Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24579-nguoi-dan-ong-lam-vu-nuoi-cho-2-san-phu-393902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24579-nguoi-dan-ong-lam-vu-nuoi-cho-2-san-phu-393902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đàn ông làm 'vú nuôi' cho 2 sản phụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2012, 13:45 [GMT+7]
24579

Người đàn ông làm 'vú nuôi' cho 2 sản phụ

Ông Hiếu (trái) và hai người con gái, hai đứa cháu ngoại
Trong gian chòi nhỏ tạm bợ có một người đàn ông đầu tóc bù xù vẫn tần tảo sớm hôm chăm sóc cho hai cô gái trẻ vừa sinh con nhỏ. Cả 5 con người vừa già vừa trẻ ấy phải lấy trời làm màn, đất làm chiếu, lay lắt bám víu cuộc sống qua ngày ngay bên vệ đường. Cuộc đời họ như những cung bậc dẫn tới sự bất hạnh tột cùng.

Khốn cùng một gia đình

Có lẽ không ai có thể cầm nổi nước mắt khi chứng kiến cảnh khốn khó của gia đình ông Văn Bá Hiếu (57 tuổi, tạm trú huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).  Tuy đã cập kề tuổi lục tuần thế nhưng thay vì được an nghỉ tuổi già thì người đàn ông này vẫn hàng ngày nai lưng sớm hôm để mưu sinh lo cho cuộc sống của 5 con người bất hạnh. Cả 5 con người này vừa già vừa trẻ ấy đã phải chấp nhận lấy trời làm màn, nền đất làm chiếu, lay lắt qua ngày đoạn tháng ngay bên vệ đường…

Hướng ánh mắt trong sự tuyệt vọng nhìn ra hướng cánh đồng xa xăm, ông Hiếu liên tục thở dài vẻ chán nản, mỏi mệt và vẻ lo âu. Cuộc đời cơ cực đã làm hằn lên trên gương mặt người đàn ông tội nghiệp này với bao vết nhăn chân chim. Trong giọng trầm buồn, ông Văn Bá Hiếu tâm sự về cuộc đời đầy khốn khó của mình: Ông sinh ra và lớn lên tại một xóm chài nghèo ven biển quanh năm chỉ có gió và cát thuộc huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Vì vậy mà cả tuổi thơ của ông là những chuỗi ngày dài cơ cực.

Khi lớn lên ông lập gia đình, rồi cùng vợ vẫn bám trụ ở cái nơi “chôn rau cắt rốn” để lập nghiệp. Rồi sau đó, những đứa con thơ lần lượt chào đời. Thế nhưng ở vùng quê nghèo này vốn kiếm được miếng cơm hàng ngày cũng đã khó khăn nay lại thêm một đàn con thơ nheo nhóc đang tuổi ăn tuổi lớn nên kinh tế gia đình ông Hiếu ngày càng lâm vào cảnh khốn cùng. Hàng ngày vẫn cày thuê cuốc mướn chẳng kể sớm hay khuya, mưa hay nắng nhưng cảnh đói nghèo cứ bám lấy gia đình người nông dân này.

Cũng thời gian đó, ở làng ông, một số người di cư vào Nam lập nghiệp đã công thành danh toại, rũ bỏ được cái nghèo nàn bấy lâu nay. Thấy hoàn cảnh quá khó khăn, ông đã bàn với vợ cùng dắt díu nhau rời quê hương đến nơi đất khách quê người lập nghiệp hi vọng sớm thoát khỏi cảnh ăn bữa nay lo bữa mai. Xuôi ngược khắp nơi, cuối cùng gia đình ông chọn huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là nơi dừng chân.

Với hi vọng đổi đời nên ông và vợ đã quần quật quanh năm, làm lụng đủ nghề, chắt chiu dành dụm mong có một cuộc sống sung túc hơn, con cái cũng có cuộc sống đầy đủ, ấm no hơn. Rồi cuối cùng thì trời cũng không phụ lòng người, gia đình ông cũng có được mảnh đất cắm dùi ở nơi xa xứ sau bao năm đổ mồ hôi công sức. Những tưởng lúc này cuộc sống của vợ chồng ông Hiếu sẽ bước sang một giai đoạn của sự tươi mới hơn, nhưng nào ngờ số phận thật trớ trêu. Những bất hạnh như không hẹn trước cứ dồn dập đổ xuống gia đình ông. 

Lúc đầu là người vợ của ông. Đang khỏe mạnh bỗng dưng vợ ông mắc chứng bệnh nhiễm vi trùng máu quái ác rồi nằm bất động một chỗ. Thương vợ, ông mang hết số tiền hai vợ chồng chắt chiu dành dụm bao nhiêu năm lo chạy thầy chạy thuốc chữa bệnh. Thế nhưng tiền bạc, rồi tài sản trong nhà cứ lần lượt đội nón ra đi mà bệnh tình của người vợ vẫn chẳng hề thuyên giảm. Nhìn thấy vợ quằn quại trong đau đớn, lòng người chồng quặn thắt như những vết dao đang cắt từng khúc ruột. Chính vì vậy ông Hiếu đã chạy vạy khắp nơi vay mượn bạn bè người thân tiền để điều trị bệnh cho “một nửa đời mình”.

Tiền bạc của cải đã hao tốn vô kể mà bệnh tình của người vợ cũng không chút tiến triển. Tính mạng của người phụ nữ bao năm đầu ấp tay gối đang ngàn cân treo sợi tóc đã khiến ông Hiếu quyết bán tài sản còn lại duy nhất là cái nhà để lấy tiền chữa bệnh cho vợ. Với ông khi này, mạng sống của vợ là trên tất cả dẫu có tha hương cầu thực, dẫu có đói rét cũng cam lòng. Nhưng bất hạnh thay, những nỗ lực của người chồng cũng chẳng thể cứu được sinh mạng của vợ mình thoát khỏi bàn tay của “tử thần”.

Ngày hết tiền chữa bệnh cũng là ngày vợ ông nhắm mắt xuôi tay. Gia đình ông rơi vào cảnh tan tác, chẳng còn gì. Không nhà không cửa, chẳng tiền bạc, ba đứa trẻ và một người đàn ông góa vợ giã từ quê hương thứ hai tiếp tục lang thang làm thuê xứ người. Cũng kể từ khi vợ qua đời, ông Hiếu sống trong cảnh cực khổ, một mình gà trống nuôi con.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, các con ông ngày nào giờ đã khôn lớn và đi xây dựng gia đình ở riêng. Những tưởng như vậy là ông có thể phần nào được yên lòng. Nhưng nào ngờ hai mươi năm sau ngày vợ mất, ở tuổi bóng xế của cuộc đời, người ta vẫn thấy người đàn ông tóc đã hoa dâu “hội ngộ” với các con mình trên mảnh đất xưa trong căn chòi tạm bợ ngay bên vệ đường. Cuộc sống của ba cha con ông lâm vào cảnh đau khổ và thất vọng tột cùng.

Cha nghèo làm “vú nuôi” cho hai con

Những tưởng con cái khôn lớn và yên gia lập thất sẽ phần nào vơi đi gánh nặng và những nỗi phiền muộn với người cha già, thế nhưng một thời gian ngắn sau ngày theo chồng làm dâu xứ người, cô con gái cả Văn Thị Ngọc Thương (32 tuổi), đang làm thuê bên Lào đã gọi điện về rấm rứt khóc than thông báo bị gã chồng phụ bạc bỏ rơi. Khốn khổ hơn khi bao nhiêu tiền bạc chị Thương chắt chiu dành dụm bấy lâu trong đều bị gã chồng đểu cáng lừa rút sạch rồi đem tiền đi theo nhân tình bỏ mặc vợ sống bơ vơ với cái bụng bầu lớn đang chờ ngày sinh nở.

Thương cho thân phận mình, cô gái trẻ đã khóc hết nước mắt. Thế rồi vơ vết tất cả tài sản còn lại trong nhà bán đi được mấy trăm ngàn, chị Thương một mình tủi nhục ôm bụng bầu đón xe trở về Vũng Tàu sống với ba. Tại đây, hai cha con gặp nhau trong dòng nước mắt. Họ đau đớn vì số phận bất hạnh mà gia đình đang phải gánh chịu. Không nhà cửa, không bà con thân thích, chẳng ai cậy nhờ, hai cha con dắt díu về lại ngôi nhà trước kia đã bán để cầu cạnh chủ nhà nhờ giúp đỡ.  

Hai con gái ông Hiếu cùng chung một chiếc giường ọp ẹp.

Mủi lòng trước hoàn cảnh tội nghiệp của hai cha con nên người chủ này đồng ý cho cha con ông tá túc ngoài cổng, ngay sát một bên vệ đường. Tuổi già sức yếu nhưng vì thương con thương cháu ông lại tự mình đi tìm cây dựng “nhà”. Rồi cũng chính ông đã đến gõ cửa từng nhà xin tấm bạt cũ về làm mái che nắng che mưa lấy chỗ nương náu cho đứa con gái bất hạnh và đứa cháu nhỏ tội nghiệp còn đỏ ỏn của mình.

Thế nhưng sự bất hạnh của gia đình ông Hiếu vẫn chưa dừng lại ở đó, hai tháng sau ngày đứa con gái đầu lòng bị chồng bỏ rơi, cô con gái thứ hai của ông cũng từ tỉnh Bình Dương lại vác bụng tìm về gặp cha. Lần này thì thằng rể vô trách nhiệm của ông cũng đã “quất ngựa truy phong”. Khi hắn biết vợ mình đang mang thai một bé gái, gã chồng này đã chối bỏ không thương tiếc. Thương con xót cháu, ông Hiếu lại dang tay đón nhận đứa con lầm lỡ trở về. Lúc này người cha già vô cùng lo lắng khi biết rằng chỉ còn vài ngày nữa đứa cháu ngoại thứ hai của ông sẽ chào đời mà trong gia đình không có nổi lấy trăm ngàn đồng.

Đế chuẩn bị đón đứa cháu thứ hai sắp chào đời, ông Hiếu lại lủi thủi gõ cửa nhà người ta xin về những mảnh ri đô cũ, ga giường thừa, bạt người ta bỏ đi về căng lại để làm vách. Vậy nên, tất cả những thứ “tài sản” trong nhà, ông có được là nhờ lòng trắc ẩn của người đời. Từ ngày người em gái sinh con, chiếc giường của người chị phải ngăn làm đôi trong gian chòi nhỏ bên vệ đường thêm hẹp lại.

Người ta có thêm cháu thì vui vẻ, hạnh phúc, còn riêng ông thì nghìn buồn, vạn lo trăm mối tơ vò. Bây giờ gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai của người cha già. Một mình quay quắt nuôi hai sản phụ, hai đứa trẻ sơ sinh với ông quả thực là gánh nặng tưởng như không thể cáng đáng nỗi. Nhưng vì thương con thương cháu, ngày qua ngày, người đàn ông này vẫn cặm cụi làm thuê cuốc mướn đủ mọi nghề kiếm tiền nuôi 5 miệng ăn.

Tuổi đã cao, sức yếu, đôi chân đau nhức nên ông chẳng thể đi xa bán vé số. Và rồi để nuôi hai đứa con bất hạnh, ông phải dốc hết “vốn” vào “kinh doanh” với một vài quả mít, một hàng “tạp hóa” vặt được dựng lên bên đường. Thấy hoàn cảnh cha con ông quá tội nghiệp nên cũng có người ghé mua vài món “ủng hộ”. Một hàng mít, một hàng “tạp hóa” cũng là nơi trông chờ của 5 miệng ăn. Với thu nhập mỗi ngày chỉ mấy chục bạc, số tiền đó ông dành tất cả mua gạo để chăm hai người con vừa sinh nở. Từ khi sống cùng con cháu, mỗi bữa cơm ông đều không dám ăn no vì ông sợ rằng lạm vào khẩu phần của hai đứa cháu ngoại tội nghiệp.

Tận cùng của túng bấn, ông Hiếu nghẹn ngào tâm sự điều mong ước: “Tôi chỉ ước mình có đủ sức khỏe để có thể lo đủ miếng ăn trước mắt cho đại gia đình. Nhiều đêm nằm ngủ, thấy cháu mình khóc thét vì đói sữa, lòng tôi lại đau thắt. Thế nhưng nghèo quá, khó quá nên tôi chỉ biết bất lực ngẫm phận mình sao trớ trêu. Giờ đây ước mong lớn nhất của 3 cha con chúng tôi là có được căn nhà che mưa gió khi mùa mưa đang tới. Những bữa cơm no để hai trẻ sơ sinh không còn những đêm khóc vì đói sữa…”.

Để giúp đỡ gia đình ông qua cơn bấn cùng này, những lòng hảo tâm từ cộng đồng hãy gửi về địa chỉ: Ông Văn Bá Hiếu (ngụ tổ 13, ấp Sông Cầu, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu)


CSTC
.