Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/cuu-song-truong-hop-da-ngung-tim-hy-huu-429936/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/cuu-song-truong-hop-da-ngung-tim-hy-huu-429936/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cứu sống trường hợp đã ngừng tim hy hữu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/12/2013, 08:59 [GMT+7]

Cứu sống trường hợp đã ngừng tim hy hữu

(Congannghean.vn)-Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân Trần Đ.M. (38 tuổi, xã Hưng Đông, TP Vinh) đã ổn định sau cơn đột quỵ và được cứu sống một cách hy hữu.
 
Sự việc xảy ra vào chiều 28/11/2013, trong lúc đang chơi cầu lông sau giờ làm việc, anh M. đột ngột đau ngực, mất ý thức và lâm vào tình trạng hôn mê. Bạn bè vội đưa anh đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.
 
Theo bác sỹ Mai Tiến Thanh, Khoa Khám Cấp cứu, thì anh M. được chuyển đến khoa trong tình trạng đã ngừng hẳn tuần hoàn: Hôn mê sâu, không có nhịp tim, ngừng thở hoàn toàn, đồng tử 2 bên giãn 6 mm, không còn phản xạ với ánh sáng. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành cấp cứu. Sau 40 phút cấp cứu liên tục theo quy trình gồm ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng oxy, đặt nội khí quản, tiêm thuốc adrenalin và 6 lần sốc điện, nhịp tim đã bắt đầu đập trở lại. Ngay sau đó, bệnh nhân được thở máy, duy trì thuốc vận mạch.
 
Sau 1 tuần hồi sức tích cực, ngày 4/12, bệnh nhân đã được cai máy thở, rút ống nội khí quản. Tình trạng sức khỏe anh M. hiện tại đã dần ổn định, ý thức tỉnh, tiếp xúc được và đang được theo dõi tình trạng suy thận cấp cũng như quá trình phục hồi sức khỏe.
 
Anh Trần Đ.M. thoát chết hy hữu, sức khỏe đang dần ổn định
Anh Trần Đ.M. thoát chết hy hữu, sức khỏe đang dần ổn định
Theo bác sỹ Lương Mạnh Hùng, Khoa Hồi sức Tích cực và chống độc thì đây là trường hợp hy hữu, bởi khi bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn, dù có được cấp cứu kịp thời và đúng cách thì cơ hội sống sót cũng rất hiếm. Với ca bệnh này, tuần hoàn được khôi phục sau 40 phút cấp cứu liên tục cũng là ít gặp. Ở Việt Nam, từ trước đến nay cũng chỉ có vài trường hợp theo báo cáo từ Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
 
Để phòng ngừa những trường hợp ngừng tuần hoàn như thế này, theo các bác sỹ thì mọi người nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loại lipid máu… Nếu thấy người nhà đột ngột mất ý thức và ngừng thở như trường hợp này thì cần ép tim ngoài lồng ngực tại chỗ và đưa đến nơi cấp cứu gần nhất.
.

P.V