Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20118-nhung-ngoi-nha-danh-cho-nguoi-ngheo-397435/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20118-nhung-ngoi-nha-danh-cho-nguoi-ngheo-397435/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những ngôi nhà dành cho người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/05/2012, 08:14 [GMT+7]
20118

Những ngôi nhà dành cho người nghèo

Đối với những người nghèo quanh năm sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát thì việc có một ngôi nhà mới khang trang là ước mơ xa vời. Để giúp bà con an cư lạc nghiệp, trong thời gian qua, UBMTTQ huyện Anh Sơn luôn nỗ lực phát động phong trào gây quỹ Vì người nghèo.
 
Bằng nguồn quỹ Vì người nghèo các cấp, huyện đã xây, sửa, nâng cấp được hàng trăm nhà dột nát, xuống cấp... và giúp nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Anh Sơn được sống trong những ngôi nhà mới khang trang. Từ những cách làm thiết thực đó mà hiện Anh Sơn là một trong những huyện làm tốt công tác xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

Việc tổ chức, huy động Quỹ “Ngày vì người nghèo” ở huyện Anh Sơn trong thời gian này đang triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Theo đó quá trình triển khai thực hiện, chính quyền các xã, thị có sự phối hợp chỉ đạo thống nhất từ điều tra, khảo sát đến tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước.

Theo đó, UBMTTQ huyện, xã là đầu mối chủ trì thực hiện các công việc cụ thể xác định: Tiêu chí đầu tiên để bình xét gia đình được hỗ trợ xây nhà, đó là hộ nghèo chuyên tâm làm ăn, chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước. Khi bình chọn, địa phương đều tổ chức họp dân để lấy ý kiến đóng góp, đảm bảo không hỗ trợ sai, nhầm đối tượng.

Các hộ được hỗ trợ xây nhà đều rất vui mừng, phấn khởi, nhiều hộ đã tập trung vào việc phát triển kinh tế gia đình, sau đó tích cực tham gia các phong trào của địa phương, chung tay ủng hộ để những gia đình khó khăn khác có được mái ấm như mình. Đến nay, toàn huyện Anh Sơn đã quyên góp được 615 triệu đồng.

Từ số tiền này, ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn đã hỗ trợ cho 45 hộ nghèo được xây dựng nhà tình nghĩa, với tổng giá trị hơn 425 triệu đồng. Những mái nhà đầy tình nghĩa ấy trở thành chỗ dựa vững chắc giúp các gia đình nghèo vươn lên và từng bước tạo dựng cuộc sống ấm no. Nhờ vậy nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện không còn phải ở trong những căn nhà tranh tre, rách nát mà thay vào đó là những căn nhà khang trang, sạch đẹp.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà hai gian kiên cố, chị Hồ Thị Hương ở xóm 7, xã Thạch Sơn không dấu nổi niềm vui: Nhiều năm trước, mẹ con chị phải sống trong căn nhà xập xệ, có thể sập bất cứ lúc nào (vì chồng mất sớm, chị phải nuôi con một mình).

Được sự hỗ trợ của MTTQ và các đoàn thể, ước mơ có một ngôi nhà vững chãi của chị hôm nay đã trở thành hiện thực. Ngày về nhà mới, mẹ con chị vô cùng xúc động, cảm ơn các cấp chính quyền, bà con hàng xóm đã quan tâm, giúp đỡ. Không chỉ riêng mẹ con chị Hương có hoàn cảnh khó khăn như thế mà còn rất nhiều gia đình khác trong huyện, xã cũng có hoàn cảnh tương tự.

Được sự trợ giúp từ chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể, sự góp sức của bà con lối xóm, họ đã có được những ngôi nhà ấm áp tình người. Trong thời gian tới, UBMTTQ Anh Sơn sẽ tiếp tục vận động cán bộ CNVC trong toàn huyện vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo. Mục tiêu phấn đấu đợt này là quyên góp trên 450 triệu đồng.


Niềm vui của chị Hương khi được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết

Ông Nguyễn Đình Đăng - Chủ tịch UBMTTQ huyện Anh Sơn cho biết: Những gia đình được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng có một điểm chung là tất cả đều rất nghèo. Cái nghèo hiện hữu ngay trong cuộc sống, trong mâm cơm. Những hộ được hỗ trợ nhà đều rất vui mừng, phấn khởi, kinh tế gia đình được vực dậy.

Cũng nhờ an cư lạc nghiệp, bà con đã bắt đầu tham gia các phong trào của địa phương và tích cực đóng góp để những hộ khó khăn khác có một mái ấm như mình. Ngoài ra, công tác vận động quần chúng cũng hết sức quan trọng, đòi hỏi những người làm công tác Mặt trận phải luôn gần gũi với dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để kịp thời phản ánh, phối hợp cùng chính quyền giải quyết những vấn đề mà người dân bức xúc.

Trường Khuyên
.