sống hòa đồng, nhường nhịn, nghĩa tình với anh em trong đơn vị. Càng thương Khánh bao nhiêu, chúng tôi lại càng thương người vợ trẻ của Khánh bấy nhiêu. Cô ấy đang bụng mang dạ chửa. Chỉ ít ngày nữa thôi, Khánh có thể đón nhận niềm vui khi đứa con đầu lòng chào đời. Ai ngờ, Khánh đã đột ngột nằm xuống để lại bao nỗi xót thương cho những người ở lại”...
 
Không chỉ có đồng chí, đồng đội, người thân nhớ thương, mà cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương cũng bày tỏ sự xúc động sâu sắc trước sự hy sinh của Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi và Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh. Ông Trần Văn Lâm, Bí thư Huyện ủy Huyện Hải Hà bộc bạch: “Đồng chí Đãi và đồng chí Khánh ra đi không chỉ là sự mất mát của bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, mà cũng là nỗi đau chung của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc và LLVT huyện Hải Hà. Vì các anh đã ngã xuống vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vì bình yên cuộc sống của nhân dân các dân tộc huyện Hải Hà. Tới đây, Huyện ủy sẽ chỉ đạo Đoàn thanh niên phát động tuổi trẻ toàn huyện thi đua học tập tấm gương cống hiến, hy sinh cao đẹp của hai đồng chí”.
 
Lễ viếng  đồng chí Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi
Lễ viếng đồng chí Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi
Có mặt tại lễ truy điệu, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền - Phó Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng cùng lãnh đạo, chỉ huy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh, cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng Quảng Đức, Móng Cái... khi đứng trước di ảnh, anh linh của Trung tá QNCN Nguyễn Minh Đãi và Trung úy QNCN Lê Vũ Việt Khánh đều rưng rưng xúc động, nhiều người lấy khăn tay mùi xoa chấm lên hai khóe mắt... Bày tỏ niềm tiếc thương hai chiến sĩ biên phòng ưu tú của tỉnh Quảng Ninh, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi vòng hoa viếng và chia buồn cùng gia quyến.
 
Chia sẻ sự mất mát, hy sinh của lực lượng Biên phòng Việt Nam, Đoàn Tổng đội Công an biên phòng tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc do Đại tá Tống Quảng Bình, Tham mưu trưởng dẫn đầu, cũng đã sang viếng, chia buồn cùng gia đình hai đồng chí Nguyễn Minh Đãi và Lê Vũ Việt Khánh.
 
Anh Đãi, anh Khánh đã về với đất mẹ. Nhưng tinh thần chiến đấu, sự hy sinh dũng cảm của các anh vẫn còn tỏa sáng trên miền biên giới Hải Hà, với đồng đội, đồng chí, đồng bào ở khu vực Đồn biên phòng Quảng Đức. Và những bước chân của các anh từng in dấu trên các đường biên, mốc giới, cửa khẩu sẽ tiếp thêm ý chí, tinh thần cho các thế hệ chiến sĩ biên phòng trẻ Việt Nam hôm nay vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
.

Nguồn: QĐND