Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21829-noi-dau-xom-ngheo-trong-ngay-dai-tang-396100/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21829-noi-dau-xom-ngheo-trong-ngay-dai-tang-396100/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau xóm nghèo trong ngày đại tang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/07/2012, 14:51 [GMT+7]
21829

Nỗi đau xóm nghèo trong ngày đại tang

Chẳng ai ngờ đó lại là lần đưa tiễn cuối cùng với người thân của họ. Khi chiếc xe chở quan tài của người thân ngược miền cao nguyên trung phần lên vùng quê đất đỏ còn nghèo khó, một không khí bi thương bao trùm lấy những gia đình này.

Nghĩa tử trong ngày thảm nạn

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, trong khi các cơ quan chức năng đang làm việc với chiếc xe gây tai nạn, và những nạn nhân tử vong, thì trên cả một đoạn đường dài trước ga Núi Thành (thuộc khối phố 5, TT Núi Thành, Quảng Nam), hàng nghìn người dân quanh vùng, và cả những người đi qua trên đoạn đường đó cũng đã dừng lại, đau đớn trước thảm cảnh này.

Tại hiện trường, chiếc Ford Everest bị nổ lốp sau, đầu xe dập nát do va chạm mạnh với chướng ngại vật. Trên vách tường chính giữa quán mì loang lổ máu. Xung quanh là thi thể 7 nạn nhân, trong đó có một em nhỏ còn nằm lọt dưới gầm xe. Một người dân bàng hoàng: “Thật khủng khiếp! Tôi chưa bao giờ phải chứng kiến một vụ tai nạn kinh hoàng như thế này! Có lẽ không chỉ với riêng mình tôi, mà với tất cả mọi người chứng kiến thảm cảnh này sẽ còn ám ảnh mãi!”.

Vương vãi tại hiện trường là chiếc bàn bán mì Quảng bẹp dúm, xoong nồi và thức ăn còn vương vãi bên lề đường, bàn ghế nát vụn khắp nơi. Trong khi bữa sáng của bảy nạn nhân xấu số còn dở dang thì bỗng dưng cái chết từ đâu bỗng ập về.

Bảy nạn nhân gồm 5 trẻ em và 2 phụ nữ đều là người cùng một gia đình vừa trải qua một hành trình dài xuyên đêm từ huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk về tới Quảng Nam.

Những thùng quyên góp ủng hộ cho nạn nhân của người dân
Nghĩa tử là nghĩa tận, hàng ngàn người dân địa phương dẫu không quen biết với những nạn nhân cũng chẳng ngại ngần gì, mỗi người một chân một tay, góp lời an ủi, vỗ về và cùng khóc với nỗi đau của người thân trong gia đình các nạn nhân.

Chẳng mấy chốc, bốn chiếc thùng quyên góp đã được đặt bên đường để người dân tự nguyện mỗi người một chút lòng thành để lo tiền an táng cho những người xấu số.

Trong hàng nghìn người chứng kiến thảm cảnh này, nhiều người phụ nữ đi qua đường lặng lẽ gạt nước mắt tiễn đưa những người xa lạ đang nằm kia rồi lẫn vào đám đông. Và chỉ trong hơn 2 giờ đồng hồ, đã có gần 10 triệu đồng từ những tấm lòng bao dung được gửi tới những nạn nhân xấu số và gia đình nạn nhân.

Tại khu vực chiếc xe gây tai nạn, lực lượng y tế của địa phương cũng có mặt tại hiện trường để làm công việc khâm liệm, chuẩn bị mai táng cho nạn nhân. Từng thi thể một được lau rửa, đặt ngay ngắn trên những chiếc chiếu mua vội quanh đó.

Trẻ em được tẩm liệm trước, rồi đến người lớn. Khi chiếc xe tải chở bảy chiếc quan tài đến, rồi lần lượt từng nạn nhân được quàn cẩn thận trước khi chở về quê an táng.

Tất cả mọi việc đều nhịp nhàng, diễn ra trong lặng lẽ và những giọt nước mắt âm thầm rơi. Tất cả vật dụng còn lại của các nạn nhân đều được người dân địa phương thu gom cẩn trọng rồi đưa lên xe tang về lại Đắk Lắk. Cứ hai cỗ quan tài trên một chiếc xe chầm chậm rời khỏi thị trấn nhỏ bên quốc lộ trong buổi sáng tang tóc ấy...

Xã nghèo ngày đại tang

Gần 1 giờ sáng ngày 22/7, đoàn xe tang chầm chậm ngược gió, ngược mưa đêm cao nguyên về lại thôn 1 xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Đắk Lắk, nơi 7 nạn nhân xấu số cư ngụ.

Mặc mưa đêm cao nguyên, người dân trong thôn 1 đội mưa đón những thi hài bé bỏng mà mới ngày hôm trước thôi còn cười nói bước lên xe, giờ đã nằm lạnh băng trong những chiếc quan tài màu vàng đầy đau đớn. Tất cả họ đều là chị em, con cháu trong một gia đình.

Bốn 4 chiếc rạp được dựng sẵn chờ thi thể các nạn nhân chuyển về an táng. Những tiếng khóc gào trong đêm càng khiến không khí thêm bi thảm.

Cụ bà Lê Thị Châu (90 tuổi) ngất lên ngất xuống nhưng vẫn đòi ra tận đường cái để nhìn thi thể của các cháu, mặc mọi người trong gi đình ngăn cản. Cụ có 2 cháu nội, 3 cháu ngoại và 2 con gái của mình đã tử nạn trong chuyến đi định mệnh ấy.

Khâm liệm tại chỗ những nạn nhân.
Trong số những người thân trong gia đình cụ có mặt lúc đón những chiếc quan tài này về, còn có mấy người khác cũng dự định đi chuyến ấy về quê ăn cưới, nhưng đến phút cuối cùng đã không đi. Lúc đầu dự tính còn có đứa con đầu của chị Vy (nạn nhân may mắn sống sót đang được cấp cứu tại BVĐK Trung ương Quảng Nam) đang học trung cấp cùng đi, nhưng do nhà trường thay đổi lịch học đột xuất nên cháu phải ở nhà.

Cụ bà Lê Thị Châu cứ chạy hết qua nhà chị Nguyễn Thị Huyên (35 tuổi, con gái thứ 8 của bà Châu), nhìn mọi người đang che rạp để làm lễ tang thi thể chị cùng hai cháu gái 8 và 5 tuổi, rồi lại tất tả nhờ người đưa sang nhà chị Nguyễn Thị Mận (49 tuổi, con thứ 4 của cụ Châu) mà khóc lóc. Rồi lại ngồi thẫn thờ nhìn mấy tấm ảnh của các con, các cháu mà khóc run lên.

Trong khi chị Nguyễn Thị Tường Vy (43 tuổi) đi cùng hai cậu con trai 8 tuổi và 3 tuổi nhưng cả hai cháu đã thiệt mạng, riêng chị bị thương nhẹ. Trong khi các con của chị đã được đưa về an táng, thì chị vẫn phải nằm điều trị tại bệnh viện vì quá hoảng loạn. Chắc chắn những sang chấn tinh thần này sẽ ảnh hưởng đến chị trong suốt cuộc đời.

Ông Lê Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền cũng bàng hoàng trước hung tin này: “Chúng tôi vẫn còn bàng hoàng khi nghe thông tin cả gia đình trên chuyến xe về quê ăn cưới này tử nạn. Ngay trong đêm khi đưa các nạn nhân về lại xã để lo an táng, lãnh đạo xã cũng đã đến thăm hỏi gia đình các nạn nhân và cùng địa phương chuẩn bị lo công việc an táng cho các nạn nhân xấu số này!”.

Chỉ vì một phút ngủ gục trên tay lái, tài xế đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây nên nỗi đau không chỉ cho gia đình nạn nhân, mà còn của nhiều người khác nữa.

Tại cơ quan điều tra, tài xế chiếc xe "hung thần" là Trần Xuân Đông (35 tuổi) đầu luôn gục xuống, và chính tài xế này cũng đang rất bàng hoàng vì sự việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ. “Chỉ vì ngủ gục mà tôi đã gây ra mất mát không thể bù đắp được cho gia đình các nạn nhân”, tài xế rầu rĩ nói trong nước mắt ân hận.


Nguồn: VOV
.