Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20071-hai-trai-tim-khong-tat-nguyen-397474/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20071-hai-trai-tim-khong-tat-nguyen-397474/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai trái tim không tật nguyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/05/2012, 20:02 [GMT+7]
20071

Hai trái tim không tật nguyền

“Từ chiếc máy vi tính của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc trao tặng, chàng trai tật nguyền Nguyễn Bá Kỳ (SN 1990) ở xóm 17, xã Nghi Phong (Nghi Lộc) đã tự vượt lên số phận, thành lập trang web caunoinguoikhuyettat.com để làm diễn đàn cho những người thiếu may mắn trong cuộc sống. Chính Kỳ cũng không ngờ rằng, địa chỉ này đã nối nhịp cầu hạnh phúc cho cuộc đời của mình…”.
 
Chúng tôi tìm về làng quê nghèo thuộc xóm 17 xã Nghi Phong (Nghi Lộc) ngay khi đám cưới vàng của đôi trẻ khuyết tật cùng tuổi Nguyễn Bá Kỳ và Phan Thị Nga đã diễn ra được hai tuần, nhưng dư âm của nó vẫn còn lắng đọng. Người dân nơi đây vẫn còn bàn tán xôn xao chuyện một chàng trai gần như sống đời thực vật lại được một cô gái, đang là nữ sinh viên đại học, bỏ dở con đường học vấn để làm vợ trong sự cảm phục của bao người.
 
Số phận và nghị lực
 
Nguyễn Bá Kỳ (SN 1990), sinh ra trong một gia đình nghèo có hai chị em. Bi kịch cuộc đời giáng xuống khi em đang học lớp 4 trường làng, lúc những cơn đau bắt đầu hành hạ, đến năm học lớp 6 thì em thực sự ngã quỵ. Lúc được đưa đến bệnh viện thì mới hay, Kỳ bị chứng bệnh viêm đa khớp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của tứ chi, đặc biệt là đôi chân.
 
Năm đó, Nguyễn Bá Kỳ bước sang tuổi 12. Việc học của em từ ngưng trệ đến dừng hẳn để chữa bệnh. Nửa năm nằm bệnh viện, gia đình Kỳ rơi vào tình trạng khánh kiệt tài sản khi bán hết những thứ có giá trị để lấy tiền cứu đôi chân cho con. Chính trong thời gian này, một mất mát lớn lao đã xảy ra đột ngột, ấy là bố em bỗng dưng ra đi sau cơn đột quỵ.
 
Vợ chồng Nga - Kỳ
 
Trở thành gánh nặng cho người mẹ trẻ khi đôi chân em mất hẳn cảm giác, teo tóp dần trong khi đôi tay cũng ngày một co quắp, nhỏ lại theo thời gian. Kỳ chính thức trở thành phế nhân, nằm một chỗ, không tự mình xoay xở được, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ vào bàn tay chăm sóc của người mẹ hiền. Tuy vậy, dù cơ thể gần như bị tê liệt và chỉ nặng chưa đầy 20 kg nhưng Nguyễn Bá Kỳ vẫn có một nghị lực sống phi thường.
 
Tình cờ, biết được hoàn cảnh và tâm nguyện vươn tới công nghệ thông tin của Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh lúc bấy giờ là ông Phan Đình Trạc đã lặng lẽ cho người mang tặng một bộ máy vi tính. Từ chiếc máy tính này, Nguyễn Bá Kỳ đã khởi nghiệp thành công, tự mày mò rồi thành lập nên diễn đàn có tên “cầu nối người khuyết tật”. Có nằm mơ trăm vạn lần, Kỳ cũng không dám tin rằng, diễn đàn này đã trở thành cầu nối tình duyên cho chính cuộc đời mình.
 
Cầu nối tình yêu và đám cưới vàng
 
Phan Bá Kỳ cho hay, cách đây một năm, được sự giúp đỡ của bạn bè và bằng nỗ lực của chính mình, Kỳ đã cho ra đời trang web caunoinguoikhuyetat.com, được đông đảo người khuyết tật trên cả nước biết đến. Trong số hàng trăm con người thiếu may mắn ấy, có cô gái Phan Thị Nga (SN 1990), đang là sinh viên chuyên ngành Kế toán trường Đại học Thành Đô (Hà Nội).
 
Nga sinh ra trong một gia đình nông dân có 4 anh chị em ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Thuở nhỏ, Nga theo anh chị ra đồng chẳng may trượt chân ngã xuống hố, bị chấn thương sọ não và di chứng là cánh tay trái bị liệt, co quắp. Cùng với đó là bước chân tập tễnh, đi lại khó khăn. Thương con tàn tật nên bố mẹ đã bấm bụng cho em ăn học. Năm đó, em nộp hồ sơ thi vào trường Đại học Thành Đô chuyên ngành kế toán và đã trúng tuyển. Sau 3 năm miệt mài, em tốt nghiệp hệ cao đẳng với tấm bằng loại khá.
 
Đám cưới của đôi trẻ
 
Không dừng lại ở đó, sau khi xin được việc làm tại một công ty tư nhân, Phan Thị Nga tiếp tục theo học liên thông tại trường để lấy tấm bằng đại học. Chính trong thời gian này, Nga thường lang thang trên mạng và một lần tình cờ vào trang web của Kỳ. Từ đấy, hai người trở thành bạn tâm giao, trước là chia sẻ những thông tin về người khuyết tật, về sau tình cảm nảy sinh.
 
Tháng 11/2011, trong dịp nghỉ học giữa kỳ, Nga đã quyết định một mình đạp xe đạp vượt hơn 20 cây số sang thăm Kỳ ở xã Nghi Phong. Đó là một cuộc gặp gỡ mang nhiều dấu ấn cho cả hai người bởi sau đó, cô gái này nảy ra ý tưởng cầu hôn Kỳ. Vượt qua mọi rào cản, sự ngăn cấm của gia đình và khó khăn về vật chất, hai đứa quyết tâm đến với nhau.
 
Ngày 22/4/2012 vừa qua, đám cưới của đôi trẻ đã diễn ra, hàng trăm vị khách không mời đã đến chúc phúc. Hình ảnh cô dâu tập tễnh mặc áo cưới bên chú rể nằm trên xe lăn khiến ai cũng cảm động. Nguyễn Bá Kỳ cho biết thêm, ngày cưới, vì không thể sang Hà Tĩnh rước dâu nên anh đã nhờ phù rể đi đón dâu, lúc về đầu ngõ, anh mới ngồi xe lăn ra đưa vợ vào.
 
Còn với Phan Thị Nga, thời điểm làm đám cưới, mặc dù đã xin được việc làm tại Hà Nội và đang theo đuổi chương trình học liên thông lấy bằng đại học nhưng duyên phận đến, cô chấp nhận từ bỏ tất cả để làm vợ một người tật nguyền nhưng đã biết vượt qua chính mình.
 
Cả Nga và Kỳ đều có chung một mong muốn duy nhất, đó là sẽ được tổ chức hay đơn vị nào đó nhận vào làm việc để hai người đảm bảo cuộc sống hiện tại. Xa hơn nữa, là để nuôi dưỡng ước mơ mai này về một mái ấm có tiếng cười trẻ thơ.

Thiên Thảo - Nguyễn Nam
.