Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/vu-tre-so-sinh-tu-vong-bac-sy-tho-o-hay-yeu-chuyen-mon-431408/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/vu-tre-so-sinh-tu-vong-bac-sy-tho-o-hay-yeu-chuyen-mon-431408/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ trẻ sơ sinh tử vong: Bác sỹ thờ ơ hay yếu chuyên môn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/12/2013, 09:46 [GMT+7]

Vụ trẻ sơ sinh tử vong: Bác sỹ thờ ơ hay yếu chuyên môn

(Congannghean.vn)- Qua nhiều lần siêu âm, chị Ngô Thị Kiên (SN 1987) trú tại thôn 4, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, biết mình mang thai đôi 2 bé gái, trong đó, có một thai ngôi và một thai ngược. Mong muốn sinh nở sẽ được mẹ tròn con vuông nên khi chuyển dạ vào sinh tại BVĐK huyện Diễn Châu, gia đình và chị Kiên đã yêu cầu được mổ đẻ. Tuy nhiên, phía Bệnh viện khăng khăng chỉ định cho sinh thường, điều này đã gây ra một kết cục hết sức đau lòng, một cháu bé đã tử vong sau khi sinh không lâu.

Theo đơn trình bày của ông Ngô Hồng Thái trú ở thôn 3, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu - Chú của sản phụ Ngô Thị Kiên, gửi Báo Công an Nghệ An phản ánh về quá trình chuyển dạ của sản phụ và về việc yêu cầu BVĐK huyện Diễn Châu mổ đẻ nhưng không được chấp nhận, từ đó dẫn đến cái chết hết sức oan ức và đau lòng của một cháu bé vừa ra đời.

Theo đó, trong quá trình chị Kiên mang thai, qua nhiều lần siêu âm tại các cơ sở có uy tín, các bác sỹ siêu âm đều có kết luận chung là, thai nhi phát triển bình thường, trong đó có một thai ngôi và một thai ngược. Họ khuyên chị Kiên nên mổ đẻ để được an toàn, mẹ tròn con vuông.

Sáng 12/12/2013, chị Kiên kêu đau bụng, có dấu hiệu chuyển sinh, gia đình tức tốc đưa sản phụ vào BVĐK huyện Diễn Châu chờ sinh. Tại đây, bà Hằng (mẹ chị Kiên - PV) đã gặp các bác sỹ xin được mổ đẻ cho con gái để được an toàn, lành lặn. Thế nhưng, phía Bệnh viện đã gắt gỏng nói rằng: “Ở đây, với chúng tôi, sinh đôi là bình thường, không phải mổ, gia đình đừng kêu ca gì”.

Bác sỹ Nguyễn Hùng Sơn và nữ hộ sinh Trần Thị Thảo trao đổi sự việc với phóng viên

Khoảng 6 giờ 20 phút ngày 13/12/2013, chị Kiên sinh thường được 1 bé gái có trọng lượng 2,6 kg. Riêng cháu bé (thai ngược - PV) còn lại, dù sản phụ và các nữ hộ sinh đã cố gắng hết sức nhưng không thể sinh được. Trong lúc đó, các nữ hộ sinh lại để chị Kiên một mình quằn quại với cái thai chưa ra để sang đỡ đẻ cho một ca sinh khó gần đó.

Đến khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ Kiên kêu gào đau đớn và yêu cầu phải mổ thì mới được Bệnh viện tiến hành mổ đưa thai nhi ra ngoài. Thế nhưng, khi ra ngoài bé không khóc, không tự thở, nhịp tim thoi thóp; Bệnh viện tiến hành hồi sức, đặt nội khí quản rồi thông báo cho gia đình chuyển cháu vào Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cấp cứu.

Khoảng 8 giờ ngày 13/12/2013, BVĐK huyện Diễn Châu điều 1 xe ôtô, đồng thời cử 1 y tá cùng gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cấp cứu. Tại đây, khi tiếp nhận cháu bé, bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi nói như quát vào cô y tá cùng đi: “Làm thế này thì chết con người ta thôi”. Nữ y tá tái mặt trả lời: “Tôi chỉ là người hộ tống, không phải người khoa Sản”.

Vị bác sỹ nói tiếp với gia đình: “Cháu có còn gì nữa đâu mà chuyển vào, não chết từ lâu rồi, đồng tử giản hết, bệnh nhi đã chết từ lâu; tim còn thoi thóp là do đã được tiêm thuốc trợ tim chứ thực ra không còn gì nữa” - Ông Ngô Hồng Thái đã thuật lại.

Gặp chúng tôi, ông Ngô Sĩ Thái - Bố ruột chị Kiên nghẹn ngào nói: Gia đình tôi đã vĩnh viễn mất đi 1 đứa cháu gái lành lặn, xinh xắn rồi chú à. Chồng Kiên đang đi làm ăn bên Đài Loan, gửi vợ con ở nhà cho ông bà chăm sóc, xảy ra cơ sự này chúng tôi biết nói sao bây giờ! Đây là lần thứ 2 cháu Kiên nhà tôi mang bầu. Trước đây đã có 1 cháu gái, năm nay lên 7 tuổi.

Trước ngày sinh, chị Kiên đã đi thăm khám sức khỏe nhiều lần và đều cho kết quả bình thường

Trước ngày sinh, gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cả tinh thần lẫn vật chất chờ đón 2 cháu ra đời. Khi chuyển dạ vào sinh tại BVĐK huyện Diễn Châu, gia đình yêu cầu được mổ đẻ cho cháu nhưng phía Bệnh viện không chấp nhận. Chúng tôi tiếp tục nhờ người thân trong ngành y tế tác động, họ cũng không đồng ý. Chỉ đến khi, một trong hai bé gái được sinh ra, bé còn lại chờ mãi không sinh được nên Bệnh viện mới cho mổ, đến lúc này thì mọi việc đã muộn rồi. Khi nghe bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi nói cháu đã mất từ lâu rồi, lúc ấy, trời đất như sụp đổ dưới chân tôi, gia đình đành đưa cháu về quê mai táng.

Qua trao đổi với phóng viên, bác sỹ Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng khoa Sản, BVĐK huyện Diễn Châu cho biết: Trường hợp sinh đôi ở Bệnh viện chúng tôi rất nhiều và rất thành công. Riêng trường hợp sinh của chị Kiên, xảy ra ngoài ý muốn của chúng tôi. Trước đó, khi thăm khám lâm sàng cho kết quả bình thường nên chúng tôi cho đẻ thường, không chỉ định mổ. Kết quả siêu âm chỉ là tham khảo, quyết định mổ đẻ hay sinh thường là của bác sỹ lâm sàng. Nếu theo kết quả siêu âm thì tất cả các sản phụ đều phải mổ?!

Theo khoa học thì đối với thai đôi, thường là thai nhỏ, sau khi thai ngôi đầu ra thì thai ngược cũng sẽ ra. Tuy nhiên, trường hợp này lại có diễn biến bất trắc, đó là khi thai ngôi được sinh ra, thai ngược lại xoay ngang, cổ tử cung sản phụ bóp chặt, thai không tự ra được. Nữ hộ sinh Trần Thị Thảo - Người trực tiếp đỡ đẻ cho chị Kiên, tiếp lời: Khi thai thứ 2 không ra được, tôi đã dùng tay cho vào bấm ối để đưa cháu bé ra ngoài nhưng cổ tử cung bóp chặt, thai đã lên quá cao. Đến lúc này, chúng tôi báo cáo lãnh đạo Bệnh viện cho mổ lấy thai để cứu sống 2 mẹ con.

Giải thích về tình tiết chị Kiên phản ánh, trong lúc chị Kiên đau nhưng các nữ hộ sinh lại bỏ đi đỡ đẻ cho ca bên cạnh, nữ hộ sinh Thảo cho biết thêm: Trong phòng mổ lúc đó cũng có một ca sinh khó khác, tôi sang đó đỡ đẻ, giao lại cho nữ hộ sinh Hường đặt thông tiểu để mổ cho chị Kiên. Việc này không ảnh hưởng gì đến ca sinh của chị Kiên.
Khi được hỏi, tại sao gia đình yêu cầu mổ đẻ cho sản phụ Ngô Thị Kiên mà Bệnh viện lại không thực hiện?

Bác sỹ Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng khoa Sản nói rằng, chúng tôi không thấy gia đình đề nghị! Về nguyên nhân dẫn đến cái chết oan ức của cháu bé, ông Sơn cho hay: “Hiện tại, không thể xác định được nguyên nhân. Tất cả lý do đưa ra lúc này đều là giả thiết, chỉ có mổ tử thi thì mới có câu trả lời chính xác”.

Những người thân trong gia đình chị Kiên cho biết, từ khi cháu bé không may mất đi một cách oan ức, phía BVĐK huyện Diễn Châu không hề có động thái chia sẻ nỗi đau cùng gia đình. Họ xem như mọi việc đã xong. Khi gia đình đề nghị làm rõ, tại sao không mổ cho chị Kiên và nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé thì Bệnh viện giải thích quanh co, không chịu nhận lỗi…

Mong rằng, sự việc sẽ sớm được ngành y tế và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, tránh để xảy ra những người hợp đau lòng tương tự.

.

P.V