Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/lan-dau-tien-co-bo-tieu-chi-danh-gia-chat-luong-benh-vien-431412/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/lan-dau-tien-co-bo-tieu-chi-danh-gia-chat-luong-benh-vien-431412/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần đầu tiên có Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/12/2013, 09:56 [GMT+7]

Lần đầu tiên có Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viên

Tại Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện (BV) tổ chức ngày 18/12, lần đầu tiên Bộ Y tế đã cung cấp bộ công cụ đánh giá thực trạng chất lượng BV nhằm đưa ra các giải pháp cải tiến các BV hiện nay.


Nếu BV còn tình trạng nằm ghép 2-3 người/giường thì chỉ được xếp ở mức 1-2. Ảnh: VGP/Thúy Hà


PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết hiện nay cả nước ta có khoảng 171.100 giường bệnh ở các hệ thống cơ sở y tế. Trong đó, 164.800 giường bệnh ở các cơ sở công lập, đạt tỉ lệ 22,5 giường/10.000 dân.

Nếu BV còn tình trạng nằm ghép 2-3 người/giường thì chỉ được xếp ở mức 1-2
Nếu BV còn tình trạng nằm ghép 2-3 người/giường thì chỉ được xếp ở mức 1-2

Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh vẫn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế; thủ tục hành chính còn rườm rà, vẫn còn tình trạng lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm…

Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng BV vào đầu tháng 12/2013 và xem đây là công cụ để các BV tự xác định đang ở mức chất lượng nào, từ đó có phương án cải thiện, PGS-TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.


Bộ tiêu chí gồm 83 chỉ tiêu đánh giá, được chia làm 5 phần gồm: Hướng đến người bệnh (19 tiêu chí); phát triển nguồn nhân lực (14 tiêu chí); hoạt động chuyên môn (38 tiêu chí); cải tiến chất lượng (8 tiêu chí); tiêu chí đặc thù chuyên khoa (4 tiêu chí).

Mỗi tiêu chí được xây dựng dựa trên 5 bậc thang chất lượng (5 mức độ đánh giá) gồm: Mức 1- Chất lượng kém; Mức 2 - Chất lượng trung bình; Mức 3 - Chất lượng khá; Mức 4 - Chất lượng tốt; Mức 5 - Chất lượng rất tốt.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, những tiêu chí ở mức độ 3 hầu hết là các quy định văn bản quy phạm pháp luật. Những BV làm tốt theo điều kiện ở Việt Nam thì có thế được xếp ở mức 4, còn lại mức độ chất lượng cao, mức tiệm cận với chất lượng của một số nước tiên tiến trên thế giới, thì các BV của nước ta sẽ còn phải phấn đấu nữa, mặc dù nước ta cũng đã có BV làm đạt ở mức 5 này thì Bộ mới đưa vào các tiêu chí.
Hiện nay, các BV đang triển khai tự đánh giá chất lượng BV theo Bộ tiêu chí này. Dự kiến, đầu năm 2014, Bộ Y tế sẽ lập các đoàn kiểm tra đánh giá lại các BV.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, mục đích của Bộ tiêu chí này nhằm tìm ra khoảng trống giữa chất lượng và thực tế của BV đang thiếu hụt để có giải pháp cải tiến. Vì nếu tuân thủ Bộ tiêu chí này, chắc chắn không có BV nào đạt 100% tiêu chí.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Khoa cũng cho biết, trong quá trình tự đánh giá của các BV, Bộ sẽ tiếp tục tiếp thu những ý kiến phản hồi từ phía các BV, từ đó sẽ tiếp tục bổ sung, cải tiến và nâng cấp Bộ tiêu chí này.

Trước mắt, đây mới chỉ là đánh giá ban đầu để các BV tập trung thực hiện cải tiến chất lượng theo yêu cầu của các tiêu chí đó. Những năm tiếp theo, các BV sẽ tập trung cho cải tiến chất lượng.

Bộ tiêu chí này là bước đệm trong qua trình tiến tới xây dụng Bộ tiêu chuẩn chất lượng BV Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Khoa giải thích thêm.

.

Chinhphu