Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20181-nguoi-chinh-phuc-doi-hoang-397380/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20181-nguoi-chinh-phuc-doi-hoang-397380/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người chinh phục đồi hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/05/2012, 08:00 [GMT+7]
20181

Người chinh phục đồi hoang

Không cam chịu đói nghèo, bằng sức lao động và ý chí quyết tâm, ông đã cải tạo vùng đồi núi Lông Không thành trang trại V.A.C.R tổng hợp cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Giờ đây khi 5ha rừng đã lên xanh, những con khe thành ao đầy cá, ông vẫn không quên vất vả của những ngày đầu tay rựa, tay cuốc vào vùng đồi để cải tạo đất, gây dựng cơ nghiệp.
 
Trước năm 2008, gia đình ông cũng như bao đồng bào Thái nơi đây chỉ biết vào rừng phát nương làm rẫy, khai thác gỗ, củi để mưu sinh. Vất vả, cơ cực nhưng cuộc sống của cả gia đình ông cũng chật vật, thiếu thốn đủ bề.
 
Những hôm trời mưa gió, những ngày hạn hán, không thể vào rừng sâu, núi cao kiếm cái ăn đắp đổi qua ngày, ông bó gối suy nghĩ “phải làm sao để không lệ thuộc vào tự nhiên, làm sao để chủ động cuộc sống, rừng rồi sẽ cạn, thú rừng săn bắn mãi sẽ hết. Phải tính cách thôi...”. Thế nhưng để biến những ý nghĩ đó thành hành động và bằng cách nào thì đó là điều không hề đơn giản. 
 
Ông Sầm Khắc Nhường bên những Giấy khen các cấp trao tặng
 
Sau nhiều ngày suy nghĩ, năm 2009, ông mạnh dạn nhận 5ha đồi trọc Lông Không xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. “Vạn sự khởi đầu nan”, mọi việc đối với ông thật không dễ dàng gì. Ngày đó, vợ chồng, con cái suốt ngày đánh vật với vườn đồi, phát từng khóm cây dại tạo lối đi, lật từng thuổng đất sỏi đào hố trồng cây, những chỗ có khe chảy qua, ông kỳ công đắp đập be bờ nuôi cá.
 
Khi ý tưởng bắt đầu lóe lên thì chuyện “trồng cây gì, nuôi con gì” cũng là điều ông không khỏi bận tâm. Từ đó, ông lặn lội ra huyện hỏi cán bộ Hội nông dân, cán bộ khuyến nông xã, mượn sách về đọc tham khảo. Sau hàng tháng trời lăn lộn, mô hình trang trại V.A.C.R của ông dần hình thành.
 
Ông tâm sự: “Những ngày đó làm không biết mệt, sáng dậy khi trời còn mờ sương và về nhà khi không nhìn rõ đường. Đến khi trang trại hình thành thì dựng lán ở ngay trong trại, giao hẳn nhà cho con trai. Bao công sức, bao tâm huyết, bao vốn liếng đều dồn vào đó nên phải tính toán thật hợp lý, khoa học”.
 
Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài", trên diện tích 5ha, ông trồng 3.000 cây xoan đâu, 750 cây lát hoa, 175 gốc mây và để tái đầu tư cho trang trại, diện tích đất trống giữa các loại cây lấy gỗ lâu năm ông trồng chuối, sắn, các loại cây màu và cây ăn quả ngắn ngày. Đồng thời, nuôi thả 16 con trâu, 1.000 con gà; cải tạo 0,3ha diện tích mặt nước nuôi thả cá, đồng thời tưới tiêu cho cây vào ngày hạn và tiêu úng khi mưa to.
 
Đến nay, sau 3 năm lăn lộn vất vả, với cách tính toán hợp lý, khoa học, mô hình trang trại V.A.C.R của ông bước đầu cho thu nhập trên 250 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 21 lao động trong bản; hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật cho 16 hộ gia đình, đến nay có 8 hộ thoát nghèo.

Nói về tấm gương lao động của hội viên Sầm Khắc Nhường, ông Kim Văn Mão, cán bộ Hội nông dân huyện Quế Phong cho biết: Từ một người lính trong chiến trường, với bản lĩnh, ý chí cố gắng của mình, bản thân ông và gia đình trở thành tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất của huyện.
 
Ông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen về sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2007, gia đình ông 8 năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu cấp huyện và vinh dự hơn, trong tháng 5 này, ông được tham gia báo cáo điển hình “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc năm 2012” tổ chức tại Hà Nội.

Xuân Thống
.