Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/19995-nang-nong-benh-nhan-nhap-vien-tang-dot-bien-397544/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/19995-nang-nong-benh-nhan-nhap-vien-tang-dot-bien-397544/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nắng nóng, bệnh nhân nhập viện tăng đột biến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/05/2012, 08:18 [GMT+7]
19995

Nắng nóng, bệnh nhân nhập viện tăng đột biến

Những ngày qua, ở Nghệ An nhiệt độ lên tới 40oC, nắng nóng gay gắt cộng với gió Lào khô nóng đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, nắng nóng trên diện rộng dẫn tới tình trạng số bệnh nhân nhập viện tăng đột biến. Hầu hết, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nhất là các bệnh viện tuyến tỉnh đang ở trong tình trạng quá tải.
 
Mấy ngày qua, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Nghệ An luôn ở trong tình trạng quá tải. Nắng nóng cộng thêm ăn uống không đảm bảo vệ sinh trong mấy ngày nghỉ lễ, khiến nhiều trẻ em ngộ độc thực phẩm bị tiêu chảy phải nhập viện cấp cứu.
 
Bệnh nhân đông, số giường bệnh có hạn nên hầu hết các cháu vào đây đều phải nằm đôi, nằm ba/giường. Chị Nguyễn Thị Hiền ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh giãi bày: khổ sở, vất vả vì phải nằm chung giường, rất lo lắng vì sợ con bị lây truyền các loại bệnh.
 
Bệnh nhi nằm ghép 2  -  3 người/giường  tại khoa Tiêu hóa BV Nhi Nghệ An
 
Theo thống kê của phòng Tổng hợp BV Nhi Nghệ An, bình quân mỗi ngày có từ 600 - 700 bệnh nhi đến khám bệnh. Thế nhưng, mấy ngày nắng nóng cao điểm, lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến.
 
Ngày cao điểm có tới 1.000 bệnh nhi đến khám, hơn 450 bệnh nhi điều trị nội trú, trong khi ngày thường chỉ có từ 300 - 450 bệnh nhi nằm điều trị. Phần lớn trẻ em nhập viện do các loại bệnh mùa nắng nóng như hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy... đông nhất vẫn là các khoa Tiêu hóa, Hô hấp, Hồi sức cấp cứu và khoa Lây.
 
Đặc biệt, mỗi ngày bệnh viện còn tiếp nhận hơn 10 trường hợp bị bệnh tay chân miệng. Bệnh nhân quá đông khiến các khoa của bệnh viện đều quá tải, trung bình một phòng 3 giường bệnh nhưng phải "gánh" từ 7 đến 8 bệnh nhân.
 
Để có thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh tăng đột biến trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, Bệnh viện Nhi Nghệ An đã mở thêm một buồng khám nội, bố trí thêm một kíp trực vào buổi chiều từ 5 - 21 giờ, vào giờ làm việc buổi sáng tổ chức khám sớm hơn thường lệ 15 phút. Để giảm tải, hạn chế bệnh nhân vào viện, những trường hợp nào quá nặng thì bệnh viện mới cho nhập viện để điều trị.
 
Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh, tình trạng quá tải cũng đang xảy ra trầm trọng. Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Đức Phúc, trưởng khoa Cấp cứu cho biết tại khoa hiện nay số bệnh nhân nhập viện tăng 20% - 25% so với những ngày trước đây. Những ngày nắng nóng vừa qua, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 100 - 120 bệnh nhân/ngày, trong đó số bệnh nhân nặng phải cấp cứu chiếm tới 70% - 75%.
 
Tỷ lệ bệnh nhân phải cấp cứu do bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, tai biến mạch máu não chiếm khá cao. Ngày cao điểm có tới 10 bệnh nhân nhập khoa trong tình trạng phải cấp cứu. Không chỉ có khoa Cấp cứu đang nóng lên vì đông bệnh nhân mà một số khoa như Thần kinh, khoa Nội và khoa Truyền nhiễm cũng đang quá tải.
 
Mặc dù, chỉ có 765 giường bệnh nhưng trong thực tế hiện nay bệnh viện đang phải “gánh” tới 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Riêng ở phòng khám, những ngày này số người đến khám tăng vọt từ 500-700 bệnh nhân, ngày cao điểm lên tới 800 bệnh nhân.
 
Nắng nóng gay gắt là trạng thái thời tiết có hại đến sức khỏe con người, nhất là đối tượng người già và trẻ em. Do vậy, các bác sỹ khuyến cáo: hạn chế cho trẻ đi ra ngoài trời vào lúc nắng nóng, đỉnh điểm trong ngày. Nắng nóng khiến cho sức đề kháng của cơ thể kém đi và dễ bị các bệnh sốt virus, bệnh đường hô hấp, do đó không nên tập trung nhiều ở chỗ đông người, ngột ngạt, giữ gìn cẩn thận cho con em nhất là trong trường hợp phải đi ra ngoài, tránh cho trẻ không bị say nắng, say nóng.

Hiến Chương
.