Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20221-nguoi-3-lan-vinh-du-gap-bac-ho-397346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20221-nguoi-3-lan-vinh-du-gap-bac-ho-397346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người 3 lần vinh dự gặp Bác Hồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/05/2012, 07:32 [GMT+7]
20221

Người 3 lần vinh dự gặp Bác Hồ

Những kỷ niệm không quên về Bác
43 năm sau ngày Bác đi xa, nhưng kỷ niệm, những giây phút được gặp Người vẫn luôn in đậm trong tâm trí của cụ Trương Đức Thuyên ở xóm Bắc Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành - người 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ.
 
Cụ Thuyên năm nay đã bước sang tuổi 88. Tuổi già sức yếu, hễ thời tiết thay đổi là đôi chân cụ lại bị tê nhức không thể đi lại được. Mái tóc cụ bạc trắng, đôi mắt trõm sâu chỉ còn nhìn thấy lờ mờ và đôi tai cũng không còn nghe tốt lắm. Nhưng trí nhớ của cụ, nhất là những lần gặp Bác, đón Bác về thăm quê thì vẫn mới như ngày nào.
 
Ánh mắt sáng ngời niềm tự hào, nhớ về những kỷ niệm xưa, cụ nói: “Lần đầu tiên gặp Bác đó là vào năm 1957, khi ông đang theo lớp kinh tế ở Hà Nội với thời gian học 12 tháng. Học giữa thời chiến nên khắp nơi từ Vĩnh Linh, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An… cho tới các tỉnh phía Bắc đều tập trung về đây”.
 
Khi những ngày cận Tết thì có đồng chí Lê Duẩn (lúc đó làm Bí thư thứ nhất của Đảng) trực tiếp tới thăm lớp học. Vì gần Tết nên học sinh có ý kiến muốn nhà trường và bác Duẩn cho gặp Bác Hồ một lần để về báo công với quê hương, nhưng tất cả đều im lặng.
 
Mãi đến 26 âm lịch, khi mọi người ăn cơm tập đoàn xong thì mỗi người được phát cho 6 cái thẻ đi vào và lần lượt 6 người đi vào 6 cửa khác nhau, cứ đi vòng quanh nhiều lần mà không biết đi đâu.
 
Đến lúc vào một phòng được trang hoàng đẹp đẽ, lúc đó mọi người mới hay đó là Phủ Chủ tịch. Lúc đó khoảng 8 giờ tối, mọi người được đưa vào căn phòng có bố trí một chiếc bàn đặt ở phía trên và những băng ghế dài đặt phía dưới. Đoán rằng vị chủ tịch sẽ ngồi ở đấy nên ai cũng tranh nhau vào trước để ngồi lên những hàng ghế trên cho được gần Bác.
 
Vì chậm chân nên cụ không chen chân vào được vậy là phải ngồi ở hàng ghế phía sau. Hồi hộp đợi một lúc, lần lượt có các vị lãnh đạo tới và ngồi ở các hàng ghế trên, Bác đi sau cùng nhưng không ngồi ở đó mà đi thẳng xuống hàng ghế nơi những người Nghệ An đang ngồi và Bác nói: “Đề nghị Thủ tướng mở phim cho các cháu coi…”.
 
Cụ vinh dự được ngồi bên cạnh Bác. Bác xoa đầu và bảo: “Các cháu cố gắng học tập, vừa học vừa làm nhiệm vụ sản xuất, chiến đấu cho tốt…”. Sau khi xem hết phim, Bác bảo đồng chí Thủ tướng ngày mai tổ chức cho các cháu đi chơi. Vậy là sáng ngày mai, 5 chiếc xe ô tô được điều tới để đưa mọi người đi chơi khắp nơi...
 
Nhớ lại lần đó, cụ vẫn rạng ngời niềm tự hào. Cụ bảo: “Muốn được nói chuyện với Bác, hỏi thăm sức khoẻ Bác nhưng sao chẳng nhích môi được, chỉ còn biết chăm chăm nhìn Bác” - cụ Thuyên tiếc nuối. Đó là lần đầu tiên cụ được gặp Bác Hồ.
 
Luôn khắc sâu lời dạy của Người
Lần thứ hai cụ đón Bác là ngày 8/12/1961, lúc Bác về thăm Nghệ An. Lúc đó cụ đang học văn hóa hết cấp 3 do Tỉnh ủy mở. Chiều hôm trước lãnh đạo Tỉnh uỷ Nghệ An họp đột xuất và giao nhiệm vụ chuẩn bị đón đoàn khách Trung ương về, ngoài ra không tiết lộ thêm thông tin gì.
 
Sáng hôm sau, các cơ quan đoàn thể, học sinh, công nhân… mọi người tập trung đông đủ tại Sân bay Vinh đón khách. Bác Hồ giản dị trong bộ trang phục kaki cũ, bước xuống từ chiếc trực thăng trong sự ngỡ ngàng của mọi người.
 
Cụ Thuyên vẫn nhớ như in những kỷ niệm về Bác
 
Sau đó, Bác lên chiếc xe Com-măng-ca đứng dậy rưng rưng nước mắt vẫy tay chào đồng bào. Nhớ lại lần đó, cụ Thuyên ngậm ngùi: “Lần đó tôi cũng bất ngờ vì được gặp Bác, tuy chỉ được đứng nhìn Bác về thăm quê. Thấy tóc Bác đã bạc nhiều, người cũng gầy rộc đi, có lẽ sức khỏe của Bác đã yếu đi nhiều. Nhưng trong lòng tôi vẫn vui mừng không tả nổi”.
 
Lần thứ ba là lần đón Bác từ Vinh về thăm Vĩnh Thành ngày 10/12/1961 (huyện Yên Thành). Tối hôm 9/12, sau khi làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An, rồi nói chuyện với các đảng viên xong, Bác về thăm Hợp tác xã Vĩnh Thành.
 
Lúc Bác từ Nhà nghỉ Tỉnh ủy đi ra máy bay, hai hàng người xếp thẳng tắp chạy dài tiễn chân Bác. Máy bay chuẩn bị cất cánh, Bác vẫy tay chào đồng bào, bao nhiêu người đã cảm động rơi nước mắt khi tạm biệt vị cha già kính yêu của dân tộc và không ngờ đó là lần cuối cùng Bác Hồ về thăm quê.
 
Đó là những kỷ niệm mà cụ không bao giờ quên được mỗi khi kể lại cho con cháu nghe về Bác Hồ kính yêu, dù thời gian có qua đi mấy chục năm rồi. Lòng luôn khắc sâu những điều Bác Hồ dạy bảo, cụ luôn cố gắng học hành.
 
Nhờ sự cần cù chịu khó của mình mà cụ đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong thời gian công tác như Trưởng phòng tài chính huyện, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND huyện Yên Thành... Sau đó, cụ về nghỉ hưu rồi làm Chủ tịch Hội người cao tuổi xã nhà.
 
Cụ đưa tay lên xoa nhẹ vào những tấm Huân, Huy chương, Giấy khen, Bằng khen trang trọng của Đảng và Nhà nước trao tặng - những kỷ niệm quý báu của cuộc đời cụ. Và có một ký ức cụ mãi mãi không bao giờ quên, đó là 3 lần cụ vinh dự được gặp Bác Hồ kính yêu.

Đức Chung
.