Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/gap-nguoi-dan-ong-dao-hoa-nhat-xu-nghe-447970/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/gap-nguoi-dan-ong-dao-hoa-nhat-xu-nghe-447970/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp người đàn ông đào hoa nhất xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/02/2014, 09:13 [GMT+7]

Gặp người đàn ông đào hoa nhất xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Trong chuyến công tác vào những ngày cuối năm, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Tiến trú bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông - người được xem là đào hoa nhất miền Tây xứ Nghệ, bởi ông lấy đến 9 người vợ.  Điều lạ lùng là mỗi bà vợ từ một miền quê khác nhau, nhưng họ lại lấy chung một người đàn ông. Và đặc biệt, những cảm nhận về đời sống vợ chồng của họ không ai có thể lý giải được…

“Lấy nhiều vợ do số tôi đào hoa”

Chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Tiến để tìm hiểu câu chuyện “xưa nay hiếm” ở người đàn ông khá đặc biệt này. Vừa bước vào sân, đã thấy một người đàn ông có khuôn mặt chữ điền, nước da đỏ au, dáng người cao lớn, vạm vỡ, nhanh nhảu bước ra vui vẻ bắt tay, mời khách vào nhà.

Ông Tiến đã gần 60 tuổi, có cặp mắt sáng, nụ cười duyên cùng với cách nói chuyện hài hước rất dễ chiếm được cảm tình ban đầu của người khác. Hỏi về chuyện gia đình, ông Tiến bộc bạch: “Có lẽ kiếp trước tôi không lấy vợ, nên kiếp này phải lấy nhiều vợ. Bà con dân bản lại nói số tôi đào hoa nên lấy nhiều bà. Tính đến năm 2013 này, tôi đã cưới tới 9 người vợ, các bà sinh hạ cho tôi được 7 người con. Vừa rồi định cưới thêm một bà nữa cho chẵn nhưng con cái can ngăn”.

Tại bản Cam, gia đình ông Tiến thuộc dạng khấm khá. Ông là người thông minh, nhanh nhẹn và siêng năng. Ngoài làm nương rẫy, ông còn thêm nghề bốc thuốc chữa bệnh và buôn bán, do vậy cuộc sống vật chất tạm khá. Ông Tiến kể: Bố tôi tên là Nguyễn Văn Ngãi, quê gốc ở Hà Tĩnh. Thời trai trẻ, ông lên huyện Anh Sơn làm kinh tế, sau đó định cư hẳn ở huyện Tương Dương. Còn mẹ tôi là một người phụ nữ đẹp tên là Mỵ Uôn, quê ở nước Lào.

Hai người gặp gỡ rồi nên duyên vợ chồng, sinh ra tôi. Vậy nên, trong con người tôi có dòng máu của người Kinh, trộn với người Mông và cả người Thái. Bởi vậy, tôi sống tình cảm, vui vẻ, hòa nhập tốt với mọi người ở mọi miền quê. Tôi từng là giáo viên dạy học nhưng do đồng lương thấp, nên xin nghỉ nghề dạy, tình nguyện đi bộ đội, rồi xuất ngũ. Sau khi trở về địa phương, tôi phiêu dạt khắp các nơi trong tỉnh và vào tận Hà Tĩnh làm nghề buôn bán.

Ông Tiến vừa rót nước mời khách vừa xởi lởi kể tiếp câu chuyện tình của mình: Vào tuổi trưởng thành, tôi gặp gỡ và kết duyên vợ chồng với bà Lý Thị Hoan, quê ở Quỳ Hợp. Cưới nhau xong, hai người khăn gói lên huyện Con Cuông lập nghiệp. Mặc dù khi lên đây chỉ với hai bàn tay trắng, nhưng với kinh nghiệm buôn bán từ trước nên cuộc sống của hai vợ chồng nhanh chóng ổn định. Thời gian trôi qua, hai người có chung với nhau ba mặt con, gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Người được xem là đào hoa nhất
miền Tây xứ Nghệ, có đến 9 bà vợ

Mặc dù đã có gia đình êm ấm hạnh phúc, kinh tế khá giả, nhưng không lâu sau thời gian chung sống với người vợ đầu, tôi đã khiến một người phụ nữ khác là bà Lô Thị Xuyên yêu say đắm nhờ cách nói chuyện hóm hỉnh của mình. Hai người nảy sinh tình cảm. Được vợ đầu đồng ý, tôi đã tổ chức đám cưới để đón bà Xuyên về nhà sống cùng. Mặc dù sống cảnh chung chồng, nhưng mỗi bà một công việc, không ai ghen tỵ, xem thường ai, không những vậy, họ còn xem nhau như chị em ruột trong nhà.

Cuộc sống của đại gia đình cứ thế êm đềm trôi qua cho đến một ngày, tôi trở về thăm quê ở huyện Tương Dương. Lần này, tôi lại đem lòng yêu một cô gái tên là Lô Thị Phượng. Và cũng như lần trước, tôi cưới thêm người vợ thứ ba. Một đám cưới lại được tổ chức linh đình dưới sự chứng kiến của hai người vợ trước và bà con bản làng. Vậy là, cùng lúc tôi chung sống với ba người vợ.

Lúc này, ông Tiến nhìn ra phía rừng núi mờ ảo trước nhà và nói một hơi dài: Tưởng chừng cưới đến ba vợ đã là quá lắm, nhưng gặp người này người nọ rồi lại nảy sinh tình cảm, tôi lần lượt cưới thêm 6 bà vợ nữa và trở thành người đàn ông có 9 vợ. Sống cảnh chồng chung khiến các bà cũng có lúc mâu thuẫn, va chạm, nhưng tôi đều đứng ra dàn xếp ổn thỏa.

Lý giải về việc lấy đến 9 bà vợ, ông Tiến nói giọng khôi hài: "Họ gặp rồi quý mình, đem lòng yêu thương và tự nguyện đến với mình. Mặc dù gặp ai, tôi cũng nói rõ ràng là tôi đã có nhiều vợ, nhưng họ vẫn chấp nhận làm vợ tôi. Chứ tôi không ép buộc ai. Trong thực tế, tôi cũng không lừa đảo, lợi dụng ai cả. Họ thương mình thì mình thương lại thôi. Tôi nghĩ, âu cũng là cái số kiếp rồi. Mỗi đám cưới tuy không đăng ký kết hôn nhưng tôi đều mang lễ đến nhà cô dâu xin gia đình ăn hỏi, tổ chức cưới đàng hoàng.

Nỗi niềm “chồng chung”

Trước sự kiện ông Tiến lắm vợ, nhiều con, nhiều người bĩu môi chê bai, người thì im lặng cười mỉm. Tuy nhiên, có người thì lại nói rằng: Ông Tiến có bùa tình yêu, bởi vậy thấy cô nào xinh đẹp là “bỏ bùa” nên ông thích lấy ai là lấy được người đó. Khi chúng tôi hỏi: “Ông có bùa tình thì bán cho chúng tôi mấy cái”. Ông cười tỉnh bơ rồi nói: “Mọi người thấy tôi nhiều vợ nên cho rằng tôi có bùa mê. Tôi khẳng định, không bao giờ có chuyện bỏ bùa để yêu ai đó”. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người gặp ông Tiến là sợ ông bỏ bùa, nên có sự cảnh giác, ngần ngại tiếp xúc. Ông Tiến nhấn mạnh: “Tôi chỉ dùng bùa giúp các cặp vợ chồng đang gặp rối ren hàn gắn lại tình yêu vì hạnh phúc gia đình. Đó là điều mà ngày trước bố tôi đã dạy tôi cần phải làm”.

Trong ngôi nhà ba gian bằng gỗ của ông Tiến đang ở, bố trí mấy cái giường để  cách nhau, có treo ri đô ngăn lại cho kín. “Về vấn đề chăn gối, bà nào cũng yêu tôi nhưng sức đâu, bởi vậy tôi phân chia lịch rõ ràng, cứ mỗi tối ngủ với một bà. Cũng hay lắm, có bà không chịu “chung chồng” nên bỏ về ở bên ngoại, tôi phải thường xuyên đến thăm… Hiện nay chỉ còn hai bà ở bên cạnh tôi”. Trong câu chuyện của mình, ông Tiến kể cho chúng tôi về những lần gặp gỡ “định mệnh” với các bà vợ.

Một lần đi chữa bệnh cho bệnh nhân ở Tân Kỳ, một mối tình “sét đánh” đã đến với ông. Hôm đó tình cờ gặp cô giáo trẻ đẹp, ban đầu ông cũng không để ý nhưng sau những câu chào xã giao, rồi những cái liếc nhìn tình cảm, cô giáo trẻ nói yêu ông. Ngay ngày hôm sau, ông Tiến ra chợ mua một con lợn đen về làm 6 mâm cơm mời anh em bạn bè của cô giáo đến chung vui và hai người chính thức thành vợ chồng. Hoặc trường hợp khác, cũng trong một lần rất tình cờ, ông Tiến và một cô gái mới tròn 18 tuổi ngồi trên cùng một chuyến xe ôtô khách. Sau một hồi hỏi han, hai bên nói chuyện vui vẻ.

Sau đôi lần gặp nhau, cô gái trẻ này trở nên si mê ông Tiến. Rồi như duyên phận đã được sắp đặt, chẳng bao lâu sau, hai người cũng chính thức trở thành vợ chồng. Và còn rất nhiều những lần “Thần tình ái” khác không kém phần ly kỳ, vô tình khiến ông trở thành người đàn ông đào hoa nhiều vợ nhất trong cái bản Cam và điều đó đã được ông Tiến khẳng định khi nói chuyện với chúng tôi. Trò chuyện với Già làng bản Cam (xin được dấu tên), hỏi việc ông Tiến có 9 người vợ? Già bản nói: “Chuyện đó là có thật, nhưng liên quan nhiều vấn đề tế nhị lắm, cũng về tình và tiền mà thôi”.

Trao đổi với ông Lô Văn Hiền - Trưởng Công an xã Cam Lâm, ông Hiền cho biết: “Ông Tiến nói có 9 vợ nhưng chúng tôi chỉ biết, hiện tại có hai bà vợ đang sống với ông, đó là bà Vi Thị Khuê và Vi Thị Hoa. Từ năm 2001, tại Cam Lâm chưa thực hiện việc đăng ký kết hôn, trường hợp ông Nguyễn Văn Tiến trong sổ hộ khẩu có vợ là bà Vi Thị Khuê. Còn bà Vi Thị Hoa hiện nay ở chung với ông Tiến, việc này UBND xã Cam Lâm đã làm việc với bà Hoa và việc sống chung “gọi là vợ” của ông Tiến, bà Hoa là vi phạm pháp luật, chúng tôi đã cảnh cáo và phạt vi phạm hành chính...”.

Tạm biệt ra về, ông Tiến thở dài, rồi nói to: Nhiều vợ cũng khổ lắm, phức tạp lắm, vậy tôi mới sáng tác bài thơ rằng: “Kiếp ni tôi lấy vợ nhiều/ kiếp sau tôi chẳng làm người nữa đâu/ làm con gà trống cho đời tự do/ đêm nằm thì gáy o o/ Sáng mai đạp mái chẳng lo mất tiền”. Vừa đọc thơ, ông Tiến vừa cầm lấy chai rượu tu cả hơi, rồi ông mỉm cười một mình và nói: “Việc tôi lấy vợ nhiều mong rằng không ai nên làm. Đó là điều cấm kỵ, sai với luân thường đạo lý và vi phạm pháp luật mà giờ tôi mới nhận ra.”

.

Lê Hoa