Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21883-nuoc-mat-ngay-doan-tu-396055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21883-nuoc-mat-ngay-doan-tu-396055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước mắt ngày đoàn tụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/07/2012, 06:32 [GMT+7]
21883

Nước mắt ngày đoàn tụ

 
Là người đầu tiên bước ra cửa sân bay Nội Bài chiều 24/7, đang lơ ngơ, chàng thanh niên Trần Minh Trí bật khóc khi người thân lao tới ôm chặt. "Lúc này em chỉ muốn về nhà", chàng trai 21 tuổi có nước da đen sạm nức nở. Đi sau Trí, thủy thủ Hồ Xuân Hương mắt đỏ hoe khi được cả bố lẫn mẹ ra đón. "Giờ con về nhà, bố không cho con đi mô nữa, rau cháo có nhau thôi", bố Hương mếu máo.

Toàn bộ 12 thủy thủ cùng những người thân từ Nghệ An, Hà Tĩnh đều không kìm được nước mắt. Những người lớn ôm hôn, xoa đầu như thể chưa tin vào mắt mình khi thấy con em thoát nạn trở về từ bàn tay của cướp biển Somalia. Toàn bộ thủy thủ, ai cũng gầy gò, đen sạm đi sau quãng thời gian 18 tháng khủng khiếp.

Trẻ nhất trong số 12 thủy thủ bị cướp biển Somali bắt giữ song Nguyễn Văn Hải lại tỏ ra khá bình tĩnh. "Suốt đời em cũng không thể nào quên hình ảnh bặm trợn của hàng chục tên cướp súng ống lăm lăm chỉ chực bắn khi chúng nhảy lên tàu và bắt cóc toàn bộ thuyền viên", thủy thủ 20 tuổi nói. Cùng thời điểm đó, một tàu cá khác cũng ở ngay cạnh song đã thoát chạy kịp do phát hiện sớm lũ cướp biển.

Hải cho biết, tàu FV Shiuh Fu No1 bị toán cướp bắt khi đang đánh cá gần vùng biển Somalia. Sau khi bị 2 canô chở đầy cướp biển khống chế, các thuyền viên đã tìm cách bỏ trốn song không kịp. Cướp biển cắt đứt mọi liên lạc, thu giữ vũ khí rồi giam tất cả dưới boong tàu. Phát hiện ở khoang thuyền còn giấu 2 khẩu súng, bọn cướp trói ngược tay, chân tất cả thuyền viên, bó lại kéo căng người cả giờ đồng hồ khiến mọi người gần như ngất lịm.

Chúng còn dùng chính chiếc tàu cướp được làm mồi nhử để cướp thêm các tàu, thuyền khác. Các thuyền viên ở dưới tầng hầm bị bắt hầu hạ, kéo canô cho cướp biển. Thỉnh thoảng, chúng bắt mọi người gọi điện về thúc ép người nhà nộp tiền chuộc. Gần một năm sau, bọn cướp lại đưa tàu quay về vịnh. Từ đây, các thuyền viên Việt Nam và Trung Quốc bị đưa vào vùng hoang mạc sâu trong nội địa. Cứ vài ngày, bọn cướp lại di chuyển địa điểm cho đến lúc cả đoàn vào sâu trong rừng.

"Trong rừng, từng người bị nhốt riêng trong lồng gần nhau như con vật, sống trong cảnh màn trời chiếu đất hàng tháng trời, không được tắm rửa. Mỗi ngày một người chỉ được ăn hai bữa sáng, tối với bát cơm trắng kèm nước lã", Hải nhớ lại, khuôn mặt lộ vẻ thảng thốt.

Vì thế, toàn bộ thủy thủ đoàn, người sụt ít nhất cũng mất 10 kg, rất nhiều người bị ốm song cũng không được uống thuốc cảm, cúm... Hải cho biết, trước đây em nặng hơn 60 kg, khá vạm vỡ nhưng giờ thì gầy đi nhiều, may mà vừa cắt tóc nên trông cũng đỡ gầy đi nhiều.

Nhẩm tính tổng thời gian xa quê và bị bắt là 32 tháng, chàng thanh niên này cho hay, trước khi đi, cậu có người yêu ở quê và cũng đã tính đến chuyện lập gia đình. "Giờ chắc người yêu đã đi lấy chồng rồi", Hải cười buồn.

Trong khi đó, những thuyền viên khác cho hay, dù mục đích là lấy được nhiều tiền chuộc, song lũ cướp không ngại dọa dẫm, đánh đập con tin. Đáng sợ nhất là lần chúng bắt một người Việt Nam và hai người Trung Quốc đi rồi nói rằng 3 người này bị giết vì chưa có tiền chuộc. Kể từ đó, các thuyền viên không được liên lạc về nhà mà chỉ có thuyền trưởng gọi về cho chủ tàu và công ty để thương lượng.

Sau này, mọi người mới biết đó là chiêu cách ly nhằm lung lạc tinh thần con tin hòng đòi thêm tiền. "Chúng nói nếu chậm tiền, sẽ có thêm nhiều người khác bị giết. Lúc đó, dù lạc quan và cố gắng động viên nhau đến mấy bọn em không bao giờ nghĩ là còn có ngày được trở về quê", thủy thủ Nguyễn Thanh Tú nhớ lại.

Cuối buổi chiều, sau khi hoàn tất một số giấy tờ, thủ tục với công ty, các thủy thủ đã theo gia đình về quê. Chào tạm biệt mọi người, Hải và những thủy thủ trẻ khác cho hay, không một ai trong số 12 người dám nghĩ đến chuyện đi biển thêm nữa.

"Trước mắt, bọn em chỉ muốn được đoàn tụ với gia đình. Em thèm một bữa cơm quê và giấc ngủ thật dài. Còn chuyện công việc chắc phải đợi nguôi ngoai những ký ức hãi hùng này mới dám nghĩ đến", Hải tâm sự.

Ngày 25/12/2010, tàu FV Shiuh Fu No1 (Đài Loan) bị hải tặc Somalia bắt cóc, cùng với 12 thuyền viên người Việt Nam và 14 người Trung Quốc. Trong hơn 18 tháng, gia đình các thuyền viên thỉnh thoảng nhận được điện thoại của con từ Somalia thông báo tình hình. Nhiều người gọi điện về nhà trong tâm trạng hoảng loạn, đề nghị gửi tiền sang chuộc nếu không sẽ bị hải tặc chặt tay chân hoặc giết hại. Đêm 17/7/2012, tàu cá và các thủy thủ được hải tặc thả về.

12 thuyền viên Việt Nam bị bắt giữ gồm: Trần Văn Toàn (21 tuổi), Lưu Đình Sơn (21 tuổi), Trần Văn Hùng (25 tuổi), Nguyễn Văn Hải (20 tuổi), Trần Huy Bình (25 tuổi), Hồ Xuân Hương (23 tuổi), Lưu Đình Hùng (22 tuổi), Trần Minh Trí (21 tuổi), Nguyễn Thanh Tú (26 tuổi), Vũ Văn Ba (21 tuổi) đều quê ở Nghệ An; Bùi Văn Hóa và Nguyễn Văn Tâm (22 tuổi) quê Hà Tĩnh.

Trước khi chiếc máy bay từ Qatar đáp sân bay Nội Bài cả giờ đồng hồ, rất đông người thân của 12 thủy thủ đã đứng ngóng.

Cả tiếng trước khi máy bay của hãng hàng không Qatar đáp xuống sân bay Nội Bài, rất đông người thân của 12 thủy thủ đã đứng ngóng.

Ngoài những người lớn, còn có cả hai em của thủy thủy Trần Văn Toàn mang hoa đi đón anh.

Hai em của thủy thủy Trần Văn Toàn cũng mang hoa đi đón anh.

Máy bay đáp mà chưa thấy con ra, chị Nguyễn Thị Quế (mẹ thủy thủ Bùi Văn Hóa) nóng ruột ngóng vào khu vực lấy hành lý.

Máy bay đáp đã lâu mà chưa thấy con ra, chị Nguyễn Thị Quế (mẹ thủy thủ Bùi Văn Hóa) nóng ruột ngóng vào khu vực lấy hành lý.

Chưa hết bỡ ngỡ khi trở về quê sau gần 3 năm, thủy thủ Trần Minh Trí khá bỡ ngỡ...

Trở về quê sau gần 3 năm xa nhà, thủy thủ Trần Minh Trí khá bỡ ngỡ...

... trước khi òa khóc và ôm chầm lấy người thân.

... trước khi òa khóc và ôm chầm lấy người thân.

Trong lúc cả nhà thuyền viên Hồ Xuân Hương thì cùng khóc nức nở.

Trong lúc này, cả nhà thuyền viên Hồ Xuân Hương cùng khóc nức nở.

12 thủy thủ về Hà Nội trong sự đón chào của hàng chục người thân và rất đông phóng viên báo chí.

12 thủy thủ về Hà Nội trong sự đón chào của hàng chục người thân và rất đông phóng viên báo chí.

Lưu Đình Sơn, chàng thủy thủ 21 tuổi trong thời gian bị bắt làm con tin đã bị giam riêng. Bọn cướp biển đã phao tin giết anh cùng 2 người khác để đòi tiền thêm tiền chuộc.

Lưu Đình Sơn, chàng thủy thủ 21 tuổi bị bọn hải tặc giam riêng và phao tin đã giết anh cùng 2 người khác để đòi tiền thêm tiền chuộc.

Ra khỏi sân bay, ai nấy đều chỉ mong sớm được về quê.

Ra khỏi sân bay, ai nấy đều chỉ mong sớm được về quê.

Thủy thủ Trần Minh Trí (phải) và Lưu Đình Hùng ôm nhau chào tạm biệt trước khi lên xe vê quê ở Nghệ An.

Thủy thủ Trần Minh Trí (phải) và Lưu Đình Hùng ôm nhau chào tạm biệt trước khi lên xe vê quê ở Nghệ An.

Sau gần 3 năm xa nhà, Nguyễn Văn Hải (áo trắng) và các thuyền viên khác từ chàng trai vạm vỡ trở nên gầy, đen. Quãng thời gian 18 tháng trong tay bọn cướp biển sẽ luôn ám ảnh những thủy thủ trẻ.

Sau gần 3 năm xa nhà, Nguyễn Văn Hải (áo trắng) và các thuyền viên khác từ những thanh niên vạm vỡ đã trở nên gầy, đen. Quãng thời gian 18 tháng trong tay bọn cướp biển sẽ luôn ám ảnh những thủy thủ trẻ này.

Nguồn: VNE
.