Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/phien-cho-danh-nhau-cau-may-448657/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/phien-cho-danh-nhau-cau-may-448657/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phiên chợ 'đánh nhau cầu may' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/02/2014, 08:55 [GMT+7]

Phiên chợ 'đánh nhau cầu may'

Theo phong tục địa phương, cứ mùng 6 tết âm lịch hằng năm lại có phiên chợ Chuộng (người dân còn gọi là chợ đánh nhau) tại  xóm Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa.
 
Người tới tham dự phiên chợ sẽ được “đánh nhau” bằng cà chua, trứng gà cầu may, người dân nơi đây quan niệm năm nào đánh nhau càng to thì một năm càng thắng lợi, may mắn.
 
“Chết bỏ con bỏ cháu chứ không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng” đây là câu nói cửa miệng được truyền lại để nói về tầm quan trọng của lễ hội có một không hai ở vùng quê xứ Thanh.
 
Theo các cụ cao niên trong vùng thì không biết phiên chợ Chuộng có từ bao giờ nhưng hằng năm cứ đến mùng 6 Tết Nguyên Đán phiên chợ đều diễn ra bất kể là trời mưa hay nắng, người dân “ném nhau” bằng cà chua, trứng với quan niệm “đánh nhau” càng to thì càng may mắn, vụ mùa được bội thu, buôn bán có lãi...
 
Mùng 6 hàng năm sẽ có phiên chợ Chuộng hay còn gọi là chợ đánh nhau
Mùng 6 hàng năm sẽ có phiên chợ Chuộng hay còn gọi là chợ đánh nhau
Chợ Chuộng họp trên bãi đất rộng khoảng 1000 m2, với địa thế rất đẹp ven con sông Thiều nơi giáp ranh giữa ba huyện Đông Sơn,Triệu Sơn và Thiệu Hóa.
 
Chợ Chuộng được họp tại địa thế đẹp thu hút du khách tới tham gia
Chợ Chuộng được họp tại địa thế đẹp thu hút du khách tới tham gia
Phiên chợ này không phải bày bán những vật dụng hay đồ dùng đắt tiền mà chỉ là những đồ thực phẩm như: rau, quả, củ của người dân địa phương.
 
Người dân nơi đây quan niện, người đi bán là bán đi những cái đen đủi của một năm, còn người mua lại mua cái may mắn cho gia đình mình để một năm làm ăn phát đạt, cầu được ước thấy.
 
Bên cạnh việc giao dịch mua bán thông thường thì ở phiên chợ Chuộng này có một phong tục lạ thường, đó là đánh nhau!
 
Đối tượng tham gia đánh nhau là những người tham gia phiên chợ. Không ai hẹn, không ai rủ tự nhiên người dân cứ mua trứng gà, trứng vịt, cà chua… để ném vào người nhau.
 
Năm nào đánh nhau càng to thì năm đó càng thắng lợi
Năm nào đánh nhau càng to thì năm đó càng thắng lợi
Người ta quan niệm, cứ ai bị ném vào người nhiều là năm đó sẽ có nhiều lộc.
 
Dân gian tương truyền vào thời nhà Lê, có vị vua khi hành quân ngang qua vùng đất này vào đúng ngày mùng 6 Tết Nguyên Đán thì bị địch phát hiện và vây bắt, vua bèn huy động người dân trong vùng tổ chứ họp chợ để che mắt quân thù, người dân ngụy trang cất giấu vũ khí trong những gánh hàng hóa được bày bán ở chợ khiến kẻ địch lơ là mất cảnh giác, nhân cơ hội đó nhà vua phát lệnh tấn công làm kẻ thù không kịp trở tay.
 
Mọi người tới dự phiên chợ háo hức tham gia màn đánh nhau
Mọi người tới dự phiên chợ háo hức tham gia màn đánh nhau
 
Để tưởng nhớ công lao ấy hằng năm cứ đến mùng 6 Tết người dân trong vùng lại tổ chức họp chợ để “đánh nhau”cầu may.
 
Chị Lan (49 tuổi) là một tiểu thương ở phiên chợ cho biết: “Năm nào cũng vậy cứ đến mùng 6 là người dân lại nô nức kéo nhau về chợ Chuộng trao đổi, mua bán và nhất là được “đánh nhau” để cầu may, phiên chợ không chỉ thu hút người dân trên địa bàn mà còn cả những du khách từ nơi khác tới”. Chợ Chuộng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Thanh mà còn là  đầu mối giao thương của người dân 3 huyện Đông Sơn, Triệu Sơn và Thiệu Hóa.
 
Ai càng bị ném vào người nhiều thì sẽ càng gặp nhiều may mắn
Ai càng bị ném vào người nhiều thì sẽ càng gặp nhiều may mắn
Anh Trọng trưởng công an xã Đông Hoàng (Đông Sơn) cho biết: “Phiên chợ thu hút đông đảo người dân  và cả du khách thập phương về dự, điều đặc biệt là không thể thiếu được màn “đánh nhau” do  đó chúng tôi đã phải tiến hành bàn bạc với lực lượng công an ở các địa phương lân cận để lên kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, tuy nhiên ngày nay phiên chợ đã biến tướng với sự xuất hiện của những trò đỏ đen, mê tín dị đoan một cách công khai và cũng không thiếu những tai nạn đáng tiếc do ẩu đả”.
.

ANTV