Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/giet-nguoi-roi-gia-vo-vat-va-khoc-thuong-432932/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/giet-nguoi-roi-gia-vo-vat-va-khoc-thuong-432932/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết người rồi giả vờ vật vã khóc thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/12/2013, 09:03 [GMT+7]

Giết người rồi giả vờ vật vã khóc thương

(Congannghean.vn)-Chỉ vì mâu thuẫn do thường xuyên bị nhắc nhở không được hút cát cạnh bờ sông, làm hư hại cống thủy lợi, Lê Hạnh (SN 1975) trú xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã lợi dụng lúc anh Nguyễn Cảnh Bình (SN 1975), cán bộ điều tiết cống thủy lợi Đức Xá đi kiểm tra tình hình trong siêu bão Haiyan, đẩy anh này xuống sông, tước đoạt đi mạng sống, để lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ nheo nhóc. Bất nhẫn hơn, sau khi giết chết nạn nhân, trong đám tang, hắn còn chạy đến giả vờ vật vã khóc lóc thương tiếc. Chỉ đến khi cơ quan điều tra vào cuộc, vạch rõ tội ác giết người thì hắn mới lộ rõ nguyên hình là kẻ thủ ác.
Đối tượng Lê Hạnh tại cơ quan điều tra
Đối tượng Lê Hạnh tại cơ quan điều tra
 
“Nước mắt cá sấu” của kẻ giết người
 
Cách đây gần 2 tháng, vào khoảng 21h ngày 9/10, đúng vào hôm siêu bão Haiyan quét dọc miền Trung, người dân khu phố 5, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) bàng hoàng khi đón nhận thông tin, anh Nguyễn Cảnh Bình, là Tổ phó Tổ quản lý cống thủy lợi Đức Xá trên đê La Giang, thuộc địa phận huyện Đức Thọ, đã trượt chân xuống cống Đức Xá khi đang làm nhiệm vụ đo mực nước và tử vong. Trong mưa gió, đám tang của anh Bình đã thu hút hàng trăm lượt người đến đưa tiễn, tiếc thương cho anh đã ra đi vì sự bình yên cho dân làng.
 
Trong đám tang anh Bình hôm ấy, có một người với hành động kỳ lạ đã gây sự chú ý cho mọi người. Đấy là Lê Hạnh, một người chuyên làm nghề hút cát trên sông La, đã đến vật vã khóc thương ra chiều đau đớn lắm. Nhìn cảnh Lê Hạnh cúi gập người bên quan tài anh Bình, đập đầu vào đất mà khóc than, những người có mặt hôm đó càng thêm đau xót, cảm động trước tấm chân tình của người bạn. Đến ngay cả bố mẹ và vợ con của người xấu số cũng không tin được chuyện gì đang xảy ra. Bởi ngày thường, họ vẫn nghe anh Bình mỗi lần đi làm về đều kể chuyện Lê Hạnh thường xuyên cho tàu hút cát ven cống Đức Xá làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nên đã nhiều lần anh Bình nhắc nhở khiến Hạnh tỏ thái độ tức tối vì cho rằng, anh Bình đã xen ngang vào việc mưu sinh của mình.
 
Chính thái độ bất thường của Lê Hạnh hôm đám tang anh Bình đã làm cho những người trong gia đình anh Bình sinh nghi nên đã báo cáo lại với Công an huyện Đức Thọ và Công an huyện đã vào cuộc để điều tra. Sau hơn 1 tháng tiến hành dựng lại hiện trường vụ án mạng, lần theo dấu vết còn sót lại trong đêm mưa bão, Công an huyện Đức Thọ kết luận: Anh Nguyễn Cảnh Bình tử vong do bị ngạt nước, nhưng không phải bị trượt chân như thông tin ban đầu mà có sự tác động của ngoại lực. Sau khi khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng, nghi can chính được tập trung vào Lê Hạnh. Ngoài việc thường xuyên mâu thuẫn với nạn nhân do bị nhắc nhở việc hút cát trên sông, Lê Hạnh còn là đối tượng đã có hai tiền án, từng bị bắt vì liên quan đến một vụ giết người trên địa bàn. Kiên trì đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến tối 19/11, Lê Hạnh đã cúi đầu khai nhận mọi tội lỗi, khi hắn thừa nhận chính mình đã ra tay đẩy anh Bình xuống cống khi mực nước đang dâng cao, khiến anh này bị bất ngờ rơi xuống nước và tử vong, mặc dù ngày thường anh Bình bơi rất giỏi.
 
Kẻ giết người có 2 tiền án
 
Ngày 23/12/2013, chúng tôi có mặt tại Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đại tá Nguyễn Xuân Chính - Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Hạnh để điều tra về hành vi giết người. Quá trình ra tay sát hại anh Bình, đối tượng Lê Hạnh cho biết, hôm đó trời mưa bão, hắn đang trực ghe dưới sông, cạnh cống thủy lợi Đức Xá. Khi ấy, tầm 21h, hắn vừa nhảy lên bờ thì thấy anh Bình đang lúi húi cạnh cống nước để đo mực nước, xung quanh tối om, mưa gió sầm sập. Nỗi bực tức vì bấy lâu nay hắn khai thác cát tại khu vực này luôn bị anh Bình nhắc nhở, dọa báo chính quyền trỗi dậy. Hắn nghĩ ngợi một lát rồi rón rén bước lại gần. Thừa lúc anh Bình không để ý, Hạnh đã lấy hết sức bình sinh đẩy anh Bình xuống nước. Lẽ thường, anh Bình biết bơi, nhưng bị bất ngờ, cộng với áo mưa vướng tay chân nên sau lúc chới với, anh Bình đã chìm xuống. Thấy vậy, Lê Hạnh chạy đường tắt về nhà nằm ngủ. Việc anh Bình rơi xuống cống sau đó được đồng nghiệp phát hiện, tìm cách cứu chữa nhưng cũng phải mất 45 phút sau mới đưa lên bờ được. Lúc này, nạn nhân đã tử vong.
 
Chúng tôi tìm về ngôi nhà cấp 4 của nạn nhân Nguyễn Cảnh Bình ở thị trấn Đức Thọ, bàn thờ nghi ngút khói hương. Vừa mới gượng dậy sau trận ốm dài, ông Nguyễn Cảnh Hòa (80 tuổi) bố đẻ anh Bình nghẹn ngào cho biết, con trai ông mất đi để lại bố mẹ già, hai đứa con thơ và người vợ trẻ, là một nỗi đau quá lớn. Hơn 10 ngày trước, ông đang ở nhà thì thấy một đoàn cán bộ là Công an, Viện kiểm sát tới nhà để thông báo những vấn đề liên quan đến cái chết của anh Bình. Lúc này, ông mới biết con trai mình bị người ta giết chết. Nỗi đau mất đi người thân chưa nguôi thì nay gia đình lại nhận thêm thông tin về cái chết oan khuất của anh Bình càng làm cho thân già như đứt từng khúc ruột.
 
Bàn thờ của nạn nhân Nguyễn Cảnh Bình
Bàn thờ của nạn nhân Nguyễn Cảnh Bình
 
Cố ngăn dòng nước mắt đang trào ra, chị Lê Thị Trang (SN 1978), vợ anh Bình ôm hai con vào lòng chia sẻ: “Anh ấy đi sớm quá, bây giờ mẹ con tôi biết sống thế nào, biết bấu víu vào ai đây. Khi anh còn sống, mọi việc trong nhà đều do một tay anh cáng đáng, tôi chỉ buôn bán nhỏ kiếm đồng ra đồng vào. Chồng tôi mất khi tuổi còn trẻ quá, hôm đi anh còn nói sẽ sớm về với mẹ con tôi. Vậy mà…”. Được biết, đối tượng Lê Hạnh bị bắt và sắp tới sẽ phải đối mặt với bản án thích đáng cho hành vi mà mình đã gây ra, cũng để lại người vợ không nghề nghiệp và 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Lần thứ 3 bước vào tù, con đường trở về với “con ngựa bất kham” này, nghe chừng đang xa tít tắp.
.

Thành Thảo