Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/ve-vu-no-min-lam-2-nguoi-chet-3-nguoi-bi-thuong-474928/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/ve-vu-no-min-lam-2-nguoi-chet-3-nguoi-bi-thuong-474928/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ nổ mìn làm 2 người chết, 3 người bị thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/04/2014, 08:30 [GMT+7]

Về vụ nổ mìn làm 2 người chết, 3 người bị thương

(Congannghean.vn)-Vụ ôm mìn rồi kích hoạt tự nổ vào sáng sớm 14/4 tại bản Quèn, xã Liên Hợp (Quỳ Hợp) khiến 2 cha con chết tại chỗ là ông Trương Văn Vượng (SN 1957) và anh Trương Văn Dậu (SN 1980), 3 người khác trong một gia đình bị thương đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân nơi đây. Sự việc diễn ra trong chốc lát khiến tang thương bao trùm lên một gia đình nghèo, làm người dân trong bản hoang mang.
 
Buổi sáng kinh hoàng
 
Bản Quèn là nơi sinh sống của gần 100% đồng bào người Thái của xã Liên Hợp, cách thị trấn Quỳ Hợp gần 30 km đường rừng. Nơi đây, bà con chủ yếu sinh sống bằng việc đốt nương làm rẫy. Mấy năm gần đây, khi phát hiện tại địa phương này có nguồn trữ lượng đá trắng, quặng dồi dào, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, phương tiện vào khai thác. Cũng từ đó, nhiều đàn ông trong làng tham gia làm công nhân khai thác mỏ để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, cái nghèo, cái khó vẫn đeo bám người dân nơi đây.
 
Gia đình chị Trương Thị Hiền, vợ của nạn nhân Trương Văn Dậu (SN 1980) là một trong những hộ từng tham gia làm công nhân khai thác mỏ trên địa bàn. Thu nhập bấp bênh, điều kiện canh tác khó khăn nên gia đình chị thường xuyên bị thiếu đói. Từ ngày lấy chồng, chị Hiền vẫn lam lũ trên nương, trên rẫy rồi sinh con, cùng anh Dậu chăm lo cuộc sống gia đình và nuôi bố mẹ già. Với người dân bản Quèn, vợ chồng chị Hiền cũng được biết đến là gia đình chăm chỉ làm ăn, biết vượt lên cái khó, cái nghèo để sống hòa thuận với dân bản. Cuộc sống của gia đình chị Hiền tưởng chừng êm đẹp như bao cặp vợ chồng khác nếu không có tiếng nổ kinh hoàng xé tan bầu không khí yên bình vào sáng sớm ngày 14/4 vừa qua.
 
“Đang chuẩn bị cơm nước buổi sáng cho chồng đi làm, con cái đi học xa thì chúng tôi hốt hoảng nghe tiếng nổ lớn từ nhà anh Dậu. Nhà bị rung chuyển trong giây lát, vài phút sau thì thấy mùi khói khét lẹt, đồ đạc, nhà cửa vung vãi. Vợ chồng tôi chạy sang thì thấy anh Dậu chết không toàn thây, bố anh Dậu là ông Vượng cũng không còn thở” - Chị Hoa, hàng xóm của chị Hiền tường thuật lại sự việc. Cũng theo người dân ở bản Quèn cho biết, sau tiếng nổ chói tai, mọi người tập trung lại nhà chị Hiền thì thấy có 2 người đàn ông đã chết, xác không toàn thây, thi thể nằm vung vãi bên vật dụng trong gia đình. Chị Hiền và 2 con nhỏ là cháu Trương Thị Hà (SN 2004) và Trương Thị Kim (SN 2008) bị sức ép của mìn nổ hất văng ra khu vực nhà mình vài chục mét, ngất xỉu. Lúc này, người dân trong bản tập trung đến cứu người, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương biết sự việc. Buổi sáng 14/4 vừa qua đã trở thành ngày tang thương đối với người dân bản Quèn, xã Liên Hợp.
 
Người thân khóc thương 2 cha con anh Trương Văn Dậu tử vong do mìn nổ
Người thân khóc thương 2 cha con anh Trương Văn Dậu tử vong do mìn nổ
 
Nạn nhân từng có tiền sử bệnh tâm thần?
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương xã Liên Hợp đã huy động lực lượng chức năng đến gia đình chị Trương Thị Hiền để cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng Công an huyện Quỳ Hợp cũng nhanh chóng cử cán bộ đến hiện trường để xác minh, làm rõ sự việc. Bước đầu, chính quyền địa phương đã trích ngân sách hỗ trợ mai táng cho gia đình chị Hiền 2 triệu đồng.
 
Theo lời kể của người dân và chị Trương Thị Hiền, vợ nạn nhân thì anh Dậu trong thời gian gần đây có biểu hiện không bình thường. Người dân bản Quèn đã nhiều phen hú vía khi đi ra đường gặp phải anh Dậu trong trạng thái say rượu thường la mắng, chửi bới và dọa đánh đập. Đặc biệt, từ năm 2013, do uống quá nhiều rượu nên anh Dậu phát bệnh loạn thần, được gia đình đưa đi chữa trị một thời gian. Sau khi trở về, bệnh tình có thuyên giảm nhưng anh Dậu vẫn chưa từ bỏ được thói quen uống rượu rồi có những hành động không bình thường.
 
Ông Lô Văn Lưu - Trưởng Công an xã Liên Hợp cho biết: “Sau khi vụ nổ mìn tại nhà anh Trương Văn Dậu xảy ra làm 2 người chết, Ban Công an xã đã phối hợp với người dân trong bản tiến hành cấp cứu người bị hại. Bản thân anh Dậu từng có tiền sử về bệnh tâm thần đã được người thân đưa đi cứu chữa. Vào đầu năm 2013, anh Dậu đã có dấu hiệu bình thường trở lại và đi phụ giúp vợ con làm nương, làm rẫy. Việc anh Dậu hay uống rượu rồi có những hành động không bình thường đối với người dân trong bản nhưng hành vi cũng chưa đến mức vi phạm pháp luật”. Cũng theo Trưởng Công an xã Liên Hợp, việc mìn tự nổ tại nhà anh Dậu khiến 2 nạn nhân chết tại chỗ đã làm hoang mang đối với người dân trong bản. Còn việc anh Dậu lấy mìn ở đâu ra và tự kích hoạt nổ trong nhà mình thì hiện tại đang phối hợp với lực lượng Công an huyện Quỳ Hợp tiến hành điều tra, làm rõ.
 
Sự việc mìn nổ trong nhà anh Trương Văn Dậu làm 2 người chết, 3 người bị thương khiến không khí tang thương, lo sợ bao trùm lên cả bản Quèn. Dư luận vẫn chưa hết hoài nghi, tại sao ở bản nghèo vùng sâu, vùng xa này, một người dân như anh Dậu lại có thể dễ dàng lấy được vật liệu nổ là mìn và kích hoạt phát nổ được như vậy?
.

Ngọc Thái