Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24567-giai-phap-moi-cho-nhung-nguoi-nghien-ma-tuy-393914/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24567-giai-phap-moi-cho-nhung-nguoi-nghien-ma-tuy-393914/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp mới cho những người nghiện ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2012, 14:05 [GMT+7]
24567

Giải pháp mới cho những người nghiện ma túy

Liệu pháp Methadone thay thế các chất ma tuý nhằm làm cho người nghiện không lệ thuộc vào việc dùng chất ma tuý bất hợp pháp. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tiêm chích như HIV, giảm thiểu hành vi phạm tội do người nghiện gây ra, cải thiện tình trạng sức khoẻ.

Trong số những bệnh nhân đến uống thuốc tại cơ sở điều trị Methadone của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS sáng ấy, chúng tôi gặp anh Trần Quốc Văn. Năm nay đã 49 tuổi, anh là người nhiều tuổi nhất trong 80 bệnh nhân đến điều trị ở đây. Dáng người gầy, đen nhưng đã bắt đầu có sức sống, ánh mắt sáng và nụ cười hiền hậu gây cảm tình với bất cứ ai mới gặp anh lần đầu.
 
Anh chia sẻ: Mình bắt đầu vướng vào hêrôin cách đây 12 năm, ban đầu theo bạn theo bè chỉ sử dụng cho vui, không ngờ rồi nghiện thật. Mà cái thứ nghiện chết người ấy đã bập vào thì không có cách gì thoát ra nổi, vợ con gia đình lúc này chẳng còn quan trọng. Mỗi ngày anh phải tìm mọi cách để có 300 ngàn đồng mua thuốc sử dụng, không đủ liều, anh lại lên cơn đập phá.
 
Cuộc sống của gia đình, vợ con anh như địa ngục khi phải chứng kiến người chồng, người cha của mình chết dần chết mòn theo từng ngày, đồ đạc trong nhà cứ thế lần lượt đội nón ra đi. Cũng đã nhiều lần anh vào trại cai nghiện, nhưng rồi khi trở về mọi chuyện đâu lại vào đấy.
 
Đầu năm 2012, khi được Trạm y tế xã Hưng Hòa thông báo tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh có chương trình điều trị Methadone, anh đã đăng ký đi cai ngay. Bắt đầu khởi liều từ ngày 4/9, chỉ sau ba ngày uống thuốc, anh Văn đã ngừng không sử dụng ma túy. Và đến nay sau gần 3 tháng, anh không còn tiếp xúc với chất bột trắng chết người này nữa.
 
Anh Văn bộc bạch: Dùng ma túy không chỉ tốn kém mà ảnh hưởng tới sức khỏe ghê gớm. Từ khi uống methadone sức khỏe tốt lên nhiều, đầu óc minh mẫn hoạt bát hơn, bỏ được ma túy, tôi được nhiều người yêu thương hơn. Tôi mong muốn mỗi người nghiện hãy đi dùng Methadone và hãy từ bỏ ma túy.

Câu chuyện đến với ma túy của anh Lê Văn D. phường Hưng Dũng cũng không khác gì mấy, chỉ khác là cả hai anh em D. đều nghiện. Tuổi đời mới chỉ 28 nhưng anh đã có "thâm niên" 9 năm nghiện ngập. Mà cái oái oăm của chất bột trắng này là sử dụng liều lượng ngày càng tăng, tiền mua thuốc vì thế cũng ngày một tăng lên.
 
Anh kể, ngủ dậy mở mắt ra việc đầu tiên là nghĩ ngay đến thuốc và tìm mọi cách để kiếm tiền mua thuốc, kể cả làm những điều phi pháp. Mỗi ngày liều dùng của anh lên tới 2 triệu đồng, có ngày dùng tới 2,5 triệu tiền thuốc.
 
Anh trai D. cũng không thua kém gì em, cũng ngót nghét 2 triệu đồng/ngày. Đồ đạc trong nhà chẳng còn gì đáng giá, có lần lên cơn anh giật phắt chiếc máy tính trên tay vợ đem đi cầm đồ để lấy tiền hút hít, mặc cho vợ nước mắt lưng tròng khóc lóc van xin.
 
D. bảo, sau mỗi lần như thế, anh cảm thấy ân hận vô cùng nhưng khi cơn thèm thuốc ập đến thì không cần biết sai đúng phải trái gì nữa hết. Đến nay, D. đã cai được 3 tháng, sức khỏe ổn định, bắt đầu lên cân.
 
Anh tâm sự: Em đến với cơ sở điều trị này cũng thật là may mắn, bây giờ em không còn nghĩ tới hêrôin nữa, cuộc sống tốt hơn, trước đây chỉ nghĩ tới ma túy, giờ đây em chỉ nghĩ tới công việc và vợ con gia đình. Cơ sở Methadone mở ra cho chúng em con đường sống thứ 2. Em mong cơ sở này ngày càng mở rộng hơn, đưa nhiều người vào chương trình để những người lầm đường lạc lối như em có cơ hội sửa sai để làm người lương thiện.
 
Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị bằng Methadone

Cùng chung cảnh ngộ với những gia đình có con, cháu bị rơi vào cảnh nghiện ngập, ông Đào Tuấn Đô ở khối 4 phường Hồng Sơn bày tỏ sự vui mừng khi cháu của mình đã đoạn tuyệt với ma túy từ lúc đến với cơ sở điều trị của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS.
 
Ông kể, Nguyễn Tú Anh là cháu ngoại, từ nhỏ đã ở với ông, chứng kiến được cháu lớn và trưởng thành lên từng ngày ông sung sướng vô cùng. Đến khi Tú Anh đi bộ đội và xuất ngũ trở về, không hiểu trời xui đất khiến thế nào, nó lại vướng vào ma túy. Từ ông, bà cho đến o chú, nội ngoại khuyên nhủ thế nào nó cũng không nghe, ăn rồi chỉ biết lêu lổng, đánh nhau rồi về nhà tìm cách lấy hết đồ đạc đi bán để lấy tiền hút chích. Giờ Tú Anh cai được rồi, cả gia đình vui lắm.
 
Ông phấn khởi khoe: Uống Methadone đến ngày thứ 6, cháu tôi không hít hêrôin nữa, giờ sức khỏe nó đã khá hơn trước nhiều rồi, tính tình cũng thay đổi hơn, vui vẻ hơn và chịu khó làm những việc vặt trong nhà mà trước đây nó không bao giờ động tay đến. Cả nhà tôi vui mừng lắm.

Việc điều trị bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone bắt đầu được tỉnh ta triển khai từ đầu tháng 8 năm 2012 đến nay. Liệu pháp Methadone không phải là phương pháp cai nghiện ma tuý, mà là để thay đổi hành vi cho người nghiện, thay thế các chất ma tuý nhằm làm cho người nghiện không lệ thuộc vào việc dùng chất ma tuý bất hợp pháp.
 
Theo phác đồ điều trị bằng Methadone của Bộ Y tế, thì mỗi ngày người nghiện phải đến cơ sở thực hiện chức năng này, uống thuốc một lần. Thời gian uống thuốc liên tục tối thiểu là 1 năm, tối đa là 3 năm. Mặc dù mới được tiến hành gần được 3 tháng nhưng bước đầu đã có nhiều kết quả khả quan. Hầu hết bệnh nhân sau khi dùng loại thuốc này đã không còn phải sử dụng hêrôin nữa. Chỉ có một vài trường hợp chưa có hiệu quả, do ảnh hưởng của bệnh lao, HIV và đang được các bác sỹ của Trung tâm hội chẩn để có phác đồ điều trị riêng.
 
Bác sỹ chuyên trách Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Tất cả các bệnh nhân vào đây điều trị,  sức khỏe tăng, lên cân, tư tưởng thoải mái, đa số các bệnh nhân về đều tìm được công ăn việc làm. Tuy nhiên, người bệnh đều mong muốn giảm bớt thời gian ngày tháng điều trị, bởi theo chương trình là điều trị lâu dài và không có thời hạn. Bước đầu sẽ điều trị trong 12 tháng, sau đó sẽ có đánh giá, để có phác đồ điều chỉnh liều dùng tiếp theo.

Cơ sở điều trị Methadone được đầu tư xây dựng khang trang hiện đại ngay tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, có quy mô từ 250-300 bệnh nhân. Việc đưa vào sử dụng trụ sở, trang thiết bị mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sỹ làm việc cũng như bệnh nhân đến điều trị ở đây. Qua gần 4 tháng triển khai, đến nay đã có 106 hồ sơ đăng ký điều trị. Hiện tại, Trung tâm đã tiếp nhận và đang điều trị cho 80 người có hộ khẩu thường trú tại TP Vinh. Sang tháng 12, cơ sở tiếp tục khám sàng lọc đưa thêm 13 bệnh nhân vào chương trình.
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Hướng - Trưởng cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh trao đổi: Thời gian tới, cơ sở tiếp tục thu nhận Hồ sơ đăng ký điều trị trên địa bàn thành phố và các địa phương vùng phụ cận như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TX Cửa Lò. Từ năm 2013 trở đi, tỉnh sẽ mở rộng thêm các cơ sở điều trị Methadone tại các địa phương Quế Phong, Tương Dương, Diễn Châu, Đô Lương, TX Thái Hòa và đặt cơ sở thứ 2 tại TP Vinh. Dự kiến đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 7 cơ sở Methadone với hơn 1.700 bệnh nhân tham gia điều trị.

Rời cơ sở điều trị Methadone, chúng tôi thầm chúc những mảnh đời đã lầm đường lạc lối khi đến đây sẽ tìm thấy con đường sáng của riêng mình. Cánh cửa cuộc đời sẽ mở ra với những ai còn có mong muốn hướng thiện, mong muốn sống có ích cho gia đình và xã hội.

Hiến Chương
.