Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21814-nguoi-thuong-binh-giu-mau-xanh-cho-rung-396113/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21814-nguoi-thuong-binh-giu-mau-xanh-cho-rung-396113/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người thương binh giữ màu xanh cho rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/07/2012, 08:55 [GMT+7]
21814

Người thương binh giữ màu xanh cho rừng

Sinh năm 1950 tại xã Lý Thành (Yên Thành), 18 tuổi, Võ Văn Thiêm viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào Trung đoàn 27 chiến đấu tại chiến trường B5 Quảng Trị - Thừa Thiên Huế những năm khói lửa 1968 - 1970. Trong một trận chiến đấu với địch năm 1972, Thiêm bị thương nặng nên được chuyển ra vùng hậu cứ chữa trị rồi được giải ngũ về quê an dưỡng.
 
Năm 1996, khi có chủ trương giao đất, giao rừng, Võ Văn Thiêm đã mạnh dạn nhận gần 100 ha đất trống đồi núi trọc ở xã để trồng rừng. Mặc dù là thương binh thân thể ốm yếu nhưng nói về lao động thì cả vùng ai cũng khâm phục.
 
Ban đầu, do đất hoang hoá, xói mòn để quá lâu nên công việc cải tạo đất rất quan trọng. Đất thì rộng mà nhân công chỉ có 2 vợ chồng. Nghĩ mình ít vốn, lại thiếu công lao động nên anh bàn với vợ vay mượn từ bạn bè, người thân để thuê con em trong địa phương nhằm giải quyết việc làm lúc nông nhàn.
 
Ngoài việc trồng rừng, chăn nuôi ông Thiêm còn chăm sóc, kiến tạo nhiều loại cây cảnh quý
 
Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, “làm từng phần cho chắc”, sau gần 10 năm, Võ Văn Thiêm đã phủ xanh gần 100 ha đất trống đồi núi trọc. Nay, nhìn vào khu rừng đang độ cho thu hoạch, ai cũng khâm phục sự cần cù, chịu khó của người thương binh.
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Thiêm tâm sự: “Cũng chẳng có gì đâu ngoài ý chí vươn lên của chính bản thân mình. Tôi là người lính, khi trở về quê hương thấy cảnh đồi núi trọc, đất đai cằn cỗi mà xót xa. Nghĩ là làm, tôi ngày đêm cùng vợ ươm cây giống để gánh lên núi trồng.
 
Đến nay, nhìn đất trống, đồi núi trọc không còn nữa, tôi thấy thanh thản với lòng mình. Là một thương binh, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” để giữ rừng và làm giàu bằng chính bàn tay và khối óc của mình”.
 
Được biết, ngoài trồng rừng, phủ xanh đồi núi trọc, anh Thiêm còn đầu tư phát triển trang trại VACR (Vườn - Ao- Chuồng - Rừng), tạo công ăn việc làm cho những con em đồng đội tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, trang trại của anh Thiêm luôn tạo công ăn việc làm cho hơn chục lao động. Mỗi năm, từ việc trồng rừng và phát triển mô hình trang trại tổng hợp, anh Thiêm thu nhập hàng trăm triệu đồng.
 
Không chỉ trồng rừng giỏi, Võ Văn Thiêm còn là chủ sở hữu của hàng chục loại cây cảnh có giá trị hàng trăm triệu đồng tại khu vườn nhà mình. Ngoài ra, anh cũng dành dụm, nhận phụng dưỡng bà mẹ VNAH Lê Thị Em ở xã Bảo Thành (Yên Thành) suốt gần 20 năm cho đến khi mẹ khuất núi.
 
Với đồng đội, anh Thiêm luôn sẵn lòng giúp đỡ khi họ gặp hoàn cảnh khó khăn cũng như giúp đỡ, cung cấp giống vật nuôi để phát triển kinh tế. Với tâm niệm “Giúp bạn như giúp mình”, nhiều đồng đội đã được anh Thiêm chia sẻ kinh nghiệm vươn lên phát triển kinh tế nay đã thoát nghèo.
 
Năm nay, thương binh Võ Văn Thiêm đã ở tuổi 60 nhưng hàng ngày anh vẫn “cưỡi ngựa sắt” đi tuần tra rừng bất kể nắng mưa. Với anh, rừng là bạn, là tri kỉ cả cuộc đời còn lại. Ở xã nửa đồi núi, nửa đồng bằng Lý Thành (Yên Thành), nhắc đến thương binh Võ Văn Thiêm trồng rừng, phát triển chăn nuôi, ai cũng khâm phục.

Ngọc Sơn
.