Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/can-bo-phai-guong-mau-tan-tam-thi-moi-duoc-long-dan-449621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/can-bo-phai-guong-mau-tan-tam-thi-moi-duoc-long-dan-449621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Cán bộ phải gương mẫu, tận tâm thì mới được lòng dân" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/02/2014, 08:58 [GMT+7]

"Cán bộ phải gương mẫu, tận tâm thì mới được lòng dân"

(Congannghean.vn)-Làm xóm trưởng là một việc không dễ, người ta thường ví xóm trưởng là người “vác tù và hàng tổng”. Vậy mà ông Thái Khắc Thể - Xóm trưởng xóm 14, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương lại vừa làm tốt nhiệm vụ xóm trưởng, vừa làm kinh tế giỏi từ sản xuất chăn nuôi.

Từ trung tâm xã Thịnh Sơn (Đô Lương), chúng tôi về xóm 14 theo con đường rải nhựa sạch sẽ và dài tít tắp. Mặc dù xa trung tâm xã nhưng đời sống bà con nơi đây khấm khá hơn trước đây rất nhiều. Hầu hết nhà ai cũng mái ngói khang trang. Hỏi nhà xóm trưởng Thái Khắc Thể ai cũng biết. Bởi ông là người được mọi người rất quý mến.

Vừa tiếp chuyện với chúng tôi, ông vừa dẫn đi xem chuồng trại chăn nuôi của gia đình. Khu chuồng trại được bố trí khá hợp lý, có khu vực chăn nuôi gà đẻ, gà thịt, nhà chăn nuôi lợn, trâu bò. Trong năm 2013, tổng đàn gà của gia đình ông lên đến trên 400 con. Mỗi năm, ông xuất chuồng 3 lứa gà, mỗi lứa trừ chi phí được trên 12 triệu đồng. Do nắm bắt đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi nên gà của ông rất ít khi dịch bệnh. Trọng lượng trung bình mỗi con đạt 1,6 kg. Để thu được lợi nhuận cao, ông thường cho xuất chuồng vào các dịp Tết, rằm tháng Giêng hay vào mùa cưới.

Ông Thể là một hình mẫu về người cán bộ cơ sở  trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới
Ông Thể là một hình mẫu về người cán bộ cơ sở trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới

Ngoài nuôi gà ông còn nuôi thêm 5 lợn nái sinh sản, trâu, bò, mỗi năm thu về 50 triệu đồng. Cùng với việc chăn nuôi, sản xuất giỏi, ông Thể còn là xóm trưởng tốt. Khi nói về trách nhiệm của xóm trưởng và làm thế nào để làm tốt công việc này, ông cho biết: “Làm cán bộ cơ sở mà mình không nêu cao được vai trò trách nhiệm, cái gương, cái đầu tàu, hi sinh thì mình không làm được. Trăm dâu đổ đầu tằm, anh xóm trưởng ở xóm phải lo toan mọi bề… mà như vậy mới xứng với đồng phụ cấp mình hưởng”. Ông bộc bạch vậy, nhưng thực ra so với công việc của xóm trưởng thì đồng phụ cấp chẳng đáng là bao.

Qua gặp gỡ, tiếp xúc với một số bà con trong xóm, ai cũng khen ngợi về tinh thần trách nhiệm của ông Thể. Việc vui, việc buồn trong xóm ông luôn có mặt để chia sẻ cùng mọi người. Những hộ gia đình kinh tế khó khăn, ông giúp đỡ họ bằng cách hướng dẫn phát triển chăn nuôi, sản xuất. Nhiều hộ gia đình trước đây thuộc diện hộ nghèo, nay đã thoát nghèo, nhiều hộ trước đây thuộc diện trung bình trong xóm nay trở thành hộ khá. Trong giao tiếp, ứng xử với mọi người, ông luôn vui vẻ, hoà đồng, sống thật thà, chất phác, do vậy ai ai cũng yêu mến.

Làm xóm trưởng, ông Thể luôn xác định mình là công bộc của nhân dân. Ông luôn được mọi người khâm phục còn ở đức tích hay lam, hay làm. Ngoài việc chăn nuôi giỏi, ông còn là người làm ruộng giỏi không chỉ của xóm mà còn của cả xã. Ông làm đến hơn 1 mẫu ruộng, bình quân mỗi năm thu về trên 5 tấn lúa. Để phục vụ nhu cầu xay xát gạo, ông còn mở thêm máy xát, vừa kiếm thêm tiền công, vừa tận dụng cám gạo để chăn nuôi.

Nhận xét về xóm trưởng Thái Khắc Thể, ông Đậu - Trưởng ban Nông nghiệp xã Thịnh Sơn nói: “Trên địa bàn xã Thịnh Sơn có rất nhiều hộ chăn nuôi điển hình, trong đó có ông Thái Khắc Thể vừa là hộ chăn nuôi sản xuất giỏi, vừa là xóm trưởng tốt. Qua mô hình của ông đã giúp cho bà con nhân dân trên địa bàn xã học tập làm theo, góp phần tăng thu nhập cho bà con. Vừa qua, trên địa bàn xã triển khai mô hình chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, ông đã tham gia và qua mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với hộ chăn nuôi thường từ 15 - 20%. Sắp tới, trên địa bàn xã sẽ có nhiều hộ chăn nuôi theo mô hình của ông, góp phần đảm bảo sản xuất theo tiêu chí nông thôn mới”.

Vừa làm xóm trưởng, vừa sản xuất chăn nuôi giỏi, ông Thái Khắc Thể - Xóm trưởng xóm 14, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương đang là hình mẫu xóm trưởng tốt trong thời kỳ xây dựng nông thôn mới. Ông là một tấm gương sáng về người cán bộ cơ sở sâu sát nhân dân, gần gũi nhân dân, rất cần được nhân rộng ở các vùng nông thôn hiện nay.

.

Ngọc Phương