Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20454-quan-long-gia-dinh-hai-cong-nhan-bi-dien-giat-chet-397158/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20454-quan-long-gia-dinh-hai-cong-nhan-bi-dien-giat-chet-397158/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quặn lòng gia đình hai công nhân bị điện giật chết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2012, 08:35 [GMT+7]
20454

Quặn lòng gia đình hai công nhân bị điện giật chết

Hai người phụ nữ chịu chung một nỗi đau
Chúng tôi tìm về xã Diễn Lợi, nơi có hai công nhân tử nạn vì điện giật hôm 6/5. Một không khí tang thương bao trùm cả xóm nghèo dưới chân đồi.
 
Chị Trương Thị Trâm (27 tuổi), vợ anh Phan Viết Lân (xóm 5, xã Diễn Lợi) ngồi thất thần nơi góc giường, nước mắt ngắn dài khóc thảm thiết cho người chồng xấu số: “Sao anh bảo đi mấy hôm nữa sẽ về với mẹ con em, anh còn bảo cố gắng làm ít hôm, lấy tiền về mua sữa và chuẩn bị tã lót cho con. Mà giờ anh bỏ mẹ con em mà đi vậy anh ơi…”, tiếng gào như xé nát lòng khiến những ai có mặt cũng không kìm được nước mắt.
 
Chị Trâm và anh Lân cùng làm công nhân mãi tận trong miền Nam, gặp nhau rồi yêu nhau và mới về quê cưới được 10 tháng nay. Sau một thời gian đi làm thuê, hai vợ chồng sống tằn tiện lắm mới góp được ít tiền. Vừa cất xong ngôi nhà mới thay cho ngôi nhà dột nát trước kia để ở thì nay đã xảy ra cơ sự thế này.
 
Giờ tiền xây nhà còn nợ chồng chất đó, người vợ mang bầu đã 8 tháng nay giờ không có chỗ dựa mà bấu víu. Chị Trâm chia sẻ: “Anh ấy hiền lành chăm chỉ lắm. Hồi đi làm công nhân ở trong ấy, không kể trời mưa nắng, hễ có việc là anh lại đi làm, đến đôi dép đi đã đứt mòn gần hết nhưng anh vẫn cố đi, chiếc áo cũ mặc đã rách sờn anh cũng không dám mua đồ mới để mặc, anh bảo để dành tiền sau này cho con, vậy mà…”.
 
Anh Lân là con trưởng trong gia đình có ba anh em, các em đã lập gia đình cả nhưng cũng không khấm khá. Anh mất khi tuổi đời còn trẻ, hạnh phúc gia đình chưa được hưởng bao lâu.
 
Giờ trong ngôi nhà chỉ còn lại người mẹ đã già lại mù lòa cùng với cô con dâu bụng mang dạ chửa. Người đàn ông trụ cột trong gia đình đã mãi mãi ra đi khi mà đứa con của vợ chồng anh chưa kịp chào đời.
 
Theo người thân gia đình cho biết, anh Lân mới đi làm được 5 ngày nay, đến ngày thứ sáu thì gia đình nhận được tin báo là anh cùng với anh Trần Hữu Tuyến (38 tuổi) trong lúc đi làm thuê cho công ty xây dựng ở thành phố Kon Tum về đã vướng phải dây điện, rồi rơi xuống giữa đường khiến cả 2 bị điện giật.
 
Hai cháu nhỏ Nam và Hà (con anh Tuyến) bên bàn thờ cha
 
Thi thể hai anh được gia đình đưa về lúc 5 giờ ngày 8/5 và tiến hành chôn cất vào chiều cùng ngày. Hôm đưa anh về quê, trong nhà không còn lấy một hạt gạo để làm cơm cúng anh, căn nhà mới làm xong đang trống trơn giờ là nơi thờ cúng cho người chồng xấu số.
 
Thương hoàn cảnh gia đình nên anh em hàng xóm mỗi người giúp một ít để lo việc chôn cất của anh, thấy vậy không ai cầm được nước mắt.
 
Cách đó một cánh đồng là gia cảnh anh Trần Hữu Tuyến ở xóm 7 cũng xót xa không kém. Chị Trần Thị Luyến (40 tuổi) là chị gái của nạn nhân nghẹn giọng nói: “Khổ quá chú à, hai vợ chồng nó đều chăm chỉ làm ăn nhưng vẫn cứ nghèo đói quanh năm. Cố gắng vay mượn anh em, họ hàng đủ đường mới được ít tiền để cho vợ là chị Đặng Thị Trâm (30 tuổi) đi xuất khẩu lao động ở Malaixia. Vợ mới đi được mấy tháng, chưa có đồng tiền nào gửi về nhà trả nợ thì giờ chồng lại ra đi”.
 
Xóm nghèo tang thương
Hôm đưa tang hai anh, rất đông bà con lối xóm cùng anh em họ hàng có mặt, ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh của 2 gia đình. Cả xóm nghèo nghẹn lòng trong nỗi đau, màu tang trắng phủ khắp đường quê nghèo, “Chưa bao giờ người dân nơi đây phải chịu cùng một nỗi đau lớn như vậy, ai cũng khóc thương cho số phận của hai anh và gia đình cả…”, ông Nguyễn Văn Xuyến, xóm trưởng xóm 7 cho biết.
 
Chị Đặng Thị Trâm biết tin chồng mất nhưng hiện vẫn chưa về kịp để chịu tang chồng, chỉ có hai đứa con anh là cháu Trần Hữu Nam (12 tuổi) và Trần Thị Hà (9 tuổi) với hai vành khăn trắng quấn tiễn đưa bố.
 
Các cháu đâu hiểu được sự mất mát này lớn đến thế nào, rồi tương lai các cháu sẽ ra sao khi phải mồ côi cha từ bé. Bà con lối xóm nhà anh cho biết: “Hoàn cảnh vợ chồng anh Tuyến rất khó khăn, tiền vay mượn làng xóm, anh em giờ chưa trả được đồng nào, trong phút chốc người trụ cột của gia đình ra đi, để lại người vợ lam lũ cùng hai đứa con thơ thật tội nghiệp”.
 
Trong ngôi nhà hai gian cũ kỹ, giờ chỉ còn ông bà nội tuổi cao sức yếu, cùng hai đứa cháu nhỏ bơ vơ đến tội nghiệp. Tiết trời oi bức những ngày hè quyện với mùi hương lan tỏa khắp nơi khiến cho không khí ở đây thật ảm đạm thê lương.
 
Ông Trần Hữu Thu (70 tuổi), bố của anh Tuyến nói: “Tôi giờ đã già yếu rồi, còn gì đau đớn hơn khi người tóc bạc phải tiễn đưa người tóc xanh. Giờ hai đứa cháu bỗng chốc mất cha, gia đình mất đi trụ cột, khó khăn lại thêm chồng chất khó khăn”.
 
Trong phút chốc, hai gia đình cùng chịu một nỗi đau chung. Hai người vợ trẻ bỗng chốc góa bụa, những người dân nghèo nơi đây đã khó khăn vất vả lắm rồi, giờ lại hằn vào lòng họ những nỗi đau không gì bù đắp nổi khi mất đi người thân.

Đức Chung
.