Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/canh-bao-cac-manh-khoe-lua-dao-449184/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/canh-bao-cac-manh-khoe-lua-dao-449184/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo các mánh khóe lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/02/2014, 09:29 [GMT+7]

Cảnh báo các mánh khóe lừa đảo

(Congannghean.vn)- Mới sáng sớm mồng 4 Tết, gia đình bà Nguyễn Thị Minh, nhân vật trong bài “Ba học sinh giỏi tranh nhau bỏ học để nuôi mẹ” (Báo CANA số 1767 ra ngày 18/12/2013) được tiếp 2 vị khách đặc biệt. Đó là hai thanh niên một trai, một gái đi trên chiếc Airblade mới coóng, ăn mặc sang trọng tự giới thiệu: “Tổng giám đốc sau khi xem bài trên báo vô cùng cảm thương nên điều chúng tôi đến kiểm tra để xây cho gia đình một ngôi nhà”.

Rồi họ lấy thước dây, bút giấy, kẻ đo chiều ngang, chiều dọc, ghi ghi, chép chép có vẻ rất chi ly và tỉ mỉ. Sau khi đo đạc, họ ghé tai nói nhỏ với bà Minh: “Nhà này phải xây dựng hết khoảng 120 triệu đồng, chúng tôi sẽ đề nghị lên lãnh đạo công ty duyệt cho bà nhưng cần phải có 10 triệu đồng lót tay”. Bà Minh mừng đến rơi nước mắt vội nói: “Tôi chỉ mới được tài trợ 20 triệu đồng chi phí ăn học cho con, giờ còn 5 triệu đồng gửi ở ngân hàng”.

Hai vị khách bảo: “Năm triệu cũng được, bà ngồi lên xe tôi đưa đi rút luôn”. Bà Minh định đi nhưng sực nhớ lời tác giả liền rút điện thoại nhờ tư vấn. Khi nghe dặn: “Bọn lừa đảo đấy, bà báo Công an xã ngay”, bà quay lại thật thà: “Ông nhà báo nói, anh chị là bọn lừa đảo nên tôi phải đi báo Công an đây”. Chúng sừng sộ: “Bà không tin thì thôi, khỏi tài trợ luôn” rồi phóng xe chuồn thẳng.

Gia đình bà Minh suýt bị lừa đảo

Trước đó, bà Nguyễn Thị H. (xin không đăng tên) nhân vật trong bài “Lời khẩn cầu của nữ sinh lớp 6” đăng từ đầu năm 2013 và đã từng nhận được hơn 250 triệu đồng từ tấm lòng bạn đọc, nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An: “Hiện nước ngoài gửi về 100 triệu đồng nhưng bà phải mang ngay 10 triệu đồng vào trụ sở hội làm lệ phí rồi nhận tiền luôn”. Do đã lâu ngày nên bà quên lời dặn của người viết, vội mang theo 10 triệu đồng bắt xe đi ngay.

Khi đến cổng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bà thấy một người từ trong vồn vã đi ra chào hỏi thân mật: “May quá, chị vào vừa kịp, đưa tiền để em làm thủ tục ngay”. Thấy đúng đây là trụ sở thật, bà mừng rỡ đưa tiền. Người này còn dặn: “Chị đợi em chút, em vào đăng ký với bảo vệ”. Hắn đi vào phía trong trụ sở rồi vượt tường biến mất tăm. Chờ mãi không thấy “ông cán bộ” ra, bà đánh bạo vào hội hỏi và được cán bộ hội giải thích: “Nếu có tài trợ, hội không bao giờ thu bất cứ một khoản chi phí nào” mới biết mình bị lừa. Thương cảm hoàn cảnh bà, hội tài trợ tiền xe cho bà quay về. Bà vừa xiêu vẹo, lẩy bẩy lên xe, vừa khóc cạn nước mắt tự trách bản thân mình đã quá tin người.

Mồng 7 Tết, gia đình CCB Lê Văn Hóa - Nhân vật trong bài “Tiếng kêu cứu từ gia đình một CCB” (Báo CANA số 1756 ra ngày 22/11/2013) được một vị tự xưng là “Giám đôc tổng công ty dầu khí VYB” khuôn mặt bệ vệ, đi xe 4 bánh, mang theo một cô thư ký đẹp như mơ. Họ thống kê trong nhà cần mua: Một ti vi, một tủ đựng quần ào, tủ lạnh, máy giặt… rồi nói như thật: “Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện gia đình đã được tài trợ 2,1 tỷ đồng nên bây giờ không tài trợ tiền mà chuyển qua mua đồ dùng trị giá khoảng 67 triệu đồng, nhưng gia đình phải bỏ ra 10 triệu đồng làm phí vận chuyển”. Rất may đúng lúc đó, em gái bà Tuyết (là cán bộ về hưu) vừa đến kịp, thấy nhiều biểu hiện nghi vấn, bà liền hỏi tên cơ quan, giấy tờ tùy thân. Sau một lúc bị chất vấn, “vị giám đốc” ú ớ rồi thoái thác: “Tôi ra làm việc với chủ tịch huyện rồi quay lại ngay” và biến không sủi tăm.

Hiện nay, các cảnh đời đăng trên mục “Tấm lòng nhân ái” của báo Công an Nghệ An ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều tấm lòng vàng khắp trong, ngoài nước. Vì vậy, kẻ gian cũng sử dụng các chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi, xảo quyệt và được dàn dựng tỉ mỉ, công phu. Mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không để “sập bẫy” những kẻ bất lương.

.

Nguyễn Đình Lộc