Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20337-thi-tran-do-luong-am-anh-con-bao-h-397254/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20337-thi-tran-do-luong-am-anh-con-bao-h-397254/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trấn Đô Lương: Ám ảnh “cơn bão H” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2012, 15:17 [GMT+7]
20337

Thị trấn Đô Lương: Ám ảnh “cơn bão H”

Mảnh đất này đã phải quằn quại trong “cơn bão H” với số người nhiễm vào loại cao nhất huyện và đứng trong tốp danh sách của tỉnh Nghệ An.
 
Thị trấn Đô Lương được hình thành và phát triển từ rất sớm, nằm trên quốc lộ 7, con đường huyết mạch sang Lào. Nằm bên bờ sông Lam thuận lợi cho việc thông thương buôn bán bằng đường thủy.
 
Đằng sau đó là con sóng ngầm mang tên ma túy, “cái chết trắng” đã len lỏi vào hàng chục ngôi nhà và gieo rắc mầm mống căn bệnh thế kỷ cướp đi nhiều số phận, mảnh đời bất hạnh. Cũng không khỏi giật mình con số thống kê những trường hợp nhiễm H ở trên địa bàn thị trấn Đô Lương.
 
Qua khảo sát những năm 1999 và năm 2000 thì tình hình buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy hết sức phức tạp, là nỗi lo cho người dân thị trấn.Thời điểm đó có 52 đối tượng nghiện có hồ sơ rải đều trên 10 khối và một số đối tượng nghi nghiện chưa có hồ sơ.
 
Có 77 đối tượng nghi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ chất ma túy đã thực sự bức xúc về ANTT. Tính từ những năm đó đến nay đã có 63 đối tượng bị chết do nhiễm HIV.
 
Năm 2005, có đến 20 đối tượng nhiễm H bị chết, tập trung ở khối 5, thị trấn Đô Lương, có 4 hoàn cảnh gia đình giống nhau là hai anh em trong gia đình đều ra đi bởi nghiện ngập, tiêm chích, rồi nhiễm HIV, 2 gia đình có cặp vợ chồng nhiễm H, bỏ lại con trẻ bơ vơ, không nơi nương tựa, phải gửi xuống làng trẻ SOS.
 
Anh Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Công an thị trấn Đô Lương cho biết: Đứng trước tình hình đó, năm 2001, UBND thị trấn thành lập ban phòng chống ma túy và vận động cai nghiện ma túy.
 
Khối 5, thị trấn Đô Lương có nhiều người ra đi bởi căn bệnh AIDS
 
 
Nhóm “bạn giúp bạn” và nhóm “đồng đẳng” ra đời đã thu hút nhiều người nhiễm H đến tham gia. Họ đến đây không ngoài mục đích được chia sẻ, động viên nhau về những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền phòng lây nhiễm hiệu quả.
 
Hàng năm, đều tổ chức cho nhân dân đấu tranh tố giác tội phạm, vận động quần chúng đấu tranh tố giác các tụ điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng phối hợp với Công an huyện bắt giữ và triệt phá nhiều ổ nhóm và đường dây mua bán trái phép chất ma túy.
 
Mặc dù tỉ lệ người nhiễm HIV theo thời gian có giảm, số đối tượng nghiện ma túy cũng như các vụ và các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy có chiều hướng giảm, nếu năm 2001, bắt giữ 14 vụ 15 đối tượng thì năm 2011, cơ quan công an chỉ bắt giữ 2 vụ 5 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
 
Thế nhưng, trên thị trấn Đô Lương thì đây vẫn còn là vấn nạn gây nhức nhối trong lòng quần chúng nhân dân. Là thị trấn nhưng mới chỉ có 4/10 khối là đạt danh hiệu văn hóa vì các khối còn lại chưa xóa bỏ được tệ nạn ma túy.
 
Tỷ lệ tái nghiện sau cai quá cao nên việc làm trong sạch các khối không có ma túy là một vấn đề khó khăn. Trên thực tế, số người nhiễm HIV đã giảm nhưng các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm hàng năm vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được. 
 

Phan Tuyết
.