Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24566-ve-noi-nhung-son-nu-bo-lang-xuong-pho-393915/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24566-ve-noi-nhung-son-nu-bo-lang-xuong-pho-393915/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về nơi những sơn nữ bỏ làng xuống phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2012, 08:00 [GMT+7]
24566

Về nơi những sơn nữ bỏ làng xuống phố

Nghèo đói, thiếu việc làm

Vượt con dốc Bù Chồng Cha chúng tôi có mặt ở Châu Thôn, xã vùng cao của huyện Quế Phong, những ngôi làng ẩn hiện dưới những ngọn núi cao. Nhiều năm nay người dân ở Châu Thôn, Tri Lễ đã quen với việc nhận giấy báo yêu cầu xác nhận con cái của công an. Ở Quế Phong xã nào cũng có một số cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc, một số bán vào các động mại dâm ở Hà Tĩnh, Quảng Bình hay các bãi biển ở Nghệ An.

Xã Châu Thôn có 645 hộ với 3.756 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, trong đó số hộ nghèo chiếm 65%. Tất cả 13 thôn, bản của xã đều có người đi Trung Quốc, hay đi làm gái mại dâm, tất cả đều xuất phát từ nghèo đói, không có việc làm. Có một số bản hầu như không còn thiếu nữ ở nhà, ngoại trừ các em nhỏ đang phải đi học.

Ông Vi Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Châu Thôn cho biết:
“Số hộ nghèo trong xã còn rất cao, công việc chủ yếu của người dân là trồng lúa nước một năm 2 vụ, thời gian rảnh rỗi nhiều, trong khi đó nhu cầu chi tiêu cá nhân lại rất cần thiết nhất là với những cô gái tuổi mới lớn. Họ thường rủ nhau đi làm ăn xa quê, còn làm gì, ở đâu thì gia đình cũng như chính quyền không hay biết.

Để giải quyết vấn đề thiếu việc làm, xã Châu Thôn đã mở lớp dạy nghề có chứng chỉ. Sau này đi làm ăn ở các công ty cũng có người nhận vào làm, nhưng không mấy khả quan. Trong khi các sơn nữ từng đi trước thường xuyên về quê cũ rủ các bạn trong xã đi làm ở các quán ăn, nhà hàng. Nhưng thực chất là lừa đảo bán sang Trung Quốc hay bán vào các động mại dâm.

Do hoàn cảnh nghèo khó, học hành không đến nơi, thiếu việc làm nên các sơn nữ lần lượt bỏ làng ra đi. Cho đến nay ở xã Châu Thôn không ai thống kê được có bao nhiêu thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, bao nhiêu người bị lừa vào các động mại dâm. Dù chính quyền đã đến nhà vận động, tuyên truyền nhưng không thể giữ được họ ở lại với quê hương. Chuyện các sơn nữ bỏ làng đi, nhiều người nghĩ là họ bị ép buộc, hay do kẻ xấu lợi dụng nhưng thực tế không phải như vậy. Các cô gái trẻ lần lượt bỏ làng ra đi đã trở thành một phong trào ở Châu Thôn.

Bi kịch đời sơn nữ

Những thảm kịch lớn cỡ nào cũng không ngăn được bước chân của các sơn nữ bỏ làng bản ra đi. Dù chính quyền xã Châu Thôn đã tìm mọi cách để tuyên truyền nhưng kết quả lại không được như mong muốn, số sơn nữ bỏ làng đi ngày càng tăng lên. Số học sinh nữ học cấp 3 ở Châu Thôn ngày một giảm, một số em mới học lớp 9 nhưng cũng theo bước các chị đi trước mong sao thoát ra khỏi cảnh đói nghèo. Dù đã được công an giải cứu khỏi các động “quỷ” cho về nhà cũng chỉ được một thời gian lại không thấy tung tích các sơn nữ ở đâu.
Em Lộc Thị H. - người 2 lần bị bán vào động mại dâm

Đáng buồn nhất là câu chuyện của em Lộc Thị H. ở xóm Mới. Năm nay 16 tuổi nhưng em đã 2 lần bị lừa bán vào động mại dâm. Cách đây 1 năm H. đang học lớp 9, hoàn cảnh em cũng như bao nhiêu gia đình khác ở Châu Thôn tranh thủ thời gian nghỉ hè em muốn đi làm để giúp đỡ cha mẹ.
 
Biết được hoàn cảnh gia đình H. như vậy, một người phụ nữ ở bản Lằm có quen biết với mẹ của em đến nhà đưa em xuống Vinh cho làm việc ở một quán phở. Đang còn trẻ, lại xinh đẹp, H. đã đi theo người phụ nữ đó và cuối cùng em bị lừa bán vào một động mại dâm ở Hà Tĩnh.

Trong khi H. đang làm việc tại quán thì có Minh ở bản Lằm là bạn của Hà sang rủ em đi ra Hà Nội thăm người yêu. Là bạn thân nên H. nhận lời không một chút suy nghĩ, ngay tối hôm đó 2 người bắt xe ra Hà Nội. Đến nơi mới biết là mình bị lừa, H. đã cùng bạn bỏ trốn vào nhà người quen của bạn ở huyện Thạch Thất (Hà Nội). Ở đây được một thời gian thì bà chủ nhà lại bán em vào Quảng Bình để tiếp khách. Sau đó thì H. được công an giải cứu đưa về nhà.

Cụ Vi Văn Hoán ở bản Lằm năm nay đã hơn 70 tuổi. Con rể cụ Hoán là Lô Văn Tiến đang ngồi tù, con gái thì mất sớm, bản thân cụ phải nuôi 6 đứa cháu. Ba đứa cháu gái của cụ là Lô Thị Phương, Lô Thị Hoa và Lô Thị Thảo, đều bị lừa bán vào các động mại dâm mà gia đình cụ vẫn không hay biết, chỉ biết mỗi tháng thấy các cháu gửi tiền về. Ngôi nhà trở nên trống vắng hơn khi chỉ có 2 vợ chồng già cặm cụi cùng hai đứa cháu đang còn nhỏ dại.
 
“Con Hoa giờ nó lấy chồng rồi, con Thảo thì đang ở bên Trung Quốc nghe nói cũng đã lấy chồng, con Phương thì đang làm ở Vinh nhưng tôi cũng không biết nó làm gì tháng nào cũng thấy nó gửi về cho ít tiền”, cụ Hoán cho biết.
 
Vợ chồng cụ Vi Văn Hoán không biết các cháu mình đang ở đâu

Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp như ba đứa cháu của ông Hoán, Hà Thị Hằng một cô gái xinh đẹp cũng đã chết vì AIDS sau mấy năm làm gái mại dâm. Hằng mất được một thời gian cô em gái là Hà Thị Lan cũng đi làm ăn ở đâu mà bố mẹ cũng không rõ. Hay như trường hợp của Hà Thị Hiền cũng bị lừa bán sang Trung Quốc, cô em gái là Hà Thị Hạnh đang làm tại một nhà hàng ở TP Vinh.
 
Còn biết bao nhiêu sơn nữ chỉ vì miếng cơm manh áo, gánh nặng gia đình mà họ phải đánh đổi cả bản thân mình.

Lương Đậu
.