Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24572-cau-treo-con-phoi-bao-gio-duoc-khoi-cong-393909/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/24572-cau-treo-con-phoi-bao-gio-duoc-khoi-cong-393909/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu treo Cồn Phối bao giờ được khởi công? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2012, 14:00 [GMT+7]
24572

Cầu treo Cồn Phối bao giờ được khởi công?

Từ nhiều năm nay, gần 1.000 nhân khẩu sinh sống tại 3 xóm này mỗi lần muốn giao lưu với bên ngoài phải chịu cảnh qua sông lụy đò, ngày nắng còn đỡ, hễ cứ đến mùa mưa bão là gần như phải cô lập với thế giới bên ngoài.

Ông Nguyễn Hồ Thú, Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cho biết, ba xóm Thái Sơn, Tân Lâm và Cồn Phối, thuộc xã Phú Sơn gần như nằm biệt lập, chia tách hoàn toàn với xã này bởi dòng sông Con (một nhánh của sông Lam). Gần 200 hộ gia đình, từ lúc khai sinh lập địa đến nay phải chịu cảnh đò giang sông nước mỗi lần có việc phải đi ra ngoài để giao thương hoặc vì bất cứ lý do gì cần ra khỏi làng.
 
Thương nhất là các em học sinh ngày ngày phải lụy đò đến lớp. Tính đến thời điểm này, ba xóm vùng xa này có 87 em trong độ tuổi cấp 2 ngày ngày phải sang sông để đến Trường THCS Phú Sơn, cách đấy khoảng 6 km để dùi mài kinh sử. Mỗi ngày 4 chuyến đò (trường học 2 ca), không chỉ mất thời gian mà tính mạng các em luôn đối mặt với hiểm nguy. Mùa nước cạn thì các em luôn đến lớp đúng giờ, nhưng hễ cứ đến ngày mưa hoặc mùa bão, gần như số học sinh này phải nghỉ học hoàn toàn, hoặc nếu có đến lớp được cũng bữa được bữa mất.
 
Cồn Phối đang rất cần một cây cầu
 
“Tuy chưa xảy ra vụ chìm đò nào gây chết người, song mùa nước lớn, bến đò Cồn Phối đã từng xảy ra một vụ lật thuyền, gây quan ngại cho những ai có việc phải đi qua đây”, một người dân xóm Tân Lâm cho biết.

Trước thực tế đó, với mục tiêu xây dựng cầu treo dân sinh để thay thế bến đò, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, ngày 8/3/2012 UBND tỉnh có Quyết định số 622/QĐ.UBND-CN về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu treo bến Cồn Phối, xã Phú Sơn.
 
Dự án do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư cho công trình này là 44,498 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Đề án xây dựng cầu treo, ngân sách tỉnh bố trí hàng năm và huy động nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 24 tháng kể từ ngày khởi công. Nghe tin có dự án xây cầu mới, bà con ba xóm Tân Lâm, Cồn Phối và Thái Sơn nói riêng cũng như nhân dân xã Phú Sơn nói chung đều rất phấn khởi, đếm từng ngày để mong chờ cầu được khởi công xây dựng.

Đến nay, đã gần một năm trôi qua song niềm vui ấy vẫn chưa đến với bà con. Người dân nơi đây đang rất mong cầu treo Cồn Phối sớm được khởi công xây dựng, không chỉ chấm dứt tình trạng phải lụy đò đến lớp đối với các em học sinh, đảm bảo an toàn giao thông mà có cầu mới, sẽ mở ra nhiều cơ hội về an sinh, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Thiên Thảo
.