Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31834-thai-nhi-chet-luu-do-bac-sy-tac-trach-414651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31834-thai-nhi-chet-luu-do-bac-sy-tac-trach-414651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thai nhi chết lưu do bác sỹ tắc trách? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/11/2013, 08:10 [GMT+7]
31834

Thai nhi chết lưu do bác sỹ tắc trách?

Sản phụ nhập viện với tình trạng huyết áp cao, toàn thân phù nề và được chẩn đoán là tiền sản giật, nhưng đội ngũ y, bác sỹ Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đã thờ ơ không quan tâm chăm sóc khiến đứa trẻ chết lưu trong bụng mẹ. Cho rằng, lỗi do đội ngũ y, bác sỹ gây nên cái chết của con cháu mình, gia đình sản phụ làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. 
 
Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, ông Trịnh Đình Thanh, bố chồng của chị Bùi Thị Phương Thùy (SN 1990) ở xóm 14, xã Nghi Kim, TP Vinh phản ánh: 4h30 ngày 31/10/2013, gia đình đưa chị Thùy vào Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để chuẩn bị sinh vì có dấu hiệu chuyển dạ. Tại đây, chị Thùy được bác sỹ khám và cho biết, bệnh nhân huyết áp cao, phù to toàn thân, tiền sản giật và cho uống 2 viên thuốc, đồng thời tiêm một ống thuốc hạ huyết áp vào ven. Đến 8h cùng ngày, các bác sỹ đã họp hội chẩn và bác sỹ Hùng - Trưởng khoa chỉ định theo dõi chuyển dạ vì sản phụ có cơn co nhẹ, tim thai khỏe.
 
Hồ sơ bệnh án đã bị thay đổi
 
Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sỹ đã bỏ quên mất bệnh nhân Thùy, không thường xuyên theo dõi dù biết bệnh nhân có những biểu hiện bất thường. Mãi đến 15h cùng ngày, bệnh nhân Thùy mới được một bác sỹ khác khám và lại cho uống hai viên thuốc, tiêm một mũi. Sau đó bệnh nhân Thùy lại bị bỏ mặc trong phòng bệnh mà không được bất cứ bác sỹ, y tá nào thăm khám cũng như tư vấn. 
 
Thấy con có nhiều biểu hiện bất thường như mệt mỏi, bé không quẫy đạp, toàn thân phù to, gia đình liên tục đi tìm bác sỹ yêu cầu khám, nhưng mãi đến 22h cùng ngày mới có bác sỹ khám. Khi khám, bác sỹ không nghe thấy tim thai của bé nên vội vàng chuyển đi siêu âm gấp, khi siêu âm thì phát hiện thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ. Đến 23h cùng ngày, bác sỹ Bệnh viện tiếp tục cho chuyền một chai thuốc kích thích sinh tự nhiên nhưng đến 8h ngày 1/11, sản phụ vẫn không sinh được. Sau đó, bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện trực tiếp khám cho bệnh nhân và chỉ định mổ lấy thai nhi. Khi mổ ra thì thai nhi là một bé trai nặng 3,6 kg đã tử vong. 
 
Khi phát hiện thai nhi đã tử vong, chị Thùy hoảng loạn, huyết áp tăng giảm thất thường, toàn thân nóng rét. Ông Trịnh Đình Thanh cho biết: “Rõ ràng là đội ngũ y, bác sỹ quá vô tâm, thiếu trách nhiệm đối với trường hợp của con dâu tôi. Họ biết con dâu tôi có những biểu hiện bất thường cần được thường xuyên theo dõi nhưng họ đã bỏ quên suốt 14 tiếng đồng hồ. Sau sự việc xảy ra, gia đình bệnh nhân Thùy không nhận được bất cứ lời chia sẻ và thông báo về nguyên nhân cái chết bất thường của thai nhi nên đã rất căng thẳng với đội ngũ y, bác sỹ Khoa Sản và nhiều lần đi tìm bác sỹ Hùng hỏi cho ra lẽ nhưng đều không gặp.
 
Bệnh nhân Thùy đang điều trị tại Bệnh viện
 
Trong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Thùy cũng đã bị thay đổi so với hồ sơ gốc ban đầu, cụ thể là trong phiếu chăm sóc được ghi thêm một số chi tiết mới như: Huyết áp cao, phù toàn thân… Có thể đây là động thái của đội ngũ y, bác sỹ ở Khoa Sản để thể hiện bệnh nhân Thùy vẫn được quan tâm chăm sóc thay vì không được thăm khám, chăm sóc thường xuyên. 
 
Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân cái chết của thai nhi, bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Nguyên nhân thai nhi chết là do nhiễm độc thai nghén, khi vỡ nước ối là thai nhi sẽ tử vong, tiền sản giật là một trong những biến chứng của nhiễm độc thai nghén. Để sự việc đáng tiếc xảy ra là do đội ngũ y, bác sỹ Khoa Sản chưa tiên lượng được. Nếu mổ sinh lúc 15h ngày 31/10 thì xác suất thai nhi sống là rất cao”.
 
Bác sỹ Linh nói thế nhưng rõ ràng các bác sỹ ở Khoa Sản đã biết trước trường hợp của bệnh nhân Thùy là tiền sản giật, di chứng của nhiễm độc thai nghén nhưng vẫn không đưa ra phương án mổ khẩn cấp mà để sinh tự nhiên, đồng thời quá thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân.
 
Được biết, trước việc gia đình có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đã có công văn đề nghị Sở Y tế Nghệ An thành lập Đoàn thanh tra làm rõ vấn đề và xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể. Về việc thay đổi bệnh án, bác sỹ Linh sẽ chỉ đạo kiểm tra làm rõ. Bác sỹ Linh cũng thay mặt Bệnh viện xin lỗi gia đình vì chưa theo dõi, chỉ đạo sát sao trường hợp bệnh nhân Thùy nên để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Ngọc Hùng
.